11:09, 13/09/2020

Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa Tỉnh lộ 9

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công 2 gói sửa chữa có khối lượng lớn trên tuyến Tỉnh lộ 9. Dự kiến đến tháng 11, công trình sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công 2 gói sửa chữa có khối lượng lớn trên tuyến Tỉnh lộ 9. Dự kiến đến tháng 11, công trình sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.

 

Tỉnh lộ 9 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền Quốc lộ 1 (TP. Cam Ranh) với huyện Khánh Sơn dài 55,6km. Hiện nay, tuyến đường đã được nhựa hóa hoàn toàn và đầu tư tương đối hoàn chỉnh về hệ thống thoát nước dọc, thoát nước địa hình với quy mô nhỏ, gia cố ta luy và hệ thống an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây là tuyến đường có địa hình phức tạp, phần lớn nằm ở khu vực đồi dốc. Hàng năm, lượng mưa trong khu vực huyện Khánh Sơn lớn, kéo theo lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng, gây khó khăn cho người dân và phương tiện tham gia lưu thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Nhà thầu thi công sửa chữa Tỉnh lộ 9.

Nhà thầu thi công sửa chữa Tỉnh lộ 9.


Bà Nguyễn Thị Huệ, người dân xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) cho biết, nhiều năm trở lại đây, Tỉnh lộ 9 qua khu vực trước nhà bà bị hư hỏng rất nặng, mặt đường thường xuyên xuất hiện ổ gà. Tuy đơn vị bảo trì bảo dưỡng đường thường xuyên vá lấp ổ gà, nhưng do đây là khu vực trũng thấp, mùa mưa nước ngập, cống thoát nước dọc tuyến chưa được xây dựng, còn cống ngang thì bị nhiều hộ lấn rồi đổ rác thải, nước không chảy kịp khiến việc đi lại rất khó khăn. Bà và các hộ ở khu vực này rất mong các cấp, ngành có thẩm quyền quan tâm giải quyết triệt để tình trạng này trước mùa mưa.


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, trong năm nay, sở tổ chức sửa chữa 6 đoạn tuyến trên Tỉnh lộ 9 với gần 11km (trong đó có gần 3km mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m đồng bộ trên tuyến) và 2 cầu Kô Róa, Tha Mang. Đây là những đoạn tuyến mặt đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện ổ gà chằng chịt, trũng thấp, thường xuyên bị ngập nước. Tổng mức đầu tư 2 gói thầu sửa chữa trên hơn 25 tỷ đồng, trị giá xây lắp gần 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua công tác đấu thầu gói xây lắp công khai trên mạng, đã giảm thầu được gần 3 tỷ đồng.


“Trong năm nay, sở sửa triệt để một số đoạn hư hỏng và bị đọng nước trên tuyến tại khu vực đồng bằng thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh cùng 4 đoạn tuyến trên địa bàn huyện Khánh Sơn. Đây cũng là khu vực nhiều năm nay chính quyền địa phương cũng như cử tri liên tục kiến nghị. Do khó khăn về vốn nên đến năm nay, sở mới bố trí được kinh phí để làm. Qua theo dõi, khu vực qua xã Cam Phước Đông đang bị đô thị hóa, các cống thoát nước ngang thuộc Tỉnh lộ 9 bị người dân vùi lấp, gây khó khăn cho việc thoát nước. Đồng thời, khu vực này có chợ ngay mặt đường, người dân lấn ra đường buôn bán, vừa mất mỹ quan vừa có nguy cơ mất an toàn giao thông. Sở đang yêu cầu phòng chuyên môn làm việc với địa phương để chấn chỉnh tình trạng này”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thông tin.


Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, các nhà thầu chia 6 mũi thi công đồng loạt trên tuyến Tỉnh lộ 9. Trong đó, các mũi thi công ưu tiên triển khai ở khu vực huyện Khánh Sơn, nơi thường xuyên bị mưa và khu vực bị ngập nước. Đến nay, tiến độ thi công các gói đã đạt từ 10 đến 40% khối lượng. Đối với khu vực thảm tăng cường bê tông nhựa, nhà thầu ưu tiên vào giai đoạn cuối để huy động máy móc, nhân lực tổ chức thi công một đợt.


Để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, Sở  Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công đến đâu gọn đến đó, tranh thủ thời điểm nắng ráo để thảm bê tông nhựa. Tư vấn giám sát phải có mặt trong toàn bộ quá trình lựa chọn vật liệu và thi công. Do thi công trên đường hiện hữu nên nhà thầu phải đảm bảo an toàn giao thông, có người hướng dẫn, phân luồng giao thông. Được biết, dự kiến đến cuối tháng 11, các gói thầu này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.


Mạnh Hùng