11:10, 28/10/2020

Dự án Kè bảo vệ bờ sông Tô Hạp: Người dân chưa nhận đủ tiền đền bù

Dự án Kè bảo vệ bờ sông Tô Hạp đoạn qua thị trấn Tô Hạp và xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã hoàn thành thi công từ năm 2018, bàn giao đưa vào sử dụng năm 2019, nhưng đến nay, hàng chục hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án vẫn chưa nhận đủ tiền đền bù.

 

Dự án Kè bảo vệ bờ sông Tô Hạp đoạn qua thị trấn Tô Hạp và xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã hoàn thành thi công từ năm 2018, bàn giao đưa vào sử dụng năm 2019, nhưng đến nay, hàng chục hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án vẫn chưa nhận đủ tiền đền bù.


Bà Nguyễn Thị Thùy Linh - người dân tổ dân phố Hạp Cường (thị trấn Tô Hạp) cho biết: “Khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, gia đình tôi bị thu hồi vĩnh viễn hơn 720m2 đất, thu hồi tạm thời gần 2.400m2 đất. Khi Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Khánh Sơn (chủ đầu tư công trình) và UBND thị trấn Tô Hạp vận động, chúng tôi đã nhận tạm ứng 17 triệu đồng để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai xây dựng công trình. Thế nhưng đến nay, chúng tôi vẫn không biết gia đình mình được đền bù số tiền là bao nhiêu và bao giờ thì được nhận đủ”.

 

Dự án Kè bảo vệ bờ sông Tô Hạp giai đoạn 1, đoạn qua thị trấn Tô Hạp.

Dự án Kè bảo vệ bờ sông Tô Hạp giai đoạn 1, đoạn qua thị trấn Tô Hạp.


Tìm hiểu được biết, giai đoạn 1 của dự án có 15 hộ ở tổ dân phố Hạp Phú, 32 hộ tổ dân phố Hạp Thịnh và 15 hộ tổ dân phố Hạp Cường bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi vĩnh viễn hơn 16.300m2 và hơn 14.490m2 thu hồi tạm thời. Để triển khai nhanh dự án, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND thị trấn vận động người dân bàn giao trước mặt bằng để triển khai thi công, đồng thời trích một phần kinh phí để tạm ứng tiền đền bù cho các hộ; còn phương án đền bù do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện lập, trình sau, khi được duyệt sẽ triển khai chi trả ngay cho các hộ. Tuy nhiên, đến nay, công trình đã hoàn thành gần 1 năm nhưng người dân vẫn chưa nhận đủ tiền đền bù.


Xung quanh vấn đề này, đại diện UBND huyện Khánh Sơn cho biết, trong quá trình thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án này đã gặp một số khó khăn như: Sau khi hoàn thành việc kiểm kê và tiến hành xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ cho người dân thì xuất hiện trường hợp người dân tự ý chuyển nhượng sau khi đã có thông báo thu hồi đất, dẫn tới việc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chưa xác định được người đứng tên để nhận tiền đền bù. Sau đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện lại chỉnh sửa phương án, chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thẩm định nhưng đã bị trả lại hồ sơ vào tháng 7-2020, vì quy định giá đất cụ thể để lập phương án thu hồi đất không còn phù hợp, phải xây dựng lại phương án đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án giá đất mới đã được UBND tỉnh ban hành năm 2020.


Ông Trần Hữu Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Khánh Sơn cho biết: “Tháng 10-2020, lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện hoàn tất lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường để trình lại phương án đền bù giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án theo bảng giá đất mới của tỉnh. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng phải qua nhiều giai đoạn, qua thẩm định của nhiều cơ quan chuyên môn. Hiện nay, chúng tôi đang đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ công việc để sớm chi trả đủ tiền đền bù cho người dân”.  


Hải Lăng