11:12, 25/12/2020

Khánh Vĩnh: Tăng cường quản lý khoáng sản chưa khai thác

Thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, xử lý trách nhiệm tập thể, người đứng đầu UBND các địa phương nếu có vi phạm. Từ đó, việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của huyện có chuyển biến tích cực.

Thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, xử lý trách nhiệm tập thể, người đứng đầu UBND các địa phương nếu có vi phạm. Từ đó, việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của huyện có chuyển biến tích cực.


Xử lý nhiều vi phạm


Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra tại một số địa phương. Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 4, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra lén lút ở thị trấn Khánh Vĩnh, các xã: Sông Cầu, Khánh Phú, Khánh Hiệp, Liên Sang. Trong đó, xã Khánh Hiệp và Khánh Phú chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả nên hoạt động khai thác khoáng sản còn tiếp tục diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8.

 

Bãi bồi của sông Chò đoạn qua xã Khánh Bình vừa có tình trạng khai thác cát trái phép  vào cuối tháng 11 được người dân phát hiện, phản ánh.

Bãi bồi của sông Chò đoạn qua xã Khánh Bình vừa có tình trạng khai thác cát trái phép vào cuối tháng 11 được người dân phát hiện, phản ánh.


Theo ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, qua đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm, từ tháng 9 đến tháng 11, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã được kiểm soát, hạn chế. Tuy nhiên, riêng địa bàn xã Khánh Hiệp, tình trạng khai thác cái trái phép vẫn diễn ra lén lút, không thường xuyên. UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm; UBND các xã cam kết không để tiếp diễn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, lực lượng chức năng của huyện tổ chức kiểm tra thường xuyên (hàng tháng) đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, UBND huyện đã xử lý vi phạm hành chính 5 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với số tiền xử phạt 36 triệu đồng; 1 trường hợp tàng trữ cát không có nguồn gốc hợp pháp với số tiền xử phạt 4 triệu đồng. Đoàn kiểm tra của huyện đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 11 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với số tiền xử phạt 75 triệu đồng; 21 trường hợp vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp với số tiền xử phạt 11,6 triệu đồng. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cũng phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp như: Xã Liên Sang xử phạt 9 trường hợp với số tiền 23 triệu đồng; xã Cầu Bà xử phạt 6 trường hợp, số tiền 28 triệu đồng; xã Khánh Đông xử phạt 2 trường hợp, số tiền 9 triệu đồng; xã Giang Ly xử phạt 1 trường hợp, số tiền 2 triệu đồng...


Tiếp tục tăng cường quản lý


Thời gian qua, UBND các xã, thị trấn đã tăng cường công tác quản lý, thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ khai thác khoáng sản chưa khai thác đã phản ánh đúng thực trạng công tác quản lý tại địa phương (xếp loại tốt 1/14, khá 9/14, trung bình 4/14). Trong đó, huyện đã tổ chức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, người đứng đầu của UBND các xã: Khánh Phú, Liên Sang, Cầu Bà và thị trấn Khánh Vĩnh do không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.


Bên cạnh tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, trong năm, huyện đã tổ chức 14 lớp tuyên truyền về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại 14 xã, thị trấn cho lãnh đạo, công chức các xã, thị trấn, trưởng thôn, người dân tại khu vực có khoáng sản; phổ biến số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về khoáng sản... Huyện cũng đã hỗ trợ kịp thời trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra khoáng sản trái phép trên địa bàn gồm: 1 cân trọng tải (Công an huyện); 1 máy quay phim, 1 máy GPS (Phòng Tài nguyên và Môi trường); đèn pin chiếu sáng tầm xa, gậy bảo vệ (14 xã, thị trấn). Ông Nguyễn Văn Thuận cho biết: “Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, trong đó, duy trì hiệu quả của các đoàn kiểm tra do UBND huyện thành lập; nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực của UBND các xã, thị trấn, xử lý trách nhiệm tập thể, người đứng đầu khi để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài, phức tạp mà không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả”.


VĨNH THÀNH