10:09, 23/09/2020

Đồn Biên phòng Cam Ranh: Điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Cam Ranh đã thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh khu vực biên giới ngày càng vững chắc.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Cam Ranh đã thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh khu vực biên giới ngày càng vững chắc.


Sát cánh cùng ngư dân


Nắm bắt lịch trình của những ngư dân trên địa bàn trở về sau chuyến biển xa bờ dài ngày, nhất là vào mùa mưa bão, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cam Ranh lại tăng cường xuống cơ sở, đến các cảng cá, bến tàu gặp trực tiếp các chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên để nắm bắt thông tin. Những cái bắt tay cởi mở, những lời thăm hỏi ân cần giữa họ đủ để chúng tôi cảm nhận được tình cảm khăng khít giữa lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) và người dân trên tuyến biên giới biển. Ông Nguyễn Văn Sửu - thuyền trưởng tàu cá KH 90242 TS (trú phường Cam Thuận) cho biết: “Từ trước đến nay, những ngư dân bám biển như chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đắc lực từ lực lượng BĐBP, kể cả những lúc khó khăn trong bờ và đánh bắt trên biển. Đặc biệt, trước mỗi chuyến biển, các chiến sĩ BĐBP đều đến gặp gỡ, nhắc nhở chúng tôi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để đảm bảo an toàn trên biển, không dùng chất cấm để đánh bắt, không khai thác hải sản thuộc vùng biển nước ngoài… Vì thế, chúng tôi luôn cảm nhận được một điểm tựa vững chắc. Qua đó, tự nâng cao ý thức bảo đảm an toàn, tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, đồng thời luôn ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.

 

Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân trên tàu cá.

Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân trên tàu cá.


Theo Thiếu úy Lê Sỹ Hùng - Phó Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cam Ranh, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết kiến thức pháp luật và các quy định của Chính phủ cho người dân khi hành nghề đánh bắt thủy, hải sản. Trước mỗi chuyến biển, ngoài việc tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân về phòng, chống bão lũ, áp thấp nhiệt đới, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm chứng xuất, nhập… nhằm đảm bảo an ninh, toàn toàn theo quy định.


Xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc


Thời gian qua, cứ trước mỗi chuyến biển của ngư dân, các cán bộ, chiến sĩ tích cực vận động các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không xâm phạm và tham gia đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài; trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc; chấp hành nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng BĐBP, lực lượng liên quan và các quy định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về khai thác thủy, hải sản…


Cùng với đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về sự cần thiết, ý nghĩa, nội dung, hình thức của phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, trong đó đặc biệt chú trọng đối với ngư dân trên địa bàn. Đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền tập trung về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại đơn vị, các địa phương, tuyên truyền riêng lẻ tại nhà ngư dân, tại bến bãi hay khi ngư dân làm thủ tục xuất bến. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, Đồn Biên phòng Cam Ranh đã triển khai 613 đợt tuyên truyền, vận động nhân dân. Qua đó, góp phần tích cực nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn, lan tỏa sâu rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, đến nay, đơn vị đã tham mưu cho UBND thành phố và các xã, phường trên tuyến biên phòng thành lập 9 tổ tàu thuyền đoàn kết, tổ tàu thuyền an toàn tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và hàng chục tổ bảo vệ dân phố, tổ bến bãi tự quản. Theo Đại úy Nguyễn Bá Khánh - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cam Ranh, các tổ hoạt động ngày càng nề nếp, góp phần tích cực bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, các tổ tàu thuyền an toàn đã cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng biên phòng can thiệp kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh biên giới.


Nam Huệ