02:10, 31/10/2020

Tình người giữa cuồng phong

Sáng 31-10, 11/14 ngư dân tàu cá BĐ 98658 TS được tàu kiểm ngư KN 467 đưa vào đất liền an toàn. Niềm vui hội ngộ với người thân sau những ngày giành giật sự sống giữa cuồng phong bão tố vỡ òa trên gương mặt gầy sạm của các ngư dân, song trong sâu thẳm ánh mắt, ai nấy đều đau đáu trông mong một phép màu sẽ đến với các bạn tàu "còn ngoài đó"!

 

Sáng 31-10, 11/14 ngư dân tàu cá BĐ 98658 TS được tàu kiểm ngư KN 467 đưa vào đất liền an toàn. Niềm vui hội ngộ với người thân sau những ngày giành giật sự sống giữa cuồng phong bão tố vỡ òa trên gương mặt gầy sạm của các ngư dân, song trong sâu thẳm ánh mắt, ai nấy đều đau đáu trông mong một phép màu sẽ đến với các bạn tàu “còn ngoài đó”!

 

Nỗ lực cứu bạn tàu

 

Con tàu KN 467 vừa cập cảng Cam Ranh, quây y, lãnh đạo Vùng 4 Hải quân cùng đại diện các đơn vị đã lên tàu BĐ 98658 TS kiểm tra sức khỏe, thăm hỏi, động viên và tặng quà 11 ngư dân. Anh Lê Văn Toàn (29 tuổi, thuyền trưởng tàu BĐ 98658 TS) với dáng người nhỏ thó, lại thêm gầy yếu sau mấy ngày chống chọi với bão dữ, đứng trước cabin, kể lại: “Tàu tôi và tàu BĐ 96388 TS cùng xuất phát đi biển đánh bắt ở khu vực ngư trường Trường Sa. Khi nghe tin bão số 9 thì anh em báo nhau quay về. Chiều 27-10, khi tàu của chúng tôi đang trên đường vào đất liền thì nhận được tin tàu BĐ 96388 TS bị phá nước. Không chút chần chừ, anh em chúng tôi đồng tâm liền cho tàu quay lại để hỗ trợ các anh em bên tàu BĐ 96388 TS. Tôi tăng hết tốc lực, chỉ 30 phút sau là đến vị trí tàu BĐ 96388 TS báo nạn nhưng không thấy tàu và các anh em đâu nữa!”.

 

Đón các ngư dân lên cầu cảng.
Đón các ngư dân lên cầu cảng.

 

Trong điều kiện gió bão, sóng cao 8 mét, các thuyền viên tàu BĐ 98658 TS vừa chống chọi giữ cho tàu không bị chìm, vừa căng mắt tìm kiếm các bạn tàu bị nạn. Cứ như thế, không lâu sau, chiếc tàu BĐ 98658 TS bị cuốn vào vùng ảnh hưởng của bão số 9 khiến một số bộ phận bị hỏng, không thể di chuyển được. 20 giờ 24 phút cùng ngày, tàu BĐ 98658 TS phát tín hiệu báo nạn khẩn cấp. Và từ đây, 14 thuyền viên trên tàu bằng tất cả kinh nghiệm và hy vọng để chống chọi với bão tố, giành giật sự sống.

 

Sau gần 2 ngày chống chọi, đến 1 giờ sáng 29-10, tàu BĐ 98658 TS đã may mắn được tàu KN 467 tiếp cận cứu hộ. Lúc này 4 trong số 14 thuyền viên đã kiệt sức. 3 thuyền viên sức khỏe tốt hơn đã xin theo tàu KN 490 để hỗ trợ chỉ đường giúp các tàu kiểm ngư khác tìm kiếm các thuyền viên tàu BĐ 96388 TS.

 

Vỡ òa phút hội ngộ

 

Từ sáng sớm, chiến sĩ Hồ Văn Thi (Lữ đoàn 955, Vùng 4 hải quân) đã ra bến cảng đứng nhìn về hướng cửa vịnh Cam Ranh, ngóng đón cha và anh là thuyền viên tàu cá  BĐ 98658 TS. Khi chiếc cầu thang của tàu KN 467 vừa chạm mặt đất, Thi lao thẳng lên tàu và nhảy sang chiếc tàu cá lúc này đang được cặp sát phía mạn trái của tàu KN 467, ôm chầm lấy cha và anh. Ông Lồng (61 tuổi, cha của chiến sĩ Hồ Văn Thi) già sọm so với tuổi, không kìm được nước mắt khi gặp lại cậu con út. Anh Hồ Minh Thường (con trái lớn của ông Lồng) đứng phía sau mạn tàu cũng vội đến ôm chầm cha và em. Ba cha con ngẹn lời, những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên má!

 

Cán bộ Vùng 4 Hải quân và Chi đội Kiểm ngư số 4 đón, thăm hỏi, động viên các ngư dân.
Cán bộ Vùng 4 Hải quân và Chi đội Kiểm ngư số 4 đón, thăm hỏi, động viên các ngư dân.

 

Ông Nguyễn Văn Cường - Đội trưởng Chỉ huy tốp tìm kiếm cứu nạn biên đội tàu kiểm ngư KN 467 và KN 473 cho biết, tàu xuất phát đi tìm kiếm, cứu hộ tàu cá BĐ 98658 TS khi bão số 9 với cấp độ cuồng phong đang quét qua Biển Đông. “Chúng tôi đi ngược với hướng bão di chuyển vào bờ trong điều kiện sóng gió rất dữ dội. Nhưng với tinh thần cứu dân như cứu người thân của mình, chúng tôi rất cẩn thận tính toán để bảo đảm thời gian nhanh nhất, an toàn nhất cho tàu mình cũng như tàu ngư dân và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ” – ông Cường nói.

 

Cuộc trùng phùng trên cầu cảng của ba cha con ông Lồng.
Cuộc trùng phùng trên cầu cảng của ba cha con ông Lồng.

 

Sau khi tiếp cận được tàu cá, lực lượng trên tàu kiểm ngư nhanh chóng kiểm tra, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các ngư dân. Đến mờ sáng 29-10, tàu KN 467 bắt đầu hành trình lai dắt tàu cá bị nạn về đất liền. “Thay mặt các ngư dân, tự đáy lòng mình, tôi vô cùng xúc động và không biết nói lời nào để cám ơn cho hết lực lượng hải quân, kiểm ngư và các lực lượng khác đã vượt khó khăn, gian khổ cứu được tàu cũng như 14 anh em chúng tôi”, ông Lê Vạn – thuyền viên tàu cá BĐ 98658 TS chi sẻ.

 

Khi vào bờ, các ngư dân đều có tinh thần và sức khỏe ổn định. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cam Ranh làm thủ tục bàn giao tàu cá và các ngư dân cho đại diện chính quyền địa phương và đơn vị biên phòng nơi các ngư dân sinh sống. Phát biểu tại buổi bàn giao ngư dân, Đại tá Phạm Duy Dũng – Phó Chủ nhiệm chính trị Vùng 4 Hải quân cho biết, sau kết quả khả quan bước đầu cứu nạn thành công tàu cá BĐ 98658 TS, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các ngư dân và cứu vớt được 3 ngư dân của tàu cá BĐ 97469 TS vào khuya 29-10, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tiếp tục nỗ lực hết khả năng tìm kiếm các ngư dân còn lại của 2 tàu cá bị chìm.

 

THẾ ANH