09:07, 13/07/2020

Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương: Nỗ lực bảo vệ rừng

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ chủ động thực hiện các biện pháp quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương (Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương) đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng được giao.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ chủ động thực hiện các biện pháp quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương (Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương) đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng được giao.


Bảo vệ rừng từ gốc


Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương được UBND tỉnh giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn 5 xã cánh bắc của huyện Khánh Vĩnh, với tổng diện tích hơn 39.000ha rừng và đất rừng; trong đó diện tích rừng tự nhiên hơn 32.000ha (có hơn 21.000ha rừng phòng hộ). Công ty xác định mục tiêu bảo vệ nguyên trạng diện tích rừng tự nhiên hiện có và duy trì độ che phủ rừng hơn 70% là nhiệm vụ trọng tâm. Để làm được điều này, công ty đã chủ động bảo vệ rừng từ gốc, chủ động trong công tác PCCCR.

 

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương tuần tra, bảo vệ rừng khu vực giáp ranh với địa bàn huyện M’Đrắk. Ảnh: BKH

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương tuần tra, bảo vệ rừng khu vực giáp ranh với địa bàn huyện M’Đrắk.


6 tháng đầu năm 2020, công tác PCCCR của đơn vị gặp khó khăn do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích rừng bị chết khô, việc kiểm soát người dân vào rừng gặp khó… Để chủ động PCCCR, công ty đã thành lập 4 đội PCCCR, bố trí 26 điểm chốt phòng cháy ở các khu vực có nguy cơ cháy cao, hợp đồng thêm 15 lao động để tuần tra, canh lửa rừng; thực hiện mới, bảo dưỡng hơn 75km đường ranh cản lửa… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, trong lâm phận công ty chỉ xảy ra 1 vụ cháy 3,8ha rừng trồng tại tiểu khu 128 (xã Khánh Bình).


Theo ông Lê Văn Trung - Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương, công tác quản lý bảo vệ rừng của đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh lên đến 106km, trong đó có 46km giáp ranh với các huyện: M’Đrắk, KrôngBông (tỉnh Đắk Lắk), 32km giáp ranh với thị xã Ninh Hòa, 28km giáp ranh với các địa phương khác trong huyện Khánh Vĩnh. Khu vực rừng giáp ranh với lâm phận công ty có nguy cơ bị xâm hại, tình trạng khai thác gỗ, lấn chiếm đất rừng tại những khu vực này vẫn diễn ra. Để bảo vệ rừng giáp ranh, đơn vị đã tập trung tối đa nhân lực cho lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách; xây dựng các trạm, chốt bảo vệ rừng bố trí dọc tuyến giáp ranh. Nhờ thực hiện tốt việc bảo vệ rừng, tăng cường sự hiện diện của lực lượng nên rừng dọc tuyến giáp ranh của công ty luôn được bảo vệ tốt. Hiện nay, trong lâm phận công ty chỉ còn tình trạng khai thác nhỏ lẻ tại các khu vực thôn Cà Thêu, Trảng Thông (xã Khánh Hiệp).


Đẩy mạnh tuyên truyền


Mặt khác, công ty chú trọng phối hợp với chính quyền địa phương các xã có rừng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống cháy rừng. Giai đoạn đầu mùa khô năm nay, công ty phối hợp với UBND các xã tổ chức 12 đợt tuyên truyền đến hàng trăm người dân, vận động hơn 50 hộ cam kết đảm bảo an toàn về PCCCR, làm ranh cản lửa khi đốt dọn nương rẫy; đồng thời huy động lực lượng của các địa phương, người dân sống gần rừng tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Công ty còn thực hiện tốt quy chế phối hợp theo quyết định của UBND tỉnh, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở, đẩy đuổi hàng trăm lượt người vào rừng, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi khai thác lâm sản trái phép, xâm hại rừng…  


Ông Đỗ Anh Thy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: Những năm qua, Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương là điểm sáng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, PCCCR được Nhà nước giao. Trước nguy cơ cháy rừng vẫn kéo dài đến hết tháng 8, công ty cần thường xuyên theo dõi cập nhật tình thời tiết để tổ chức thực hiện hiệu quả phương án PCCCR đã được duyệt; tổ chức lực lượng ứng trực, tuần tra 24/24 giờ, nhất là tại các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy; kiểm tra, nghiêm cấm các hoạt động sử dụng lửa trong rừng và ven rừng… Đối với công tác bảo vệ rừng, đơn vị cần tiếp tục nỗ lực để bảo vệ tốt diện tích rừng được giao, không để xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác lâm sản trái phép trong lâm phận.


HẢI LĂNG