10:09, 22/09/2020

Ám ảnh tai nạn trên đường số 4

Thời gian qua, trên tuyến đường số 4 (thành phố Nha Trang) đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông chết người và đang tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thời gian qua, trên tuyến đường số 4 (TP. Nha Trang) đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông chết người và đang tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Tuyến đường “đen”


Hiện nay, đường số 4 được xem là cung đường ám ảnh với nhiều người tham gia giao thông. Nhiều người dân nhận xét, tuyến đường này thường xuyên có xe tải, xe ben, xe bồn chạy liên tục. Đặc biệt, dọc tuyến có rất nhiều ngã 3, ngã 4 không có đảo giao thông nên tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm.  

 

Ghi nhận của chúng tôi, tình trạng mất an toàn giao thông trên đường số 4 là do lượng xe bồn, xe tải... lưu thông suốt ngày đêm. Một số lái xe bất chấp biển báo cấm xe theo giờ cao điểm. Các xe chạy nhanh, lấn đường khiến người đi xe máy, xe đạp phải đi sát lề. Diện tích mặt đường lại nhỏ hẹp, dải phân cách nhiều đoạn bị mờ nên chỉ cần 2 chiếc xe tải chạy ngược nhau đã chiếm hết mặt đường. Đã thế, 2 bên vỉa hè của tuyến đường bị người dân lấn chiếm mở hàng quán, làm nơi đậu đỗ xe ô tô.


Đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này. Điển hình như đầu tháng 6-2020, vụ xe tải 79C-130.37 va chạm với xe máy biển kiểm soát 79C-371.72 do ông Phan Quốc Kha (TP. Cam Ranh) điều khiển tại vòng xuyến đường số 4 với đường số 3 (Khu đô thị Lê Hồng Phong 1) làm ông Kha chết tại chỗ, xe máy bị hư hỏng. Theo kết quả điều tra của công an, nguyên nhân là do lỗi của người điều khiển xe tải. Trước đó, đầu tháng 4, tại đoạn giao với đường Tố Hữu, xe bê tông đã va chạm với xe máy điện làm một em học sinh tử vong. Ngày 6-9, tại đoạn giao với đường 28, xe ô tô con 79A-213.20 tông xe tải 79C-139.02 làm xe tải lật, còn xe con bị hư hỏng nặng. Trước đó, đầu tháng 7, cũng tại ngã 4 này xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm một người điều khiển xe máy chết trên đường đưa đi cấp cứu…

 

Đường số 4 có nhiều ngã 3, ngã 4 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Đường số 4 có nhiều ngã 3, ngã 4 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

 

Cần những giải pháp


Theo thống kê của Công an TP. Nha Trang, từ khi đưa vào khai thác, trên đường số 4 đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông và ngày càng gia tăng số vụ nghiêm trọng. Cụ thể, năm 2016 xảy ra 2 vụ làm chết 2 người; năm 2017 xảy ra 1 vụ làm chết 1 người; năm 2019 xảy ra 1 vụ làm chết 1 người và 7 tháng năm 2020 xảy ra 5 vụ làm chết 5 người. Ngoài ra, trên tuyến đường này cũng đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn hư hỏng về phương tiện. Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, một tuyến đường có từ 2 vụ tai nạn trở lên và có người chết được xem là điểm đen về tai nạn giao thông. Căn cứ quy định trên, đường số 4 đã được liệt kê vào danh sách “tuyến đường đen”.  

 

Tuyến đường số 4 dài hơn 3km, lộ giới đường rộng 22,5m, trong đó lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên đường rộng 6m (có một số đoạn mỗi bên rộng 4,5m). Tuyến đường được đầu tư, xây dựng xong vào năm 2016 và đến năm 2018 thì được bàn giao cho TP. Nha Trang quản lý, vận hành. Hiện nay, đường số 4 là đường 2 chiều.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, đường số 4 là đường 2 chiều, khá nhỏ, hẹp, trong khi mật độ phương tiện qua lại rất lớn. Cùng với đó, trên tuyến đường này có rất nhiều ngã 3, ngã 4 vuông góc bị hạn chế tầm quan sát của người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Đặc biệt, theo quy định của Chính phủ, khi đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, kết nối khai thác tuyến giao thông thì phải trải qua các bước thẩm tra về an toàn giao thông. Nhưng hiện nay, đường số 4 và nhiều tuyến đường khác hình thành trong các khu đô thị lại chưa được thẩm tra về an toàn giao thông.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, phòng đã báo cáo UBND thành phố và các ngành chức năng về tình hình trên đường số 4 để sớm có giải pháp hạn chế tai nạn giao thông. Thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ; đóng bớt một số ngã 3, ngã 4 tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm; tạo đảo nhập dòng, tách dòng và phân luồng giao thông. Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người đi đường; thực hiện thẩm định, thẩm tra lại các giải pháp kỹ thuật đường số 4, đồng thời sớm hoàn thiện đấu nối đường số 4 ra đường 23-10. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm giao thông trên tuyến đường này.


Văn Giang