09:10, 18/10/2020

Nhiều giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thời gian qua, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Cam Ranh đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình, góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của nhiều đối tượng trong cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thời gian qua, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP. Cam Ranh đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình, góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của nhiều đối tượng trong cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh.


Tăng cường truyền thông


Theo báo cáo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, 9 tháng năm 2020, Khánh Hòa thuộc nhóm tỷ suất mất cân bằng giới tính khi sinh cao của cả nước. Hiện nay, tỷ lệ trung bình bé trai/bé gái đã ở mức trên 110%. Trong đó, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Ranh… là những địa phương có tỷ số giới tính ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng lên.  

 

Ông Lê Quốc Việt - Phó Trưởng khoa DS, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp, mô hình, góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của nhiều đối tượng trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về mất cân bằng giới tính khi sinh. Trung tâm Y tế thành phố đã tổ chức lồng ghép các nội dung về vấn đề này vào giảng dạy tại các trường THPT trên địa bàn; phối hợp với các địa phương cấp phát 3.800 tờ gấp các loại có nội dung mất cân bằng giới tính khi sinh tại 15 xã, phường; phối hợp thăm và tư vấn cho 4.800 lượt hộ gia đình. “Từ khi tham gia các buổi tư vấn do trạm y tế phường phối hợp với Khoa DS, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh tổ chức, tôi đã nhận thức rõ hơn về ý nghĩa thiết thực của việc sinh ít con. Mặc dù vợ chồng tôi sinh được hai con gái nhưng chúng tôi quyết định không sinh thêm để dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn và có điều kiện phát triển kinh tế”, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (tổ dân phố Nghĩa Lộc, phường Cam Nghĩa) nói.

 

Tuyên truyền cho các hộ dân về công tác dân số  trong tình hình mới tại TP. Cam Ranh.

Tuyên truyền cho các hộ dân về công tác dân số trong tình hình mới tại TP. Cam Ranh.

 

Ngoài ra, Ban DS thành phố cũng thường xuyên phối hợp với các trạm y tế xã, phường tổ chức sinh hoạt nói chuyên chuyên đề, cung cấp những kiến thức cần thiết cho đoàn viên, thanh niên, thu hút 900 người tham dự; phối hợp truyền thông tư vấn nhóm được 82 buổi với 980 người tham dự; tổ chức tư vấn cho hơn 900 hộ gia đình về tình hình thực hiện công tác DS. Qua đó giúp các bạn trẻ hiểu được các vấn đề về bình đẳng giới và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh.


Đi sâu về xã, phường


Ông Lê Quốc Việt cho biết, bên cạnh tập trung công tác truyền thông ở cấp thành phố, thời gian qua, Khoa DS đều đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền xuống các xã, phường nhằm nâng cao ý thức của các hộ dân, giúp các cặp vợ chồng trẻ nhận thức được việc không nên lựa chọn giới tính trước sinh. Cụ thể, các phường đều tích cực tổ chức các buổi tuyên truyền nhóm tại địa bàn dân cư, thăm hộ gia đình để chủ động nhắc nhở người dân luôn thực hiện đúng đường lối, pháp lệnh của Nhà nước về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, mỗi gia đình nên sinh đủ hai con và nuôi dạy con tốt. Trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, cộng tác viên DS luôn phát tờ rơi tuyên truyền về hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh để nâng cao hiểu biết cho người dân. Nhờ đó, nhận thức của hầu hết các cặp vợ chồng đã thay đổi, không có hành vi lựa chọn giới tính, sinh theo quy luật tự nhiên. “Thời gian qua, số trẻ sinh ra trên địa bàn phường là 69 trẻ, trong đó có 37 nam/32 nữ. Đây là mức chênh lệch không quá cao. Qua đó góp phần giúp cho phường hoàn thành các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ như: Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 3,64%; tỷ suất sinh giảm còn 7,73‰; số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt hơn 80%”, bà Dường Thị Thôn - chuyên trách DS phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh cho biết.


Theo ông Việt, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân ở các xã, phường ven biển của thành phố còn sinh đông, vì muốn có nhiều con trai để nối nghề biển. Đây cũng là tình trạng chung của các địa phương mất cân bằng giới tính trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giảm sinh, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, bình đẳng giới nhằm nâng cao sự hiểu biết cho người dân ở các vùng biển, đảo và ven biển, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đã đề ra.

Thanh Trúc