10:06, 04/06/2020

Sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật giao thông

Luôn chủ động nghiên cứu, xây dựng nhiều biện pháp tuyên truyền mới, sáng tạo, phù hợp với thực tế, đó chính là những yếu tố giúp Trung tá Nguyễn Minh Phương - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đưa những điều luật vốn dĩ khô khan đến với người nghe một cách dễ hiểu, dễ nhớ...

Luôn chủ động nghiên cứu, xây dựng nhiều biện pháp tuyên truyền mới, sáng tạo, phù hợp với thực tế, đó chính là những yếu tố giúp Trung tá Nguyễn Minh Phương - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa đưa những điều luật vốn dĩ khô khan đến với người nghe một cách dễ hiểu, dễ nhớ...


Trung tá Nguyễn Minh Phương bắt đầu phụ trách mảng tuyên truyền từ năm 2014. Anh cho biết, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một trong những biện pháp quan trọng góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, mỗi địa bàn dân cư, mỗi chủ thể tuyên truyền đều có những đặc điểm riêng, khả năng tiếp thu có những mức độ khác nhau. Do đó, anh luôn chủ động nghiên cứu, tìm tòi để có biện pháp tuyên truyền sao cho phù hợp.

 

Trung tá Nguyễn Minh Phương tuyên truyền Luật Giao thông cho người dân huyện Khánh Sơn.

Trung tá Nguyễn Minh Phương tuyên truyền Luật Giao thông cho người dân huyện Khánh Sơn.


Hàng năm, Trung tá Nguyễn Minh Phương đều xây dựng kế hoạch, cùng các cán bộ, chiến sĩ trong đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông cho các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học... trên toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như: tuyên truyền tập trung; dán panô, áp phích; phát tờ rơi trực tiếp cho người dân; thông qua những hình ảnh trực quan sinh động... Để có thể tuyên truyền luật giao thông một cách ngắn gọn, súc tích, đến với nhiều đối tượng, anh Phương đã nảy ra sáng kiến tuyên truyền bằng cách gửi tin nhắn điện thoại. Sau khi xây dựng khẩu hiệu tuyên truyền “Cảnh sát giao thông Khánh Hòa - Chúc mọi người lái xe an toàn - Đã uống rượu bia, không lái xe”, anh đã chủ động liên hệ với các nhà mạng điện thoại chuyển tin nhắn đến hàng nghìn người dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, giúp người dân lái xe an toàn trong dịp Tết, hạn chế các vụ TNGT xảy ra.


Trung tá Nguyễn Minh Phương cũng đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền pháp luật giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi. Anh cho biết, năm 2017, anh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh xây dựng mô hình dân vận khéo trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông địa bàn miền núi. Phương pháp của anh là tiếp cận tuyên truyền phù hợp với phong tục, tập quán và từng đối tượng nhằm giúp người dân, nhất là thanh thiếu niên vùng đồng bào dân tộc nâng cao nhận thứ, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Để tuyên truyền cho người dân, anh thường dung hình ảnh để minh họa, giải thích những lỗi vi phạm để người dân dễ hiểu, dễ nắm luật.


Từ năm 2017 đến nay, Trung tá Phương đã cùng các cán bộ, chiến sĩ trong đội đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền cho gần 1.000 lượt người, chủ yếu là cán bộ của các tổ chức đoàn thể, các già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi. Với phương pháp đổi mới, linh động, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, kết hợp lối tuyên truyền dí dỏm, Trung tá Phương đã góp phần từng bước nâng cao nhận thức, làm giảm những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của người dân miền núi, từ đó kéo giảm rõ rệt số vụ TNGT xảy ra.


Nhiều năm liền, Trung tá Nguyễn Minh Phương luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Đặc biệt, anh thường xuyên được nhiều cơ quan, đơn vị tín nhiệm mời làm tuyên truyền viên tuyên truyền luật giao thông. “Làm sao để mỗi người dân khi tham gia giao thông luôn đúng luật, an toàn, không xảy ra tai nạn luôn là là điều khiến tôi trăn trở và nỗ lực nhiều hơn trong công việc của mình ”, Trung tá Phương chia sẻ.


LAN PHƯƠNG