11:09, 13/09/2020

Không lùi thời hạn lắp camera trên xe kinh doanh vận tải

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương trong cả nước cần thực hiện đúng theo lộ trình lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải tại Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Thông tư số 12/2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương trong cả nước cần thực hiện đúng theo lộ trình lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Thông tư số 12/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.


Trước đó, một số hiệp hội vận tải tại các địa phương đề nghị bộ lùi thời hạn lắp camera trên xe kinh doanh vận tải với lý do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã bác kiến nghị nêu trên, yêu cầu thực hiện theo lộ trình. Được biết, theo quy định tại Nghị định 10, trước ngày 1-7-2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km. Hình ảnh camera trên xe phải được truyền với tần suất từ 15 đến 20 lần/giờ (tương đương từ 3 đến 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền. Dữ liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền.


    Thành Nam