11:10, 28/10/2020

Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ sinh kế

Thông qua chương trình "Hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo", nhiều hộ đã phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đây là hoạt động thiết thực được các cấp hội, đoàn thể tích cực triển khai trong thời gian qua.

Thông qua chương trình “Hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo”, nhiều hộ đã phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đây là hoạt động thiết thực được các cấp hội, đoàn thể tích cực triển khai trong thời gian qua.


Ông Nguyễn Quốc Quang - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh cho biết, thay vì hỗ trợ trực tiếp như trước, cách thức hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã khích lệ người dân chủ động trong lao động sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương, có động lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ năm 2016 đến nay, những dự án nông nghiệp hiệu quả liên tục được đưa về các xã vùng cao để tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tham gia, như: Mô hình trồng bưởi da xanh, nuôi gà thả vườn, nuôi bò... Trong quá trình triển khai, các hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... đều vào cuộc, thông qua đội ngũ cán bộ cơ sở, sâu sát với người dân để kịp thời đánh giá hiệu quả sản xuất. Đồng thời, tư vấn cho người dân tiếp cận với chính sách tín dụng ưu đãi để có vốn làm ăn.

 

Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Cao Linh,  thôn Sơn Thành, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.

Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Cao Linh, thôn Sơn Thành, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.


Điển hình là xã Khánh Phú. Nhờ công tác vận động hỗ trợ hộ nghèo luôn được các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể đặc biệt quan tâm; các nguồn lực đầu tư đúng lúc, đúng chỗ đã tạo động lực cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã. Năm 2019, xã đã giảm được 85 hộ nghèo. “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Nhờ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với 30 triệu đồng từ chương trình cho vay vốn hộ nghèo đã giúp gia đình tôi triển khai mô hình trồng bưởi da xanh. Sau 5 năm, gia đình tôi đã thoát nghèo, có của ăn, của để”, ông Cao Linh (thôn Sơn Thành, xã Khánh Phú) chia sẻ.


Ông Nguyễn Quốc Quang cho biết, để công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, thoát nghèo đạt hiệu quả, huyện Khánh Vĩnh đã rà soát tình hình thực tế, nhu cầu của người dân các xã, thôn, xây dựng kế hoạch hỗ trợ vốn sản xuất, đầu tư nâng cấp hạ tầng nông thôn, cải thiện nhà ở cho người dân sao cho hiệu quả, sát thực tế nhất. Đồng thời, có những chính sách giúp người dân tiếp cận nguồn vốn, kỹ thuật, cây con giống...


Không chỉ triển khai hiệu quả ở khu vực miền núi, ngay tại TP. Nha Trang, công tác này cũng được nhân rộng. Điển hình trong phong trào này là Mặt trận phường Phương Sài. Nhằm góp phần vào công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, Mặt trận phường đã phối hợp với Hội Phụ nữ phường trao nhiều phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo. Trường hợp bà Nguyễn Thị Dáng Xinh (tổ 9) là một ví dụ. Gia đình bà Xinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng bỏ đi, một mình bà phải cáng đáng chăm 3 con nhỏ cùng ông bà già yếu. “Nhờ số tiền 1 triệu đồng do phường trao phương tiện sinh kế, tôi đã mua được một tủ bánh mì để bán buổi sáng. Chiều và tối, tôi bán thêm bánh bèo, bánh hỏi; mỗi tháng tôi cũng kiếm đủ tiền để lo cho các con ăn học. Tôi rất biết ơn các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm đến những hộ có hoàn cảnh còn khó khăn như tôi”, bà Xinh bày tỏ.


Ông Huỳnh Công Hiếu - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Phương Sài cho biết, mục tiêu của việc trao sinh kế cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn là để cho người dân thay đổi thói quen làm ăn, không còn tư tưởng ỷ lại, thụ động. Đây cũng là cách làm chung của nhiều địa phương trong tỉnh nhằm triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Việc hỗ trợ phương tiện sinh kế kịp thời đã giúp nhiều gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô bán hàng, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.


Có thể thấy, hoạt động hỗ trợ phương tiện sinh kế được các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tích cực triển khai, duy trì trong thời gian qua đã và đang mang lại nhiều kết quả thiết thực, đa số những hộ được trao tặng phương tiện sinh kế, hỗ trợ vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội cho hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.


Thanh Trúc