10:08, 12/08/2020

Khánh Vĩnh: Đẩy mạnh chương trình phát triển thanh niên

Những năm qua, tình hình thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả.

Những năm qua, tình hình thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả.


Triển khai nhiều chương trình


Bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, thực hiện chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2012 - 2020, thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ, chỉ tiêu, mục tiêu phát triển của thanh niên. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lối sống, học tập và việc làm của thanh niên như: Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới... Huyện đoàn tổ chức nhiều buổi mít tinh, tọa đàm, văn nghệ, thể dục thể thao, hội nghị... nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên, thu hút hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tham gia. Các mô hình nhằm nâng cao ý thức, kiến thức cho ĐV-TN như: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”... được triển khai rộng khắp trong các trường học.

 

1

Đoàn Thanh niên huyện Khánh Vĩnh triển khai mô hình “ATM gạo” hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.


Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên cũng được quan tâm đẩy mạnh. Hàng năm, địa phương tổ chức đào tạo nghề cho nhiều lượt thanh niên, giúp nâng số thanh niên có việc làm thường xuyên đạt 9.000 người, chiếm 87,53% trong lực lượng thanh niên; thanh niên có việc làm không ổn định chỉ 452 người, chiếm 4,4%... Bên cạnh đó, huyện thực hiện các chương trình như: Vay vốn 120 (nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn); thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ... giúp thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế. Các cơ sở đoàn đã tích cực vận động ĐV-TN tham gia học nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn phát triển kinh tế. Các đơn vị tham gia tư vấn, định hướng về học nghề và tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng…


Quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa


Cùng với các chương trình, chính sách hỗ trợ, để kịp thời tiếp thu, giải quyết các nguyện vọng, kiến nghị của thanh niên, hàng năm, địa phương đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với thanh niên. Qua đó, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của lớp trẻ về chế độ, chính sách, công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều kiện để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn Nhà nước; vấn đề việc làm của thanh niên trên địa bàn; các chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ, cơ chế tuyển quân và nhập ngũ đối với nữ; định hướng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐV-TN... Ngoài ra, thông qua đối thoại, các cơ quan, tổ chức đã nâng cao trách nhiệm đối với thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của thanh niên trong việc phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện.


Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Việc xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện chương trình phát triển thanh niên ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm; lực lượng lao động trẻ được đào tạo nghề còn thấp; nguồn vốn cho thanh niên và phát triển sản xuất còn hạn chế; sự quan tâm chỉ đạo của một số cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi chưa sâu sát, chưa toàn diện, chưa tin tưởng giao nhiệm vụ cho đoàn thanh niên...


Bà Ca Tông Thị Mến cho biết: “Giai đoạn 2021 - 2030, huyện Khánh Vĩnh sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện... Từ đó, tạo điều kiện cho thanh niên huyện phát triển hơn về mọi mặt”.


V.THÀNH