10:05, 06/05/2020

Tái diễn nạn khoét núi, san đồi

Từ Tết Nguyên đán đến nay, lợi dụng các địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều cá nhân đã tiếp tục khoét núi, san lấp mặt bằng dọc tuyến Quốc lộ 27C đoạn qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, lợi dụng các địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều cá nhân đã tiếp tục khoét núi, san lấp mặt bằng dọc tuyến Quốc lộ 27C đoạn qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh.


Nhiều điểm đào khoét mới


Thời gian qua, dọc Quốc lộ 27C, từ xã Sông Cầu đến xã Liên Sang, nạn khoét núi, san đồi tiếp tục tái diễn.

 

Mới đây, chúng tôi có dịp chứng kiến xe múc đất san ủi gần Tịnh xá Ngọc Vĩnh, xã Sông Cầu. Khu vực này trước đây xuất hiện 4 - 5 điểm đào khoét, hiện nay không xuất hiện thêm điểm mới, nhưng tại các điểm cũ diện tích đào khoét ngày càng rộng, có nơi hàng trăm mét vuông. Tại thị trấn Khánh Vĩnh, trước đây có 5 - 6 điểm đào khoét, hiện nay có thêm 2 điểm mới. Một điểm tại khu vực dốc A Meo, gần nhà thờ Tin Lành. Chủ khu đất cải tạo đồi theo từng lớp kiểu ruộng bậc thang chuẩn bị trồng cây. Lượng đất lấy đi khá lớn, diện tích khá rộng.

 
Khu vực Cầu Bà, những điểm cũ cũng có dấu vết đào khoét mới tuy không lớn, nhưng có 3 điểm mới xuất hiện. Một là khu đất mới rộng vài trăm mét vuông, cắm biển bán đất gần nghĩa trang Cầu Bà. Hai là khu vực trước đây một cá nhân dựng nhà hàng, đầu tư cầu kỳ, đóng cả cọc sắt dưới suối, hiện nay đã xuất hiện cầu qua suối. Thứ ba, cách UBND xã Cầu Bà không xa, về hướng nam, một khu vực đào khoét mới rộng hàng trăm mét vuông, đất đá nham nhở.


Tại xã Liên Sang, trước đây ít có những điểm đào khoét nhưng hiện nay phát sinh nhiều điểm mới. Tại khu vực thôn Bàu Sang, một điểm đào khoét ngay trong khu dân cư khá rộng, lượng đất lấy đi khá lớn. Tại khu vực gần đường hẹp giáp cầu Bến Lội (xã Sơn Thái) xuất hiện một điểm đào núi khá lớn, khối lượng hàng trăm mét khối, đất đá lởm chởm, nham nhở.

 

Đào núi, san lấp  mặt bằng  tái diễn tại Sông Cầu.

Đào núi, san lấp mặt bằng tái diễn tại Sông Cầu.

 

Tiếp tục tăng cường kiểm tra


Ông Nguyễn Ngọc Hoa - Chủ tịch UBND xã Sông Cầu cho biết, thời gian qua, xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát các điểm đào khoét núi, san lấp mặt bằng trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, do tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nên việc tuần tra có lơi lỏng. Sau khi kiểm tra, ông Hoa cho biết, khu vực san ủi gần Tịnh xá Ngọc Vĩnh là trường hợp của bà Phạm Thị Hằng (xã Sông Cầu). Trước đây, xã đã xử lý 1 lần, phạt 4 triệu đồng; hiện nay xã sẽ làm hồ sơ đề nghị cấp cao hơn xử phạt vì mức xử lý của xã không đủ sức răn đe.


Ông Phan Văn Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh cho hay, năm 2019, thị trấn kiểm tra và đình chỉ các trường hợp đào núi xây nhà trái phép, phạt 3 trường hợp, số tiền 6 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn không tái diễn tình trạng khoét núi. Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp hình ảnh 2 điểm mới đang san lấp thì ông Phương cho biết, qua kiểm tra, một điểm đang lén lút hoạt động, còn một điểm là của hộ đồng bào dân tộc thiểu số xin cải tạo mặt bằng lập vườn, thị trấn không cho phép nhưng hộ này vẫn làm. Thị trấn sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý.  

 
Theo lãnh đạo xã Cầu Bà, từ đầu năm 2020 đến nay, xã liên tục kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp đào núi, san lấp mặt bằng. Xã đã ban hành quyết định xử phạt 1 trường hợp 5 triệu đồng; huyện xử lý 1 trường hợp 90 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã đề nghị người dân có nhu cầu san lấp mặt bằng gửi đơn đến cơ quan chức năng để được hướng dẫn; đồng thời, thống kê nhu cầu san lấp của người dân để đề xuất với huyện hướng giải quyết. Hiện nay, qua thống kê, người dân trên địa bàn xã có nhu cầu nâng mặt bằng 15ha, hạ cốt nền 7ha. Về trường hợp xây cầu qua suối đã được cấp thẩm quyền cho phép. Ông Bùi Quốc Dũng (TP. Nha Trang) làm cầu tạm để vận chuyển vật liệu qua suối lập vườn bên kia ngọn đồi.


Ông Cao Mà Nâng - cán bộ Địa chính xã Liên Sang cho hay, xã đã phối hợp với 2 đơn vị gồm Thanh tra giao thông và Cục Quản lý đường bộ xử lý 2 trường hợp. Tuy nhiên, việc xử phạt chưa thực hiện được do hồ sơ 2 đơn vị này làm chưa chuyển về xã.

    
Theo ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, gần đây, tình trạng đào núi, san lấp mặt bằng trên địa bàn huyện có tái diễn. Nguyên nhân là do các địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên việc tuần tra kiểm soát có phần lơi lỏng. Huyện đã quán triệt các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường kiểm tra, phối hợp với các ngành xử lý các trường hợp vi phạm. Hiện nay, huyện đang hỗ trợ kinh phí tuần tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản cho các địa phương theo phương án của từng xã. Đây sẽ là nguồn lực giúp các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý trong thời gian tới.


V.L