10:06, 28/06/2020

Gỡ vướng về gia hạn nộp thuế

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện Nghị định số 41 ngày 8-4-2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh một số vướng mắc.

 

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện Nghị định số 41 ngày 8-4-2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh một số vướng mắc.


Tập trung thực hiện 


Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng, chi cục thuế tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách gia hạn nộp thuế; gửi văn bản, tài liệu hướng dẫn các thao tác, thủ tục gia hạn qua hộp thư điện tử của người nộp thuế. Đồng thời, đăng các thông tin gia hạn thuế trên trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh và fanpage, Facebook, Zalo của Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế. Bên cạnh đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận để giải quyết nhanh hồ sơ gia hạn; giải đáp kịp thời vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, DN, cá nhân được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất…

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, tính đến ngày 5-6, cơ quan thuế nhận được 4.019 hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền ước cả năm hơn 691,4 tỷ đồng. Trong đó, có 1.985 DN ước gia hạn thuế hơn 661,3 tỷ đồng; 2.034 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh ước gia hạn thuế hơn 30 tỷ đồng. Phần lớn người nộp thuế gửi hồ sơ đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế qua cổng thông tin điện tử.

 

Một số vướng mắc, kiến nghị


Thực tế, công tác tiếp nhận hồ sơ gia hạn thuế còn gặp vướng mắc. Hiện nay, các DN thực hiện tờ khai đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo điều kiện có doanh thu trong năm 2019 hoặc 2020 của các ngành nghề kinh doanh. Để xác định đúng ngành nghề được gia hạn, DN cần đối chiếu mã ngành nghề kinh doanh có thuộc trường hợp được gia hạn tại Điều 2 Nghị định số 41 (quy định chi tiết tại các cấp theo phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018 của Thủ tướng Chính phủ) hay không. Tuy nhiên, hiện nay, tờ khai đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trên phần mềm hỗ trợ kê khai và chức năng kê khai trực tuyến (trang thuedientu.gdt.gov.vn) không hiện mã ngành nghề được gia hạn theo Quyết định số 27/2018. Vì vậy, nhiều DN còn lúng túng khi xác định ngành nghề được gia hạn nộp thuế. Mặt khác, các DN có thể kê khai giấy đề nghị gia hạn qua phương tiện điện tử, nhưng sau đó phát hiện tờ khai bị sai thì không thể gửi được qua mạng mà bắt buộc phải nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế. 


Không chỉ vậy, việc cập nhật thông tin giấy đề nghị gia hạn thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) cũng gặp vướng. Theo quy định, DN chỉ gửi giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, thực tế phát sinh trường hợp cơ quan thuế không trực tiếp quản lý DN nhưng vẫn cập nhật giấy gia hạn trong khi ứng dụng TMS chưa hỗ trợ tra cứu thông tin để cảnh báo. Điều này gây khó khăn cho cơ quan khác trong việc theo dõi tình hình gia hạn của các trường hợp phân bổ thuế về cơ sở trực thuộc. Ngoài ra, việc lập báo cáo gia hạn thuế phục vụ cho Tổng cục Thuế và các cơ quan, ban, ngành khác cũng mất nhiều thời gian vì ứng dụng TMS chưa hỗ trợ kết xuất báo cáo số liệu.


Cục Thuế tỉnh kiến nghị Tổng cục Thuế cần xem xét thể hiện thông tin mã ngành nghề được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trên tờ khai đề nghị gia hạn; hỗ trợ cho phép DN gửi lại giấy đề nghị gia hạn qua mạng. Bên cạnh đó, xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến dữ liệu trên ứng dụng TMS; hướng dẫn giải quyết các trường hợp đã tích hợp gia hạn nộp tiền thuê đất trên tờ khai nhưng không đủ điều kiện gia hạn; nghiên cứu nâng cấp ứng dụng TMS để kết xuất dữ liệu các báo cáo gia hạn thuế, giảm tải cho các cục thuế…


K.NGUYỄN