10:09, 27/09/2020

Nỗ lực tuyên truyền về dân số trong tình hình mới

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây khó khăn trong hoạt động tuyên truyền trực tiếp về công tác dân số. Vì vậy, ngành dân số tỉnh đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mang lại hiệu quả cao.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây khó khăn trong hoạt động tuyên truyền trực tiếp về công tác dân số (DS). Vì vậy, ngành DS tỉnh đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mang lại hiệu quả cao.


Tuyên truyền bằng nhiều hình thức


Ông Phan Văn Giáp - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh cho biết, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành DS đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội facebook, zalo… Theo đó, ngành đăng tải các nội dung, thông điệp truyền thông, các chương trình mới được UBND tỉnh phê duyệt như: Chiến lược DS đến năm 2030, Chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030, Chương trình truyền thông DS đến năm 2030… Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên tổ chức tập huấn, truyền thông về chính sách DS, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho từng nhóm đối tượng như đội ngũ cộng tác viên, chuyên trách DS, vị thành niên - thanh niên (VTN-TN).

 

Lấy máu gót chân, tầm soát bệnh cho trẻ sơ sinh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lấy máu gót chân, tầm soát bệnh cho trẻ sơ sinh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Đặc biệt, trong tháng 5 và 6-2020, tận dụng thời gian tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, chi cục đã phối hợp với các ban, ngành như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền trực tiếp 108 buổi với 4.135 người tham dự; 27 buổi truyền thông về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho 675 người; tư vấn cho 1.215 người về mất cân bằng giới tính khi sinh và tổ chức 26 buổi nói chuyện chuyên đề cho 1.400 người. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, đã có 3.847 lượt thai phụ sàng lọc trước khi sinh, phát hiện 14 ca nguy cơ cao, 2 ca Down và 6 ca dị tật khác; thực hiện 637 ca sàng lọc sơ sinh, phát hiện 15 trường hợp có nguy cơ cao thiếu men G6PD. Đồng thời, ngành duy trì hoạt động mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tại 10/12 câu lạc bộ (điểm), thu hút 886 lượt VTN-TN tham gia; duy trì các hoạt động rà soát, thu thập, cập nhật thông tin biến động về DS-KHHGĐ nhằm nâng cao chất lượng báo cáo thống kê điện tử.  


Tập trung kiểm soát dị dạng


Để nâng cao chất lượng DS, theo ông Giáp, việc tập trung tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh; sàng lọc trước sinh và sơ sinh, duy trì và mở rộng các địa bàn triển khai chương trình sàng lọc là nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết mà ngành DS tỉnh sẽ triển khai trong năm 2021. Ngoài ra, ngành sẽ tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị VTN-TN như: Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ tiền hôn nhân; hội thảo, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam, nữ thanh niên. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường tổ chức kiểm tra sức khỏe, phát hiện, tư vấn về các nguy cơ sinh con bị khuyết tật, dị tật cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn; vận động các gia đình, nhà trường tạo điều kiện cho VTN-TN được chủ động tìm hiểu, tiếp cận các thông tin, kiến thức về sức khỏe sinh sản - KHHGĐ.


Mặt khác, để kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, ngành DS sẽ tổ chức lồng ghép nội dung này vào hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể; phổ biến những quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên môn, thanh tra chuyên ngành việc thực hiện quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, xử lý những hành vi vi phạm. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông về DS - phát triển như: Tọa đàm, giao lưu, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; phối hợp với trung tâm y tế ở các địa phương tổ chức tư vấn và khám sàng lọc cho người cao tuổi tại các xã, phường…


Ông Giáp cho hay, năm 2021, ngành DS sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện các đề án giai đoạn 2021 - 2025 tại địa phương như: Kiểm soát DS các vùng biển, đảo và ven biển; xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ - sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTN-TN…


Thanh Trúc