11:11, 05/11/2020

Xã Cam Thành Bắc: Mong được đầu tư cầu vượt lũ

Các con đường số 3, 4 và khu vực 2 thôn Suối Cam - Tân Thành (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) rất cần được xây dựng cầu vượt lũ để phục vụ sản xuất và dân sinh.

Các con đường số 3, 4 và khu vực 2 thôn Suối Cam - Tân Thành (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) rất cần được xây dựng cầu vượt lũ để phục vụ sản xuất và dân sinh.


Nguy hiểm khi lũ về


Thời gian qua, trên địa bàn xã Cam Thành Bắc đã được xây dựng một số cầu vượt lũ trên đường số 5, 6, 7. Song, vẫn còn nhiều tuyến đường chưa có cầu vượt lũ nên việc đi lại, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Đình Hưng (thôn Tân Sinh Tây) nhà sát cống tràn đường số 4 cho biết, do khẩu độ cống hẹp, thấp nên mỗi khi mưa lũ về, cây cối, rác theo dòng nước cuốn tới đây bị mắc kẹt, nước không thoát kịp nên dâng lên rất nhanh. Ông Nguyễn Hữu Thuận - Trưởng thôn Tân Sinh Tây cũng cho biết, đường số 4 thường xuyên bị nước lũ dâng cao gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, người dân phải xây tường cao, vững chắc để bảo vệ nhà cửa, hoa màu. Dòng nước lũ rất nguy hiểm, dâng nhanh, có khi cao tới 2m, ngang các cột bê tông cảnh báo. Ông Thuận đề nghị các ngành chức năng nghiên cứu, xem xét, có giải pháp thích hợp cho vấn đề này.

 

Cầu tràn trên đường số 4.

Cầu tràn trên đường số 4.


Tương tự, ông Phạm Điền - Trưởng thôn Tân Sinh Đông cho hay, đường số 3 là tuyến đường quan trọng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của hàng chục hộ trong khu vực. Nhưng vào mùa mưa lũ, con đường lại gây trắc trở do nước lũ dâng cao. Các cấp, ngành cần quan tâm đầu tư xây cầu vượt lũ để người dân khỏi lo cảnh lũ cuốn.


Khu vực 2 thôn Suối Cam - Tân Thành sát Quốc lộ 1 cũng rất cần xây dựng cầu vượt lũ. Ông Nguyễn Văn Khối - Trưởng thôn Suối Cam cho biết, vào mùa lũ, học sinh 2 thôn đi học rất khó khăn, nước đổ về rất dữ, nguy hiểm tới tính mạng. Nếu xây được cầu vượt lũ thì đường tới trường của các em sẽ rút ngắn gần 1km do không phải vòng quốc lộ. Hiện tại, xã, thôn đã vận động được 1 hộ trong khu vực đồng ý hiến đất làm cầu, chỉ mong Nhà nước cấp kinh phí xây cầu.

 
Đề xuất xây cầu cao

 

Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Hiện nay, sở chỉ nhận tờ trình của xã, nhưng tổng kinh phí đề nghị tới 7,5 tỷ đồng cho các hạng mục (còn nhiều hạng mục khác). Việc kiến nghị như thế này không dễ giải quyết. Trong khi đó, nhiệm vụ chi thuộc trách nhiệm của cấp huyện, nếu cấp bách thì lấy nguồn dự phòng chi năm 2020 của địa phương. Nếu huyện không có kinh phí thì lấy nguồn dự phòng chi của tỉnh nhưng thuộc thẩm quyền tham mưu của Sở Tài chính. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa nhận văn bản nào của tỉnh về vấn đề này.

Theo ông Hồ Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc, mùa mưa lũ, xã là “túi đựng nước” của các xã Cam An Bắc, Cam An Nam là khu vực giáp núi đổ về. Dòng chảy như thác ào về cầu Vĩnh Thái (Cam Hiệp Nam) rồi đổ vào địa bàn Cam Thành Bắc thông qua con suối không tên băng qua các tuyến đường từ số 3 đến số 7. Hiện các tuyến đường số 5, 6, 7 đã được xây cầu cao vượt lũ vài năm nay nên đã phát huy tác dụng, người dân không lo chạy lũ. Tuy nhiên, các tuyến đường số 3, 4 và khu vực Tân Thành - Suối Cam hàng năm vẫn còn bị uy hiếp bởi dòng nước lũ. Vào mùa lũ, xã phải bố trí lực lượng chốt chặn, không cho người dân và học sinh qua lại vì sợ gặp nguy hiểm. Xã đã có tờ trình huyện, tỉnh đầu tư cầu vượt lũ đường số 3, 4, chiều dài 25m, rộng 2,5m, kinh phí 1 tỷ đồng/cầu. Ngoài ra, khu vực Tân Thành - Suối Cam xây cầu chiều dài 15m, rộng 3,5m, kinh phí 1,2 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: “Hiện nay, xã Cam Thành Bắc còn nhiều công trình giao thông hư hỏng, trong đó có các cầu tràn có cao độ thấp, không bảo đảm năng lực vượt lũ, ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh. Trong khi đó, việc đầu tư hạ tầng tại các xã chủ yếu từ nguồn vốn phân cấp, nguồn lực rất hạn chế, không đủ thực hiện những công trình có mức đầu tư lớn. Huyện Cam Lâm thống nhất với xã Cam Thành Bắc kiến nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ xã xây dựng các cầu vượt lũ tại đường số 3, 4 và khu vực Tân Thành - Suối Cam”.


V.L