09:07, 13/07/2020

Phường Vĩnh Hòa: Mong sớm làm kè suối Cạn

Từ nhiều năm nay, vào mùa mưa lũ, suối Cạn (phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang) có lưu lượng nước rất lớn, nguy cơ sạt lở cao. Người dân sống ven khu vực suối mong muốn chính quyền địa phương sớm làm kè để bảo đảm an toàn.

Từ nhiều năm nay, vào mùa mưa lũ, suối Cạn (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) có lưu lượng nước rất lớn, nguy cơ sạt lở cao. Người dân sống ven khu vực suối mong muốn chính quyền địa phương sớm làm kè để bảo đảm an toàn.


Suối Cạn chạy từ khu dân cư tổ 12 Hòa Trung (Vĩnh Hòa) xuống khu vực Quốc lộ 1C (đoạn khu dân cư Hoàng Phú), có chiều dài hơn 1km. Ông Kiệt sống ở khu vực này cho biết, bình thường đây là suối không có nước, nhưng khi vào mùa mưa lũ, lượng nước từ đầu nguồn chảy xuống qua khu dân cư rất dữ dội. Những năm gần đây, cứ vào mùa mưa lũ là hàng trăm hộ sống dọc suối lo lắng, sợ bị sạt lở. Nhiều năm trước, do bị sạt lở nhiều nên đoạn đầu suối đã được địa phương đầu tư, làm kè hai bên. Tuy nhiên, đoạn còn lại chưa được làm nên người dân khu vực này ai cũng nơm nớp lo sợ.

 

Suối Cạn cần sớm được đầu tư nâng cấp.

Suối Cạn cần sớm được đầu tư nâng cấp.


Theo quan sát của phóng viên, suối Cạn chạy dọc qua các khu dân cư. Hiện nay, dòng suối chứa rác thải quanh năm bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Chính điều này đã khiến việc thanh thải dòng chảy bị ảnh hưởng. Không chỉ vậy, vào mùa mưa bão, đất đá dưới chân núi Cô Tiên trôi xuống làm nghẹt cống thoát nước, gây ngập lụt một vùng rộng lớn. Một người dân tại khu vực dân cư Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho biết, năm 2016, trận lụt lớn diễn ra, dòng suối không kịp thanh thải, nước chảy với cường độ cao khiến một loạt tường rào, cơ sở vật chất của các cơ quan nhà nước dọc suối bị sập, nhà dân bị ngập chìm trong nước. Nhiều nhà bị đổ, sập gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Trong các lần tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền sớm quan tâm, đầu tư nâng cấp suối Cạn, xây dựng bờ kè hai bên để bảo đảm an toàn cho người dân.


Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, dòng suối Cạn nằm trên địa bàn tổ 12 Hòa Tây và tổ 1 của địa phương, chạy dọc thông ra Quốc lộ 1C. Con suối này có vai trò rất lớn trong việc thoát nước ở các khu dân cư. Nhiều năm qua, do lưu lượng nước chảy lớn vào các mùa mưa lũ nên khiến nhiều đoạn bị sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do kinh phí còn nhiều khó khăn nên địa phương mới chỉ làm được một đoạn bờ kè hai bên ở thượng nguồn, đoạn còn lại chưa được đầu tư. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị, nhưng số tiền đầu tư lớn, phường đã báo cáo UBND TP. Nha Trang đề nghị cấp kinh phí để đầu tư.


“Năm 2017, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt chủ trương đầu tư làm kè hai bên suối với chiều dài hơn 500m, kinh phí khoảng 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi lập hồ sơ, UBND tỉnh lại có chủ trương đầu tư làm đường Vành đai 2. Theo thiết kế, đường Vành đai 2 giao cắt với Quốc lộ 1C, ngay khu vực Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh, có làm mương chia nước xuống khu vực dòng suối Cạn. Do đó, UBND TP. Nha Trang đã tạm dừng chủ trương đầu tư nâng cấp suối Cạn, chờ làm xong đường Vành đai 2 mới triển khai làm kè dòng suối này. Tuy nhiên, hiện nay, đường Vành đai 2 vẫn chưa làm xong, nếu chờ sẽ rất lâu, trong khi mỗi năm, mùa mưa bão không chỉ làm cho người dân mà chính quyền địa phương rất lo lắng. Chúng tôi sẽ kiến nghị UBND TP. Nha Trang sớm đầu tư kè dọc suối, không chờ đường Vành đai 2”, ông Trần Văn Đông - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết.


THÀNH NAM