09:02, 19/02/2020

Thích ứng với già hóa dân số

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình  tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, giúp NCT sống khỏe, sống vui...

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi (NCT), giúp NCT sống khỏe, sống vui. Từ đó, chủ động thích ứng với quá trình già hóa DS.
 
 
Truyền thông sức khỏe cho người cao tuổi  tại thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn.
Truyền thông sức khỏe cho người cao tuổi tại thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn.
 
 
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng
 
Hiện nay, số NCT trên địa bàn tỉnh chiếm hơn 10% tổng DS và xu hướng già hóa đang tăng nhanh. Mặc dù tuổi thọ bình quân nâng lên nhưng chất lượng cuộc sống còn nhiều hạn chế. Đa số NCT đều mang trong mình nhiều bệnh tật, gây khó khăn trong vận động. Bên cạnh đó, số NCT neo đơn, không nơi nương tựa còn rất nhiều, vì thế các cấp, ngành và toàn thể cộng đồng cần chung tay có những hành động thiết thực để giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.
 
Ông Phan Văn Giáp - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Với thực trạng số NCT tăng nhanh, phân bố không đồng đều, 70% tập trung tại khu vực nông thôn và miền núi; số người được hưởng chế độ lương hưu còn thấp, chúng ta phải đối mặt với những thách thức không nhỏ bởi những tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của cá nhân, gia đình, cộng đồng và của toàn xã hội”.
 
Với thực trạng trên, năm 2019, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh thực hiện mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng. Cụ thể, tổ chức 3 đợt tư vấn, khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 700 NCT tại 7 trạm y tế xã, phường; thực hiện 2 đợt giám sát hỗ trợ câu lạc bộ NCT tại các địa phương (Cam Ranh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn). Ngoài ra, chi cục thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho cụ ông, cụ bà là tình nguyện viên tại các huyện, thị xã, thành phố; cấp phát tài liệu hỏi đáp về chăm sóc sức khỏe cho NCT để từ đó NCT tự biết chăm sóc bản thân.
 
Chú trọng đến vùng sâu, vùng xa
 
Cùng với cả tỉnh, thời gian qua, việc quản lý chăm sóc NCT được huyện Khánh Sơn quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để họ tiếp cận và thụ hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe. Trung bình mỗi năm 1 - 2 lần, Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe và tư vấn cho NCT theo định kỳ. Bên cạnh đó, huyện còn tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, nhất là Hội NCT tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về chăm sóc NCT; tổ chức các hội thi NCT sống vui sống khỏe. Ông Cao Văn Hiến (NCT ở huyện Khánh Sơn) nói: “Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, các hội viên NCT có dịp chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau khi gia đình có niềm vui, nỗi buồn. Đó cũng là động lực giúp người già sống tốt hơn, mẫu mực hơn và làm gương cho con cháu”. Theo bà Mấu Thị Khuyết - Phó Trưởng khoa DS-KHHGĐ thuộc Trung tâm Y tế huyện: “Việc chăm sóc sức khỏe, tạo sân chơi bằng các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn nghệ, thơ, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi... cho NCT đã lan tỏa rộng rãi. Các hoạt động này đã góp phần quan trọng thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho NCT”.
 
Ông Phan Văn Giáp cho biết, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp của ban, ngành, trong đó có Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nên công tác chăm sóc sức khỏe NCT có chuyển biến tích cực. Cụ thể, hàng năm có hơn 16.000 NCT được mừng thọ; 19.000 cụ hưởng bảo trợ xã hội; 33.400 cụ được khám sức khỏe định kỳ; 36.000 cụ được cấp bảo hiểm y tế; 42.000 cụ được khám mắt, cấp thuốc miễn phí, trong đó hơn 3.000 NCT được mổ mắt. “Thời gian tới, chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động dành cho NCT, đặc biệt ưu tiên các đối tượng nghèo, có hoàn cảnh neo đơn, vùng sâu vùng xa, góp phần nâng cao chất lượng sống cho NCT tại địa phương”, ông Giáp nói. 
 
THANH TRÚC