09:06, 28/06/2020

Giải đáp vướng mắc về hóa đơn

Thời gian qua, các doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế có một số vướng mắc về hóa đơn. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.

Thời gian qua, các doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế có một số vướng mắc về hóa đơn. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.


- Xin bà cho biết, một số khách hàng mua căn hộ du lịch của công ty và tự kinh doanh dịch vụ lưu trú thì nghĩa vụ sử dụng hóa đơn của các chủ sở hữu căn hộ như thế nào?


- Theo quy định, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải lập hóa đơn giao cho khách hàng. Cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hơn 100 triệu đồng/năm thì được cơ quan thuế bán hóa đơn quyển hoặc cấp hóa đơn lẻ để xuất cho khách lưu trú. Cá nhân có trách nhiệm tự khai, nộp thuế đối với doanh thu trên hóa đơn; phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn định kỳ cho cơ quan thuế trong trường hợp sử dụng hóa đơn quyển.

 


- Công ty triển khai chương trình khuyến mãi tặng 1 căn hộ du lịch cho một số khách hàng mua biệt thự và đăng ký chương trình này với Sở Công Thương theo quy định. Khi xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho khách hàng nhận căn hộ khuyến mãi thì ghi nhận giá tính thuế bằng 0 đúng không, thưa bà?


- Nếu chương trình khuyến mãi phù hợp với quy định của Luật Thương mại và Nghị định 81/2018 của Chính phủ hướng dẫn hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi, dùng để khuyến mãi… thì công ty lập hóa đơn GTGT cho khách hàng nhận căn hộ khuyến mãi; trên hóa đơn ghi tên, số lượng hàng hóa và ghi rõ là hàng khuyến mãi. Giá tính thuế được xác định bằng không theo quy định. Riêng các loại hàng hóa cần phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu thì phải ghi trên hóa đơn các loại số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hóa mà khi đăng ký pháp luật có yêu cầu theo quy định.


- Công ty đã xuất hóa đơn điện tử cho một đơn vị trong tháng 3-2020. Đến tháng 4-2020, công ty phát hiện các hóa đơn điện tử đã lập và giao cho người mua sai đơn giá hàng hóa. Vậy, công ty xuất hóa đơn điều chỉnh hay hóa đơn thay thế, thưa bà?


- Công ty thực hiện lập hóa đơn điều chỉnh theo quy định sau: công ty và từng người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót; đồng thời công ty lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) như: đơn giá, thành tiền, tiền thuế GTGT… cho hóa đơn số..., ký hiệu... Công ty chỉ điều chỉnh những chỉ tiêu bị sai. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm. Kể từ thời điểm bắt buộc thực hiện hóa đơn điện tử, việc xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập được thực hiện theo Nghị định số 119/2018 của Chính phủ và Thông tư số 68/2019 của Bộ Tài chính.


- Thưa bà, những đơn vị nào thực hiện cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh?


- Hiện nay, có 9 đơn vị đăng ký thực hiện cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh gồm: Trung tâm kinh doanh - Viễn thông Khánh Hòa; Công ty Cổ phần Misa; Công ty Cổ phần Dịch vụ T-VAN HiLo; Công ty TNHH NC9 Việt Nam; Công ty Cổ phần Bkav; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Thương mại SOFTDREAMS; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ trực tuyến MONET; Công ty TNHH Công nghệ Vĩnh Hy.


- Công ty mua hàng hóa để tặng khách hàng với giá chưa tính thuế GTGT là 60 triệu đồng, thuế GTGT 6 triệu đồng. Đơn vị xuất hóa đơn GTGT đầu ra với giá tính thuế bao nhiêu?


- Công ty mua hàng hóa để tặng khách hàng thì phải lập hóa đơn GTGT, trên hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và giá tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa cho khách thông thường. Nếu hàng hóa dùng để biếu tặng mua vào với giá chưa thuế là 60 triệu đồng, thuế GTGT 6 triệu đồng thì phải xuất hóa đơn với giá tính thuế đúng bằng giá của hàng hóa mua vào.


- Xin cảm ơn bà!


N.K (Thực hiện)