09:09, 07/09/2020

Giải quyết kịp thời kiến nghị của trẻ em

Thời gian qua, những kiến nghị của trẻ tại các Diễn đàn trẻ em tỉnh được lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương giải đáp và quan tâm thực hiện. Nhờ đó, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ luôn được triển khai kịp thời…

Thời gian qua, những kiến nghị của trẻ tại các Diễn đàn trẻ em tỉnh được lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương giải đáp và quan tâm thực hiện. Nhờ đó, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ luôn được triển khai kịp thời…


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, tại Diễn đàn trẻ em tỉnh lần thứ V năm 2019, những câu hỏi, kiến nghị của các em đã được lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương giải đáp; một số vấn đề các em đưa ra cũng được quan tâm giải quyết sau diễn đàn.

 

Tổ chức Tết Trung thu năm 2019 cho trẻ em dân tộc thiểu số.

Tổ chức Tết Trung thu năm 2019 cho trẻ em dân tộc thiểu số.


Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn, với kiến nghị xây dựng nhà thiếu nhi huyện, hiện nay, UBND huyện đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu dự kiến 25 tỷ đồng. Về lộ trình, thời gian thực hiện dự kiến, năm 2020 sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công công trình; dự kiến cuối năm 2021 công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Đối với ý kiến của trẻ về một số điểm vui chơi giải trí bị hư hỏng nặng và ngừng hoạt động do không có kinh phí để sửa chữa, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, sở đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, quan tâm bố trí kinh phí đầu tư, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị thiết yếu ở các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em thuộc địa bàn quản lý nhằm tạo điều kiện cho các em vui chơi và rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, sở sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, các buổi chiếu phim lưu động... để lồng ghép tuyên truyền về thực trạng tảo hôn ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, đưa việc thực hiện và ngăn chặn tình trạng tảo hôn của các hộ gia đình vào tiêu chí bình xét, công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa hàng năm.

 

Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH: Sau khi ghi nhận ý kiến từ trẻ, đơn vị đã đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tuyên truyền về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111) và số điện thoại của Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (0258.3883040) để trẻ em, người dân có thể phản ánh các vấn đề liên quan đến trẻ em, nhằm giải quyết, tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho các em.

Xác định công tác bảo vệ, ngăn ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, sau những kiến nghị của trẻ, Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền về nội dung, tác hại, hậu quả và ảnh hưởng của việc bạo hành, xâm hại trẻ em. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội xâm hại tình dục trẻ em, từ đó có kế hoạch chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ việc phạm tội xảy ra; tiếp tục duy trì hoạt động của 13 mô hình, câu lạc bộ, phong trào liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, quản lý, giáo dục trẻ em tại địa bàn dân cư.


Liên quan đến việc giáo dục tâm lý tại trường cho trẻ, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn tâm lý cho trẻ em tại trường học khi có nhu cầu; phối hợp với các trường đại học tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ cho hơn 300 giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý tại các trường phổ thông. Hiện nay, 100% trường phổ thông đều xây dựng kế hoạch thành lập tổ tư vấn tâm lý (có giáo viên tâm lý chuyên trách), bố trí phòng tâm lý học đường riêng đạt 60% và 40% các trường bố trí cùng với phòng đoàn, đội.


Theo ông Võ Bình Tân, các cấp chính quyền, tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường, cộng đồng cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn các nghị định, chỉ thị, đề án của Chính phủ trong việc cụ thể hóa thực hiện Luật Trẻ em. Với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em, Sở LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết trong quá trình xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án liên quan tới trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030.


Thanh Trúc