09:11, 23/11/2020

Sẽ mở lại tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Bình

Sở Giao thông vận tải đang hoàn thiện các thủ tục tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh), đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) đang hoàn thiện các thủ tục tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh), đáp ứng nhu cầu của người dân.


Tạm dừng vì không được trợ giá


Cùng với 6 tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang được trợ giá, năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho mở tuyến xe buýt Nha Trang - Khánh Vĩnh và Diên Khánh - Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh). Các tuyến này đều do Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa tổ chức hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giữa Khánh Vĩnh và TP. Nha Trang. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm hoạt động, tuyến Diên Khánh - Khánh Bình đã phải tạm dừng hoạt động.

 

Tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Bình sẽ sớm được mở lại.

Tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Bình sẽ sớm được mở lại.


Ông Nguyễn Thành Đức - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết: “Nguyên nhân của việc dừng tuyến này vì UBND tỉnh không đồng ý trợ giá cho doanh nghiệp. Trong khi vì mục đích dân sinh, công ty mới tổ chức mở tuyến, bởi ít khách, thu không đủ bù chi. Tỉnh không trợ giá thì doanh nghiệp buộc phải dừng hoạt động tuyến. Tôi biết người dân có nhu cầu đi lại, nhiều người gọi điện thắc mắc và mong mở lại tuyến nhưng là doanh nghiệp, chúng tôi không thể cứ mãi bù lỗ cho hoạt động kinh doanh”.


Sẽ mở lại

 

Tuyến xe buýt số 8 có điểm đầu là thị trấn Diên Khánh, điểm cuối là xã Khánh Bình, với cự ly 24km. Tuyến xe này được Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa vận hành từ năm 2014, đến tháng 3-2019 dừng hoạt động cho tới nay chưa mở lại. Điều này khiến người dân các xã: Khánh Hiệp, Khánh Bình, Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh), Diên Xuân (huyện Diên Khánh)… gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi người dân kiến nghị, để tiếp tục duy trì hoạt động tuyến xe buýt Diên Khánh - Khánh Bình phục vụ người dân, ngày 4-6-2019, Sở GTVT có tờ trình trình UBND tỉnh ban hành quyết định phương án đấu thầu 2 tuyến xe buýt Nha Trang - Khánh Vĩnh và Diên Khánh - Khánh Bình. Ngày 7-8-2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2259 phê duyệt phương án đấu thầu 2 tuyến xe buýt này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT xây dựng “Định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” thì các sở, ban, ngành ý kiến Sở GTVT không có chức năng nhiệm vụ xây dựng định mức, đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mà phải thuê một đơn vị tư vấn độc lập. Đến ngày 30-9-2019, Sở GTVT có văn bản báo cáo UBND tỉnh các nội dung liên quan đến việc phát triển giao thông công cộng. UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho sở thực hiện thủ tục thuê đơn vị tư vấn thực hiện các nội dung để triển khai đấu thầu 6 tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang và 2 tuyến xe buýt Nha Trang - Khánh Vĩnh, Diên Khánh - Khánh Bình. Đến ngày 27-4, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí thực hiện đề án nêu trên và yêu cầu lập hồ sơ dự toán, hồ sơ mời thầu 8 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn tỉnh.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho hay, sở đã tiến hành triển khai các bước thực hiện theo đúng quy định và ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn xây dựng đề án; đến nay đã cơ bản hoàn thành và gửi các sở, ban, ngành liên quan góp ý hoàn thiện, làm cơ sở để tiến hành các thủ tục đấu thầu các tuyến xe buýt. Sau khi tổ chức đấu thầu và có đơn vị trúng thầu sẽ tiến hành mở lại tuyến Diên Khánh - Khánh Bình.


Thành Nam


 



Ông Phan Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình: Nhu cầu đi xe buýt của người dân ở đây rất lớn, đặc biệt là giáo viên, học sinh và người dân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Sau khi tuyến xe buýt dừng khai thác, người dân kiến nghị rất nhiều. Vừa qua, Sở GTVT đã khảo sát khu vực để xe buýt phục vụ cho tuyến Diên Khánh - Khánh Bình, xã đã thống nhất cao vị trí gần trung tâm, sát chợ, với mong muốn sớm có xe buýt chạy trở lại phục vụ người dân.