09:10, 29/10/2020

Một hội thi ý nghĩa

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2020. 

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2020. Qua hội thi đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị của các đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị trong thời kỳ mới.


Hội thi thu hút 31 thí sinh là chính trị viên, chính trị viên phó, đội trưởng, đội phó đội vận động quần chúng, trợ lý chính trị của các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tham gia. Các thí sinh trải qua 3 phần thi cơ bản: Soạn đề cương bài giảng, thực hành giảng và kiến thức nghiệp vụ. Trong đó, phần thi thực hành lên lớp theo giáo án đã chuẩn bị là phần thi quan trọng nhất thể hiện năng lực, kỹ năng sư phạm, truyền đạt kiến thức, định hướng tư tưởng của người cán bộ chính trị.

 

Đại tá Nhữ Mai Pháo trao tặng giấy khen cho thí sinh đạt giải nhất hội thi.

Đại tá Nhữ Mai Pháo trao tặng giấy khen cho thí sinh đạt giải nhất hội thi.


Theo ban tổ chức hội thi, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, việc sưu tầm tài liệu còn gặp nhiều khó khăn, các thí sinh vừa phải giải quyết công việc chuyên môn, vừa phải sắp xếp thời gian biên soạn, thục luyện, chuẩn bị nội dung dự thi song tất cả đều xác định tốt trách nhiệm, làm tốt công tác chuẩn bị, luyện tập với tinh thần quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Trong quá trình thi, các thí sinh luôn thể hiện tinh thần cầu thị, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao kiến thức và phương pháp, kỹ năng trong công tác giáo dục chính trị, có sự đầu tư, trang bị kiến thức, kỹ năng cập nhật thông tin, công nghệ thông tin sát tình hình thực tiễn của từng chuyên đề giảng dạy. Đặc biệt, tất cả thí sinh đều sử dụng trình chiếu PowerPoint để thực hành bài giảng của mình. Trong đó, nhiều thí sinh có sự truyền đạt dễ hiểu, khoa học với phương pháp giảng hấp dẫn, mang tính thuyết phục, có nhiều ví dụ chứng minh sinh động đã xảy ra trên địa bàn đơn vị phụ trách hoặc có những dự báo tình hình dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn chắc chắn, định hướng tư tưởng, kêu gọi hành động đúng đắn, cụ thể đối với từng đối tượng giảng dạy chính trị.


Mặt khác, các thí sinh đều nắm chắc kỹ năng nghiệp vụ giảng bài, kết hợp các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ; sử dụng phương pháp đối thoại, giao lưu với khán giả, tạo hiệu ứng cao đối với bài giảng. Một số thí sinh mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, thực tế kinh nghiệm còn ít nhưng đã có phương pháp truyền đạt rất tốt, tác phong chững chạc… để lại nhiều dấu ấn tại hội thi. Thiếu úy Lê Văn Tâm - Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cam Hải Đông - thí sinh đạt giải nhất hội thi, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi về giảng dạy chính trị nên có phần lo lắng vì mình chưa có kinh nghiệm trong khâu chuẩn bị và thực hành các nội dung thi. Song bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã cố gắng hết sức để tìm kiếm tư liệu, tài liệu để bổ sung cho nội dung giáo án chính trị trở nên phong phú hơn. Hội thi đã giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu để áp dụng vào thực tiễn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như trong quá trình lên lớp giảng bài đối với các đối tượng huấn luyện tại đơn vị”.


Theo Đại tá Nhữ Mai Pháo - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, giáo dục chính trị là một nội dung quan trọng cơ bản của công tác đảng, công tác chính trị và là khâu căn bản, có ý nghĩa quyết định đến việc hình thành nhân cách quân nhân, năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Vì thế, hội thi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tại các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh. Hội thi đã hoàn thành mục đích, yêu cầu đề ra. Thông qua hội thi, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị đã được nhìn nhận và đánh giá một cách chính xác, qua đó giúp từng cơ quan, đơn vị nắm chắc hơn chất lượng đội ngũ cán bộ của mình, qua đó chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót cũng như bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị trong thời kỳ mới.


Nam Huệ