09:06, 28/06/2020

Tăng cường chống hàng giả

Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa tăng cường các biện pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch đấu tranh chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 

Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Khánh Hòa tăng cường các biện pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch đấu tranh chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.


Chú trọng các địa bàn trọng điểm


TP. Nha Trang được xác định là địa bàn trọng điểm trong kế hoạch chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh. Theo ông Trương Hải Đắc - Đội trưởng Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn Nha Trang), đội được phân công phụ trách các khu vực trọng điểm là chợ Đầm, chợ Xóm Mới, chợ Vĩnh Hải, đường Phan Bội Châu và đường Thống Nhất. Theo đó, đội đã thành lập 4 tổ công tác, phối hợp với ban quản lý các chợ tổ chức khảo sát, đánh giá, rà soát và thống kê danh sách các cơ sở kinh doanh mặt hàng trọng điểm. Qua đó, đội đã thống kê được gần 400 cơ sở đang kinh doanh các mặt hàng như: Đồng hồ, kính, vali, túi xách, quần áo, mỹ phẩm… Từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 1 đã tập trung lực lượng thực hiện nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn dấu hiệu nhận diện hàng thật - hàng giả; đồng thời tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đến nay, đội đã phát tờ rơi tuyên truyền và ký cam kết cho 253 cơ sở.  

 

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh đồng hồ trên đường Phan Bội Châu (TP. Nha Trang).

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh đồng hồ trên đường Phan Bội Châu (TP. Nha Trang).


Ngoài ra, một số địa điểm nổi cộm trên địa bàn TP. Nha Trang do Đội QLTT số 6 (đội QLTT cơ động) phụ trách như: Trung tâm thương mại Hòn Chồng, chợ đêm Nha Trang, đường Nguyễn Trãi, đường Ngô Gia Tự… với hơn 250 cơ sở kinh doanh. Đội QLTT số 6 cũng đã cử các kiểm soát viên đến từng cơ sở kinh doanh để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động hộ kinh doanh ký cam kết, hướng dẫn pháp luật về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 
Kiên quyết xử lý triệt để    


Những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thực hiện kế hoạch gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động vẫn được thực hiện hiệu quả thông qua hình thức trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.


Vừa qua, Đội QLTT số 1 phối hợp với Công an TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh đồng hồ tại đường Phan Bội Châu và đường Thống Nhất. Qua kiểm tra, đội phát hiện 2 cửa hàng bày bán sản phẩm đồng hồ đeo tay có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ được bảo hộ tại Việt Nam. Đội đã tạm giữ 28 chiếc đồng hồ đeo tay có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu. Điều đặc biệt, cả 2 cửa hàng này đều đã được lực lượng QLTT tuyên truyền, hướng dẫn và ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chủ một cửa hàng trên đường Thống Nhất cho biết, số đồng hồ có dấu hiệu giả mạo này là do khách hàng mang đến để đổi đồng hồ mới, cửa hàng chỉ giữ lại để khách đối chiếu so sánh chất lượng. Trong khi đó, chủ cửa hàng trên đường Phan Bội Châu lý giải: “Đây là những mặt hàng cũ, tồn kho 2 - 3 năm nay nên chỉ trưng bày cho đa dạng các mặt hàng”. Hiện nay, lực lượng chức năng đang thực hiện thủ tục xác minh số lượng đồng hồ có dấu hiệu giả mạo trên để xử lý theo quy định.


Đại diện Cục QLTT tỉnh cho biết, cùng với công tác tuyên truyền, từ nay đến cuối năm, cục sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn, khu vực nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đối với các cơ sở đã được tuyên truyền, hướng dẫn và ký cam kết nhưng vẫn vi phạm, cục sẽ kiên quyết xử lý để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp, làm lành mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch.


HOÀNG DUNG