11:03, 30/03/2020

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh giao dịch điện tử

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, nhất là về giao dịch điện tử, nhằm hướng đến phục vụ người dân tốt hơn.

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực, nhất là về giao dịch điện tử, nhằm hướng đến phục vụ người dân tốt hơn.


Tăng cường giao dịch điện tử


Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi qua phần mềm của Bộ Tư pháp trên phạm vi toàn tỉnh. Đơn vị còn tổ chức cho người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện từ cấp tỉnh đến cấp huyện (trước đây người dân chỉ đăng ký tham gia tại cấp huyện). Đối với cấp huyện, người dân có thể đến mua BHYT và BHXH tự nguyện tại BHXH huyện, không cần phải đến các đại lý như trước đây. Song song đó, người dân có quyền lựa chọn nơi nhận thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện mà mình tham gia tại BHXH tỉnh hoặc tại nơi cư trú thông qua dịch vụ công ích. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngân hàng mở tài khoản chuyên thu tiền đóng BHXH tự nguyện của người dân tại các ngân hàng hoặc thông qua dịch vụ Internet banking. Vì vậy, người dân có thể đến ngân hàng hoặc đóng BHXH tự nguyện qua tài khoản ngân hàng mà mình đăng ký. Ngoài ra, BHXH huyện, các đại lý thu còn hướng dẫn người dân nộp hồ sơ bằng giao dịch điện tử thông qua phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ, nhất là đối với hồ sơ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và các hồ sơ đăng ký mới.

 

Người dân đến làm thủ tục tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Người dân đến làm thủ tục tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.


Để thực hiện tốt công tác này, BHXH tỉnh đã tăng cường cơ sở vật chất, bố trí thêm ghế ngồi, bàn tiếp đón, hướng dẫn, máy bấm số thứ tự, máy lạnh… nhằm phục vụ tốt, tạo sự thoải mái cho người dân khi đến làm việc. Về nhân lực, tuy không tăng thêm số người nhưng BHXH tỉnh đã nỗ lực sắp xếp lại, bố trí thêm người làm công tác phục vụ, hướng dẫn cụ thể cho người dân. Người dân nào chưa hiểu, cán bộ đơn vị sẽ hướng dẫn thao tác, điền thông tin trên phần mềm. Đặc biệt, từ ngày 1-4, BHXH tỉnh sẽ cử cán bộ đến các xã, phường, đại lý để tập huấn, hướng dẫn thao tác trên phần mềm, hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ trực tuyến. Với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, BHXH tỉnh bắt buộc phải thực hiện giao dịch điện tử đối với các lĩnh vực thu nộp BHXH, cấp sổ BHXH và BHYT cho người lao động.


Hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

 

Theo thống kê, trong quý I/2020, tổng số hồ sơ BHXH tỉnh nhận trong kỳ là 35.542 lượt. Trong đó, nhận qua bưu điện 37 hồ sơ, nhận trực tiếp 6.645 hồ sơ và nhận điện tử 28.860 hồ sơ. Tổng hồ sơ trả trong kỳ 34.615 lượt. Trong đó, trả qua bưu điện 17.108 hồ sơ, trả trực tiếp 8.372 và trả điện tử 9.135 hồ sơ. Số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 là 33.664 lượt hồ sơ.

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý điều hành BHXH tỉnh cho biết, từ đầu năm, đơn vị đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức và thực hiện tốt, đầy đủ các nội dung của tiêu chí đánh giá xếp hạng CCHC do UBND tỉnh ban hành và đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong CCHC năm 2019. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục triển khai các phần mềm giao dịch điện tử BHXH cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; thực hiện giao dịch điện tử đối với các hồ sơ mới của người dân. Đối với các vấn đề phát sinh vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đơn vị kịp thời tổ chức các cuộc họp để tìm biện pháp tháo gỡ.


Trong thời gian đến, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử của tất cả các thủ tục thuộc lĩnh vực giải quyết của BHXH tỉnh theo quy định. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT kết hợp tuyên truyền về CCHC đến các tổ chức, cá nhân…


Minh Thiết