09:02, 20/02/2020

Xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng cho phụ nữ, trẻ em

Thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh Khánh Hòa đã nhân rộng mô hình bình đẳng giới; tuyên truyền phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, góp phần xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em.
 

Thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh Khánh Hòa đã nhân rộng mô hình bình đẳng giới; tuyên truyền phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, góp phần xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em.
 
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường tập huấn  công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường tập huấn công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em.
 
Đề ra nhiều kế hoạch
 
Thời gian qua, công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới luôn được các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm. Qua đó, công tác này ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xóa dần khoảng cách về giới.
 
Tuy nhiên hiện nay, lĩnh vực này còn gặp khó khăn. Tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái còn xảy ra ở một số nơi. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 27 vụ bạo lực gia đình; 20 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Đây là con số không hề nhỏ, để lại hậu quả nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần đối với phụ nữ và trẻ em. 
 
Bà Nguyễn Đình Hồng Loan - Phó Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới, Sở LĐ-TB-XH cho biết, trước thực trạng trên, sở đã cùng các cấp, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động tại địa phương, đơn vị; tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Ngoài ra, sở còn đẩy mạnh xã hội hóa trong việc bảo vệ trẻ em, phụ nữ, hỗ trợ khắc phục hậu quả đối với nạn nhân bị xâm hại về sức khỏe và tinh thần. 
 
Chị N.T.L.T (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) tham gia mô hình Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương. Chị chia sẻ, chồng chị là lái xe đường dài, do thường xuyên phải xa vợ con nên đã không làm chủ được bản thân và có tình cảm với một phụ nữ khác. Mỗi khi về nhà, anh thường kiếm cớ mắng mỏ, quát tháo vợ và có ý định ly hôn. Nghe thông tin về trường hợp của chị, các thành viên câu lạc bộ đã kiên trì đến nhà để động viên và giúp đỡ 2 vợ chồng tháo gỡ những khúc mắc. Đến nay, tình cảm vợ chồng anh chị dần được hàn gắn, gia đình dần vượt qua sóng gió. 
 
Phối hợp chặt chẽ
 
Theo bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cùng với Sở LĐ-TB-XH, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh phối hợp triển khai nhiều chương trình, hoạt động liên ngành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng của người phụ nữ, người mẹ trong việc quản lý, giáo dục con em như: thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, định kỳ, sinh hoạt câu lạc bộ “Phòng, chống trẻ suy dinh dưỡng”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”... Hội thường xuyên tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về trách nhiệm của gia đình, xã hội, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Thời gian tới, hội sẽ tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng về tầm quan trọng của chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ vị thành niên, đặc biệt tuyên truyền phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích cho trẻ em; nêu gương người tốt việc tốt, nhân rộng các mô hình hỗ trợ gia đình, hỗ trợ trẻ em hiệu quả. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình để có điều kiện chăm sóc trẻ em tốt hơn; phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục vận động quyên góp, tổ chức các hoạt động ngày càng thiết thực cho trẻ em.
 
Bà Nguyễn Đình Hồng Loan cho biết, thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tiếp nhận thông tin và tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình là trẻ em thông qua Tổng đài 111; đẩy mạnh công tác bảo trợ xã hội cho nạn nhân bạo lực gia đình. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình; tiếp tục nghiên cứu nhân rộng và duy trì các mô hình như: phòng, chống bạo lực gia đình, đội phản ứng nhanh và các mô hình khác về phòng, chống bạo lực gia đình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; bố trí kinh phí đáp ứng yêu cầu của công tác gia đình...
 
THANH TRÚC