10:11, 23/11/2020

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

Nhiều năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa luôn bám sát thực tế để triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. 

Nhiều năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa luôn bám sát thực tế để triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp (DN).


Bám sát cơ sở


Bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, đơn vị đang quản lý 34 CĐ cơ sở với hơn 8.000 đoàn viên. Hầu hết các DN trong khu công nghiệp đều là DN tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, để phòng ngừa tranh chấp lao động xảy ra, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, CĐ khu đã bám sát cơ sở, hướng dẫn các DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ theo đúng quy định. Qua đó, hàng năm, có hơn 90% DN tổ chức hội nghị NLĐ. Tiêu biểu như: Công ty TNHH Long Sinh, Công ty TNHH Komega-X, Công ty TNHH FLD… Tại mỗi hội nghị, NLĐ được tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ như: Xây dựng quỹ lương, thưởng, tiền ăn giữa ca; đưa ra biện pháp bảo đảm điều kiện làm việc, ổn định việc làm, cải thiện đời sống của NLĐ; sửa đổi, bổ sung quy chế có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ; tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể… Thông qua đó, thể hiện sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của NLĐ, được đóng góp ý kiến và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của NLĐ. Từ đó, khơi dậy nguồn lực và phát huy sức sáng tạo của NLĐ. Chính vì vậy, mấy năm gần đây, không còn xảy ra tranh chấp lao động, đình công, lãn công của NLĐ.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Komega-X.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Komega-X.


Tại huyện Diên Khánh, CĐ huyện đã chú trọng việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, CĐ huyện đã vận động được 27 DN sử dụng nhiều lao động tham gia ký kết thực hiện thỏa ước, đạt 100% kế hoạch. 100% các thỏa ước xây dựng đảm bảo nội dung, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật như: Mức thu nhập bình quân hàng tháng của NLĐ cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 20 đến 50%; các ngày nghỉ hàng năm tăng từ 1 đến 2 ngày; các chế độ thưởng chuyên cần hoặc có thành tích xuất sắc của NLĐ từ 1 đến 3 tháng lương/năm; hỗ trợ phụ cấp kinh phí khi gặp khó khăn… Nhờ đó, tình hình lao động trong các DN luôn ổn định, NLĐ nhiệt tình với công việc và cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của các đơn vị…


Tiếp tục chăm lo người lao động


Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, nhiều năm qua, các cấp CĐ đã phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật tại các DN; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức CĐ; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết hợp lý. Đặc biệt, các cấp CĐ còn chú trọng triển khai những hoạt động chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ; kịp thời thăm hỏi, tặng quà đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 3 tháng/lần, cải thiện điều kiện làm việc như: Trang bị bảo hộ lao động, bồi dưỡng độc hại, tham quan nghỉ mát, tiền ăn ca cho công nhân. Đến nay, toàn tỉnh đã vận động được 450/533 DN có tổ chức CĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể nâng cao quyền lợi cho NLĐ.


Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các DN đã góp phần tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức CĐ. Thời gian tới, các cấp CĐ sẽ tập trung xây dựng, nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ CĐ trong việc bảo vệ quyền lợi NLĐ; tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ sẽ tập trung đối thoại, thương lượng tập thể tại DN, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật CĐ; cung cấp các dịch vụ thiết yếu về nhà ở, nhà trẻ, hàng hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao, y tế, chế độ phúc lợi cho công nhân...; tích cực tham gia công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội để bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ. Ngoài ra, kiến nghị kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ; thực hiện có hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…


Văn Giang