11:02, 14/02/2020

Tháo gỡ vướng mắc tại Trạm thu phí Ninh Xuân

Chiều 14-2,  ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và nâng cấp cải tạo Quốc lộ 26. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Chiều 14-2, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và nâng cấp cải tạo Quốc lộ 26. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.


 

Quang cảnh cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp.

 

 2 tháng không thể thu phí


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngày 5-12-2019, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư BOT Ninh Xuân tổ chức thu phí hoàn vốn cho dự án bắt đầu từ ngày 16-12-2019. Thế nhưng, kể từ ngày thu phí, tại Trạm BOT Ninh Xuân xảy ra tình trạng một số phương tiện không chịu mua vé, tung barie, bóp còi inh ỏi, chửi bới nhân viên trạm; một số lái xe đứng tại cabin cản trở các phương tiện khác mua vé qua trạm khiến doanh nghiệp phải xả trạm để các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, các phương tiện này vẫn không chịu di chuyển gây ách tắc giao thông và mất an ninh trật tự khu vực, tình hình trên tiếp diễn nhiều lần.


Trước khó khăn trong việc thu phí, an ninh trật tự diễn biến phức tạp tại trạm BOT Ninh Xuân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, thị xã Ninh Hòa và nhà đầu tư tổ chức tiếp dân, lắng nghe ý kiến nhân dân. Cuối tháng 12-2019, các đơn vị, địa phương đã tổ chức tiếp dân theo chỉ đạo tại UBND xã Ninh Xuân. Tuy được giải thích rất cặn kẽ, cụ thể nhưng người dân vẫn không đồng thuận và kiến nghị các cấp một số vấn đề như: di dời trạm thu phí, không đặt trạm thu phí trên đoạn nâng cấp mở rộng vì đây là tuyến đường độc đạo; miễn giảm phí cho toàn bộ 27 xã, phường trên địa bàn thị xã; yêu cầu dừng thu phí đến khi có kết quả giải quyết của Bộ GTVT.


Theo đại diện nhà đầu tư, tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp. Nghiêm trọng hơn, một lái xe dẫn đầu một nhóm người còn vô cớ ngang nhiên xông vào nhà điều hành trạm thu phí để cưỡng chế, bắt giữ trái pháp luật cán bộ, nhân viên đang làm việc, uy hiếp tinh thần và sức khỏe nhân viên trạm. Hiện nay, mức độ kích động và số lượng phương tiện tham gia đang leo thang, một số đối tượng đặt loa công suất lớn kể cả ngày lẫn đêm hướng vào trạm, xúc phạm nhân phẩm và uy hiếp tinh thần nhân viên  trạm… “Tối 13-2, một đối tượng đã tấn công đập phá cabin thu phí, đuổi đánh nhân viên trạm, vào tận trạm đánh trạm phó, bảo vệ, ca trưởng và 1 cán bộ thanh tra giao thông của Chi cục Quản lý đường bộ III.3. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo Công an thị xã giải quyết”, đại diện nhà đầu tư cho biết.

 

Trạm BOT Ninh Xuân chưa thể thu phí
Trạm BOT Ninh Xuân chưa thể thu phí



Kiến nghị miễn, giảm phí toàn bộ 27 xã, phường có xe qua trạm

 

Dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có tổng chiều dài gần 50km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa xấp xỉ 18,4km (xây dựng mới 2,9km, còn lại là nâng cấp, cải tạo). Mức thu giá dịch vụ thấp nhất là 25.000 đồng/vé/lượt, cao nhất 120.000 đồng/vé/lượt. Dự án miễn giảm vé cho phương tiện tại 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, trong bán kính 10km (giảm 100% cho xe buýt, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn (loại 1) và giảm 40% đối với xe loại 2, 3, 4, 5). Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn là 23 năm 8 tháng.

Tại cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng kiến nghị: Bộ GTVT miễn, giảm phí 100% cho xe qua trạm BOT Ninh Xuân của 27 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Cụ thể, bộ xem xét miễn 100% cho xe loại 1; tăng thêm mức giảm (cao hơn 40%) đối với xe loại 2 và loại 3 qua trạm thu phí và giảm phí 40% cho xe loại 4. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT xem xét, bố trí thời gian để tiếp xúc, đối thoại với người dân tại khu vực thị xã Ninh Hòa để giải thích thêm cho người dân hiểu rõ về dự án hoặc có văn bản giải thích chính thức theo nguyện vọng, mong muốn của người dân. Bộ cũng sớm chỉ đạo nhà đầu tư BOT khẩn trương triển khai lắp đặt hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng tại Trạm BOT Ninh Xuân.


Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ GTVT khẳng định, dự án được triển khai đúng theo quy định của pháp luật, có sự thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk. Vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 26 là đúng theo quy định, được sự đồng thuận của 2 tỉnh.


Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận, về vấn đề miễn, giảm phí như đề xuất của tỉnh, bộ tiếp thu và sẽ làm việc với nhà đầu tư để có tính toán và trả lời cụ thể sau. Bởi nếu miễn, giảm thêm nữa thì liên quan đến phương án tài chính của dự án và những dự án BOT khác. Bộ mong địa phương phối hợp chặt chẽ với bộ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực trạm thu phí; tăng cường tuyên truyền cho người dân về dự án. Đối với việc thu phí không dừng, bộ sẽ làm việc với nhà đầu tư, khẩn trương triển khai trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, bộ sẽ cùng với địa phương, các ngành chức năng rà soát lại hành lang pháp lý dự án và sẽ sớm bố trí đối thoại với người dân.


THÀNH NAM