02:11, 29/11/2020

Chủ động ứng phó mưa lớn kéo dài

Chiều 29-11, trước diễn biến mưa kéo dài, đoàn công tác của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa dẫn đầu đã kiểm tra tình hình ứng phó mưa lớn tại hồ chứa nước Suối Dầu và một số khu vực hạ du chịu ảnh hưởng khi hồ chứa này xả lũ.

Chiều 29-11, trước diễn biến mưa kéo dài, đoàn công tác của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa dẫn đầu đã kiểm tra tình hình ứng phó mưa lớn tại hồ chứa nước Suối Dầu và một số khu vực hạ du chịu ảnh hưởng khi hồ chứa này xả lũ.

 

Ông Lê Tấn Bản kiểm tra việc ứng phó mưa lũ tại hồ chứa nước Suối Dầu
Ông Lê Tấn Bản kiểm tra việc ứng phó mưa lũ tại hồ chứa nước Suối Dầu


Theo đơn vị quản lý hồ chứa, thời điểm 13 giờ ngày 29-11, 19 hồ chứa nước lớn trên toàn tỉnh với tổng sức chứa gần 250 triệu m3 đã chứa được hơn 223 triệu m3. Cùng thời điểm có 8 hồ chứa xả điều tiết lũ với mức xả không đáng kể. Trong đó cao nhất là hồ Đá Bàn (Ninh Hòa) xả 98,1m3/s; hồ Hoa Sơn (Vạn Ninh) xả 79,6m3/s; hồ Suối Dầu (Cam Lâm) xả 64m3/s… Nước trên 2 con sông chính của tỉnh gồm sông Cái Nha Trang đang ở mức 6,42m, dưới báo động I 1,58m; sông Dinh Ninh Hòa là 4,48m, dưới báo động 2 0,52m.

 

Tại các nơi kiểm tra, ông Lê Tấn Bản yêu cầu đơn vị quản lý hồ chứa tiếp tục theo dõi, cập nhật diễn biến mưa lũ liên tục, tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình thực tế để điều tiết, tích nước, xả lũ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du. Hạn chế tối đa việc xả lũ vào ban đêm. Phối hợp với các địa phương bị ảnh hưởng do xả lũ hồ chứa thực hiện thông tin, cảnh báo tình hình điều tiết, xả lũ để các địa phương nắm bắt, chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; thường xuyên kiểm tra các hạng mục của công trình hồ chứa thuộc đơn vị quản lý để kịp thời phát hiện các hư hỏng nhằm sửa chữa, khắc phục.

 

Kiểm tra vùng chịu ảnh hưởng khi hồ chứa nước Suối Dầu xả lũ với lưu lượng lớn
Kiểm tra vùng chịu ảnh hưởng khi hồ chứa nước Suối Dầu xả lũ với lưu lượng lớn


Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, từ nay đến hết ngày 1-12, khu vực Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Mưa lớn tập trung trong ngày 29 và 30-11. Tổng lượng mưa khu vực ven biển phía bắc và trung tâm tỉnh (Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh) phổ biến từ 100 - 200mm/đợt, có nơi cao hơn. Khu vực phía nam (Cam Ranh, Cam Lâm) phổ biến từ 100 - 170mm/đợt. Các khu vực phía tây (Khánh Sơn, Khánh Vĩnh) lượng mưa phổ biến từ 80 - 120mm/đợt. Bên cạnh việc rà soát công tác ứng phó tại các hồ chứa nước, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cũng tập trung triển khai các phương án chủ động ứng phó với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là tại TP. Nha Trang và 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh.

H.Đ