10:06, 28/06/2020

Tai nạn giao thông giảm sâu

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm có những chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm có những chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí.


Nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt


Vài năm gần đây, địa bàn TP. Nha Trang luôn “nóng” về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Điều này cũng dễ hiểu bởi đây là đô thị lớn nhất tỉnh, tình hình giao thông tương đối phức tạp, lưu lượng phương tiện với mật độ cao. Năm 2019, Nha Trang cùng với Ninh Hòa, Cam Ranh là 3 địa phương có số vụ TNGT nhiều nhất trong tỉnh, tăng hơn 20% so với năm 2018. Năm nay, để kiềm chế bằng được TNGT, địa phương đã có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ và thực tế đã mang lại hiệu quả cao.

 

Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên Quốc lộ 1 qua thị xã Ninh Hòa.

Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên Quốc lộ 1 qua thị xã Ninh Hòa.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng ban ATGT, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, với quyết tâm giảm TNGT trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt với hàng loạt biện pháp. Trong đó, địa phương tập trung xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, họp chợ. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT và mỹ quan đô thị; xe ô tô dừng, đỗ sai quy định tại các tuyến đường trong nội thành gây cản trở, ùn tắc giao thông; các trường hợp vi phạm về luật giao thông, các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: Chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lấn làn, điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia... Nhờ đó, tình hình TNGT trên địa bàn chuyển biến rõ rệt. 6 tháng qua, trên địa bàn Nha Trang xảy ra 18 vụ TNGT, làm 18 người chết; so với cùng kỳ giảm 19 vụ, giảm 19 người chết và giảm 7 người bị thương.


Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, việc kiềm chế TNGT không chỉ thể hiện qua những con số thống kê mà có thể nhận thấy, năm nay, cả hệ thống chính trị các cấp đã vào cuộc. Việc kiềm chế TNGT được tất cả các địa phương coi là nhiệm vụ trọng tâm. UBND tỉnh cũng có nhiều văn bản về vấn đề này, thậm chí các văn bản đều nêu rõ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để tình trạng TNGT tăng cao.

Cương quyết Xử lý trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đánh giá, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lưu lượng tham gia giao thông cũng như khách đến TP. Nha Trang nói riêng và địa bàn tỉnh nói chung giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tích cực ra quân xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo Nghị định 100 của Chính phủ. Những điều này đã làm cho tình hình trật tự ATGT có bước chuyển biến tích cực: giao thông được đảm bảo thông suốt, an toàn và TNGT giảm sâu trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Tuy nhiên, không vì thế mà trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương chủ quan. Với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, những tháng cuối năm, ban yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đồng thời, cảnh sát giao thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình để xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT.


Ban ATGT tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, tuần tra đêm, tập trung các chuyên đề xử lý hành vi có nguy cơ gây TNGT cao. Ban cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải kiểm tra, khắc phục kịp thời các điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT; kịp thời sửa chữa hư hỏng, bố trí kinh phí bổ sung, lắp đặt thay thế biển báo, vạch kẻ đường…


THÀNH NAM

 


 

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT làm 52 người chết, 8 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019, giảm 43 vụ, giảm 44 người chết và giảm 26 người bị thương. Tài sản bị thiệt hại do tai nạn gây ra khoảng 300 triệu đồng.

Lực lượng chức năng toàn tỉnh đã lập biên bản 19.087 trường hợp vi phạm ATGT, xử phạt vi phạm hành chính 16.806 trường hợp với số tiền gần 23 tỷ đồng; tạm giữ hơn 3.120 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe gần 1.650 trường hợp, tước 260 phù hiệu xe.