12:11, 18/11/2020

Nêu cao bản lĩnh của người làm báo trước vấn nạn tin giả

Ngày 18-11, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Tạp chí Người làm báo (cơ quan của Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ 7 với chủ đề: Vấn nạn tin giả và giá trị cốt lõi của báo chí. 

Ngày 18-11, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Tạp chí Người làm báo (cơ quan của Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ 7 với chủ đề: Vấn nạn tin giả và giá trị cốt lõi của báo chí. Hội thảo có hơn 200 đại biểu gồm các nhà báo, nhà nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông, báo chí tham dự. Trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa, ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết:

 


- Hiện nay, môi trường truyền thông diễn ra đa dạng và phức tạp, tin giả lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt khiến người dân khó có thể phân biệt thật - giả. Điều này tạo không ít thách thức cho đội ngũ những người làm báo trước “dịch bệnh” mang tính toàn cầu này. Cùng với sự phát triển của xã hội, vấn nạn tin giả vẫn không hề suy giảm mà còn có nguy cơ ngày càng tăng cao, ảnh hưởng xấu đến môi trường xã hội lành mạnh, đặc biệt là giới trẻ và những người sử dụng mạng Internet thiếu sự hiểu biết, thiếu kỹ năng kiểm chứng từ nguồn tin chính thống. Do đó, báo chí cần đi tiên phong trong việc định hướng và làm chủ dòng chảy thông tin trên không gian mạng, thực sự là người dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.


- Vấn đề tin giả, tin xấu, độc đang rất thời sự và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội. Vậy trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu sẽ tập trung vào những nội dung gì, thưa ông?


- Sau khi được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý về chủ trương tổ chức hội thảo, Hội Nhà báo tỉnh đã triển khai đến các chi hội nhà báo trực thuộc để các nhà báo, phóng viên, tác giả gửi tham luận tham gia hội thảo. Qua đó, Ban tổ chức hội thảo đã nhận hơn 30 tham luận và các bài phỏng vấn về vấn nạn tin giả và giá trị cốt lõi của báo chí. Trong đó, có trên 80% tham luận từ nhà báo, phóng viên tại các văn phòng đại diện của cơ quan báo chí Trung ương và TP. Hồ Chí Minh trên địa bàn Khánh Hòa.


Các nhà báo, phóng viên tập trung đưa ra những chủ đề về vấn nạn tin giả trong thời đại hiện nay; hành vi của người sử dụng mạng xã hội, người sử dụng Internet trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin bị cấm, nhất là thông tin gây nhiều tác động xấu trong thời gian qua như: Thông tin sai sự thật, thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân… Từ đó, đưa ra những giải pháp để xử lý vấn nạn tin giả, nhất là việc nêu cao bản lĩnh chính trị của người làm báo cách mạng; rèn luyện kỹ năng báo chí; đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin. Cùng với đó, đề xuất những chế tài, những quy định chặt chẽ hơn để xử lý tội phạm trên không gian mạng trong thời đại công nghệ 4.0.


Thông qua hội thảo sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về truyền thông đích thực và giảm thiểu tối đa những tin xấu, độc trên mạng xã hội. Trong đó, có cả những tin bịa đặt của các phần tử thù địch lợi dụng truyền thông để mưu lợi cá nhân, cũng như một số tổ chức chống phá con đường xây dựng và phát triển đất nước ta trong thời kỳ mới.


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình
(Thực hiện)