10:12, 24/12/2020

Ngành Giao thông vượt khó

Sáng 24-12, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị. 

Sáng 24-12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT chủ trì.


Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện


Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, bộ đã triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ, lĩnh vực công tác của ngành, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Điển hình, trong công tác đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.

 

Khu tái định cư Suối Lau (Cam Lâm) đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Khu tái định cư Suối Lau (Cam Lâm) đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.


Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2020 có hơn 1.070km đường bộ cao tốc được xây dựng, nâng tổng chiều dài cao tốc cả nước đang khai thác lên 1.163km. Mạng lưới quốc lộ đạt gần 24.600km. Riêng trong năm 2020, Bộ GTVT kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác 21 công trình, dự án và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 19 công trình dự án mới. Hiện Bộ GTVT đã hoàn thiện thủ tục và triển khai khởi công 3 dự án cao tốc được chuyển sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Bộ GTVT cũng đang tích cực đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính của nhà đầu tư đối với 3 dự án cao tốc: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự kiến hoàn thành và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12-2020.


Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dần cho hay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành GTVT Khánh Hòa đã có một năm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là đầu tư hạ tầng, góp phần ngày càng hoàn thiện hệ thống giao thông. Năm 2020, Sở GTVT tổ chức khảo sát thiết kế, phê duyệt các hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thi công và tổ chức thi công 13 công trình, dự kiến nghiệm thu và đưa vào sử dụng trước ngày 30-12. Cùng đó, sở triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu vượt sông Nước Ngọt; các công trình chuyển tiếp năm 2019, gồm: Tỉnh lộ 3; sửa chữa cầu tràn Thác Ngựa; các công trình sửa chữa định kỳ trên Quốc lộ 1C (Quốc lộ ủy quyền); sửa chữa Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ 8, cầu Ko Róa và mở rộng mặt đường Tỉnh lộ 9; sửa chữa đường vào khu du lịch Dốc Lết, đường Mỹ Ca - Cam An Nam. Ngoài ra, thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sở đã triển khai 40 tỷ đồng (đường tỉnh) và 1,637 tỷ đồng (quốc lộ ủy quyền). Tính đến tháng 12, sở giải ngân hơn 165/227 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch.


Nỗ lực giải phóng mặt bằng cao tốc


Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dần đã báo cáo một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Dự án có tổng số 2.458 trường hợp bị ảnh hưởng, dự kiến nhu cầu bố trí tái định cư (TĐC) là 139 hộ. Đến thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư GPMB là huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh đã thực hiện chi trả bồi thường 1.767/2.458 trường hợp, đạt 71,9%; tổng kinh phí GPMB cho dự án sau khi trừ dự phòng là 1.003 tỷ đồng, đã thực hiện giải ngân 699 tỷ đồng, đạt 70%. Có 7 khu TĐC được phê duyệt xây dựng phục vụ dự án. Hiện nay, 6 khu TĐC đã cơ bản hoàn thành thi công xây dựng hạ tầng và thực hiện triển khai công tác bốc thăm, chia lô để người dân tiến hành xây nhà; còn 1 khu TĐC tại xã Cam Tân, huyện Cam Lâm đang triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (do khu này mới phát sinh, dự kiến hoàn thành ngày 30-1-2021). Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, có khoảng 90 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu giao cắt, nằm trong phạm vi dự án đang được di dời.


“Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành công tác GPMB. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án. Cụ thể, khối lượng GPMB qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa lớn; số hộ phải bố trí TĐC nhiều, trong khi tỉnh chưa có sẵn các khu TĐC để bố trí các hộ bị ảnh hưởng. Cùng với đó, lực lượng để làm công tác kiểm kê, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất ở các địa phương thiếu, khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật lớn. Việc cắm cọc GPMB được thực hiện theo hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt. Do đó, khi thực hiện theo thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công phải điều chỉnh lại phạm vi GPMB do có sự chênh lệch, một số vị trí phải thực hiện điều chỉnh thiết kế; một số vị trí hầm chui, đường dân sinh… phải thực hiện cắm cọc mốc GPMB lại từ đầu. Kinh phí cho công tác đền bù, GPMB chưa được bố trí kịp thời để địa phương tổ chức chi trả cho các hộ bị giải tỏa”, ông Dần cho hay.


Hiện các địa phương có nhu cầu bổ sung vốn khoảng 361 tỷ đồng để giải ngân trong năm 2020. Tuy nhiên, Bộ GTVT chỉ mới bổ sung 154 tỷ đồng nên không đủ để thực hiện giải ngân theo tiến độ. Qua rà soát, nhu cầu vốn còn lại của toàn dự án cần phải cấp trong năm 2021 hơn 265,8 tỷ đồng, trong đó đoạn Nha Trang - Cam Lâm hơn 262,8 tỷ đồng; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo gần 3 tỷ đồng. Tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét bố trí đủ vốn cho toàn bộ dự án trong năm 2021 để các địa phương hoàn thành công tác giải ngân, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng.


Ngoài ra, trong tháng 5, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ GTVT xin ý kiến thống nhất cho phép triển khai các khu TĐC phục vụ GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam theo quy hoạch tại địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến phản hồi, đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét có ý kiến chỉ đạo để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ của dự án.


THÀNH NAM