03:10, 27/10/2020

Vạn Ninh triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 9

Trước diễn biến phức tạp cũa bão số 9, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang tập trung triển khai các biện pháp để ứng phó với bão trong đó chú trọng công tác di dời dân tại các khu vực xung yếu và lao động nuôi trồng thủy sản trên biển đến nơi an toàn.

 

Trước diễn biến phức tạp cũa bão số 9, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang tập trung triển khai các biện pháp để ứng phó với bão trong đó chú trọng công tác di dời dân tại các khu vực xung yếu và lao động nuôi trồng thủy sản trên biển đến nơi an toàn.

 

Theo lãnh đạo UBND xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh), thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 9, địa phương đã tiến hành rà soát các khu vực xung yếu trên địa bàn trong đó xác định khu vực xung yếu nhất là khu dân cư dưới chân đèo Cả. Được biết, khu dân cư hiện có 25 hộ dân đang sinh sống, đây là khu vực có nguy cơ sạt lở cao khi mưa lớn và kéo dài do ảnh hưởng của bão số 9 vì vậy địa phương đang tập trung triển khai lực lượng, vận động người dân nơi đây di dời đến nơi an toàn, phấn đấu hoàn thành trước 18 giờ ngày 27-10.

 

Ông Lê Tấn Bản kiểm tra thực tế tại khu dân cư dưới chân đèo Cả
Ông Lê Tấn Bản kiểm tra thực tế tại khu dân cư dưới chân đèo Cả

 

Trong ngày 27-10, ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đã kiểm tra công tác ứng phó với bão số 9 tại huyện Vạn Ninh. Sau khi kiểm tra thực tế tại khu dân cư dưới chân đèo Cả, ông Lê Tấn Bản đề nghị địa phương cần thực hiện kiên quyết việc di dời dân đến nơi an toàn để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân tại khu vực xung yếu này. Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập để ứng phó với bão số 9 tại hồ chứa nước Hoa Sơn, ông Lê Tấn Bản đã nghe lãnh đạo Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa báo cáo về công tác ứng phó với bão số 9. Theo đó, hiện nay hồ Hoa Sơn đang chứa hơn 13 triệu m3 nước, đạt 68% dung tích thiết kế, đơn vị quản lý hồ chứa đã xây dựng phương án điều tiết lũ, công tác phối hợp với các địa phương khu vực hạ du trong quá trình thực hiện điều tiết lũ. Ông Lê Tấn Bản đề nghị đơn vị quản lý các hồ chứa cần xây dựng các tình huống cụ thể trong các trường hợp xảy ra tại các hồ chứa, thực hiện tốt công tác phối hợp với các địa phương vùng hạ du trong quá trình thực hiện điều tiết lũ.

 

Ông Lê Tấn Bản (thứ 4 từ phải qua) kiểm tra an toàn hồ đập tại hồ Hoa Sơn
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn kiểm tra an toàn hồ đập tại hồ Hoa Sơn

 

Vạn Ninh là địa phương được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của bão số 9 khi bão đổ bộ vào đất liền vì vậy những ngày qua địa phương tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 9 trong đó tập trung công tác di dời người dân tại các khu vực xung yếu và lao động đang nuôi trồng thủy sản trên các lồng bè vào nơi an toàn. Theo thống kê, huyện Vạn Ninh hiện có 1.337 phương tiện tàu thuyền, hơn 39.000 ô lồng nuôi trồng thủy sản, hơn 60 bè nuôi hàu; toàn huyện có khoảng 50 khu vực xung yếu với khoảng 1.400 hộ dân bị ảnh hưởng nếu mưa lớn gây sạt lở, lũ ống, lũ quét. Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, địa phương đã chỉ đạo các địa phương, các ngành, đơn vị tập trung thông báo đến nhân dân diễn biến của bão số 9, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn, các phương tiện tàu thuyền không được ra khơi kể từ 18 giờ ngày 27-10; vận động người dân nằm trong các khu vực xung yếu sơ tán, di dời đến nơi an toàn, vận động hơn 2.000 lao động đang làm việc tại các lồng bè vào bờ trú bão, kiên quyết không để người dân ở lại trên các lồng bè; bố trí lực lượng không cho người dân qua lại các cầu, ngầm, tràn, sông, suối khi có mưa lũ…; và các địa phương, đơn vị phải hoàn thành công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 trước 18 giờ ngày hôm nay (27-10).

 

Thanh Hải - Phú An