12:11, 30/11/2020

Nỗ lực hội nhập quốc tế về lao động

Thực hiện Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội, những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng lao động, đời sống người lao động.

Thực hiện Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội, những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng lao động, đời sống người lao động (NLĐ).


Những kết quả tích cực


Bà Phạm Thị Xuân Trang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp và lồng ghép với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển lĩnh vực lao động, dạy nghề và xã hội. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân hơn 621 tỷ đồng cho 15.300 dự án vay vốn. Qua đó, góp phần tạo việc làm cho hơn 15.500 NLĐ.

 

Tư vấn, hướng nghiệp cho người lao động huyện Khánh Vĩnh.

Tư vấn, hướng nghiệp cho người lao động huyện Khánh Vĩnh.


Bên cạnh đó, chính sách việc làm cũng được thực hiện thông qua các dự án hoặc hoạt động sử dụng vốn nhà nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cấp xã như: Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp; xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng; các dự án, hoạt động khác phục vụ cộng đồng tại địa phương. Tỉnh còn đưa ra chính sách hỗ trợ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, có hơn 100 lao động là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân của người có công với cách mạng, bộ đội xuất ngũ được hỗ trợ chi phí học nghề, ngoại ngữ, xuất cảnh đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc.


Chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên đã tạo điều kiện việc làm cho rất nhiều thanh niên thông qua các hoạt động: Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí; đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp. Ngoài ra, các ngành chức năng còn thường xuyên thu thập, cung cấp thông tin, phân tích, dự báo thị trường lao động để kết nối NLĐ với doanh nghiệp.


Công tác đào tạo nghề cũng được triển khai đồng bộ, hiệu quả và ngày càng chuyên sâu, từng bước nâng cao kỹ năng, tay nghề cho NLĐ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh đào tạo nghề cho hơn 28.000 NLĐ. Nhờ đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến nay đạt 80%, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.


Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong những năm tới, ngành sẽ tập trung phát triển giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; đa dạng hóa hình thức đào tạo; thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu đến cuối năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 31%. Để đạt được mục tiêu đó, các ngành chức năng sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm 100% nhà giáo dạy các ngành, nghề trọng điểm quốc gia, quốc tế và khu vực ASEAN đạt chuẩn về kỹ năng, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học. Đồng thời, thường xuyên rà soát điều chỉnh chương trình, giáo trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của xã hội và doanh nghiệp; đầu tư thiết bị đào tạo cho các trường nghề; gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững; phát huy vai trò của các đơn vị sử dụng lao động, người sử dụng lao động, hiệp hội nghề nghiệp trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.


Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các chính sách về lao động việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đảm bảo việc làm bền vững cho NLĐ; đưa tỷ lệ lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động khu vực thành thị đến năm 2025 xuống dưới 3,8%; số NLĐ có việc làm tăng thêm bình quân mỗi năm của giai đoạn 2021 - 2025 là 11.500 người. Để đạt được kết quả đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ tạo việc làm theo Luật Việc làm; hỗ trợ tạo việc làm thông qua thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo bền vững và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án đã được tỉnh phê duyệt như: Hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; phát triển thông tin thị trường lao động và giải quyết việc làm; hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ bị thu hồi đất; nâng cao chất lượng sàn giao dịch việc làm...


VĂN GIANG