09:07, 14/07/2020

Cảnh báo việc đốt rác mùa khô

Trong mùa hanh khô, một số người dân không lường trước nguy cơ khi đốt rác, cỏ đã gây cháy. Điển hình là tối 12-7, tại khu vực bãi rác, xà bần cạnh đường Tố Hữu, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang bất ngờ xảy ra hỏa hoạn.

Trong mùa hanh khô, một số người dân không lường trước nguy cơ khi đốt rác, cỏ đã gây cháy. Điển hình là tối 12-7, tại khu vực bãi rác, xà bần cạnh đường Tố Hữu, phường Phước Hải, TP. Nha Trang bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Các loại rác mà người dân tập kết trong nhiều ngày trước đó cùng với thời tiết hanh khô đã khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng phát. Ngọn lửa uy hiếp căn nhà 3 tầng ở gần đó. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an tỉnh đã điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường để chữa cháy. Rất may, ngọn lửa đã được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời.

 

Người dân đốt rác gây cháy bụi tre ở xã Vĩnh Ngọc.

Người dân đốt rác gây cháy bụi tre ở xã Vĩnh Ngọc.


Trước đó ít ngày, tại khu vực có nhiều bụi tre gần cầu Bến Ma, chợ Vĩnh Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang cũng xảy ra cháy. Nhận được tin báo về vụ việc, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã điều động 1 xe chữa cháy cùng 7 cán bộ, chiến sĩ cơ động đến hiện trường dập lửa. “Tuy là đám cháy bụi tre nhưng nhiều nhà dân ở lân cận sẽ bị đe dọa nếu đám cháy không được dập tắt kịp thời”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh cho biết. 


Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ đốt rác gây cháy đã khiến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp liên tục phải điều động người và phương tiện đến hiện trường dập lửa. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 27 vụ cháy rừng, cỏ rác. Chỉ tính riêng địa bàn TP. Nha Trang, trong 6 tháng đã xảy ra 23 vụ cháy rừng, cây cỏ, bãi rác. Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã xuất 29 lượt xe cùng 203 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy. Một số địa bàn thường xảy ra các vụ cháy rừng, cây cỏ, bãi rác như: Phương Sơn, Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hòa… Qua các vụ việc có thể thấy, nguyên nhân gây cháy hầu hết được xác định do người dân hút thuốc, đốt rác, đốt rẫy, đốt dọn cây bụi, hoặc đốt tổ ong lấy mật… Các vụ cháy này nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể gây cháy lan, cháy lớn sang các diện tích rừng, khu dân cư tiếp giáp…


Để hạn chế đến mức thấp nhất về số vụ cháy gây cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng từ việc đốt rác bừa bãi, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo, UBND các xã, phường tăng cường chỉ đạo đến tổ dân phố, khu dân cư chủ động trong công tác tự kiểm tra an toàn PCCC, tuyên truyền nhắc nhở người dân ý thức trong công tác PCCC nói chung và việc đốt rác bừa bãi gây cháy lan, cháy lớn; tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, lực lượng dân phòng đảm bảo về quân số, ứng trực, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ và nâng cao khả năng triển khai xử lý các tình huống cháy phát sinh. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị thực hiện tổng kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ hiện có như: Máy bơm chữa cháy, lăng, vòi chữa cháy, bình chữa cháy các loại…, kịp thời huy động phương tiện khi có cháy xảy ra; phát huy tốt phương châm “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư hậu cần tại chỗ”; đồng thời nhanh chóng báo cháy đến lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp và các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra. Đặc biệt, khi đốt rác phải thu gom tạo khoảng cách an toàn PCCC với khu vực xung quanh; không đốt rác vào buổi trưa nắng, lúc có gió lớn; khi đốt rác phải có người trông coi cho đến khi tắt hẳn, dùng nước để dập tàn lửa. Trường hợp khu vực đốt có diện tích rộng, phải chia nhỏ khu vực và đốt theo thứ tự, không được đốt cùng lúc trên diện rộng, tránh cháy lan, cháy lớn không kiểm soát được.


THÀNH LONG