09:02, 19/02/2020

Quốc lộ 1 qua xã Vĩnh Phương: Sẽ được khắc phục triệt để tình trạng ngập nước

Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu biện pháp khắc phục ngập nước trên Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Vĩnh Phương (thành phố Nha Trang).

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu biện pháp khắc phục ngập nước trên Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang).


Thường xuyên bị ngập


Những năm gần đây, vào mùa mưa, Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Phương liên tục xảy ra tình trạng ngập nước kéo dài. Nhiều thời điểm tuyến đường bị chia cắt, gián đoạn lưu thông, ảnh hưởng đến các phương tiện và người dân sống dọc tuyến. Cụ thể, tại vị trí thôn Đắc Lộc 1 và 2, vào mùa mưa lũ đều xảy ra tình trạng sụt lún, đất đá chảy tràn ra đường, gây ách tắc, mất an toàn giao thông. Khu vực thôn Như Xuân 1 và 2 cũng xảy ra tình trạng tương tự. Thế nhưng nhiều năm qua, tình trạng này chưa được khắc phục triệt để. Mùa mưa, các đơn vị thi công phải túc trực để hốt dọn đất đá tràn ra đường, bảo đảm giao thông.

 

Quốc lộ 1 qua địa bàn thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương thường xuyên bị ngập vào mùa mưa.

Quốc lộ 1 qua địa bàn thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương thường xuyên bị ngập vào mùa mưa.


Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, trước đây, khu vực này dân cư thưa thớt, nước từ núi chảy xuống đường có rãnh dọc hở phân về các khu vực lân cận nên không bị ách tắc. Sau này, nhà dân xây dựng nhiều, nước chảy thành một luồng dội từ trên cao xuống với khối lượng lớn mang theo đất đá chảy tràn ra đường. Quốc lộ 1 được nâng cấp dù có thiết kế rãnh dọc hở nhưng cũng không thể tránh được tình trạng này. Hiện tại, chi cục đã cắm biển cảnh báo khu vực thường xuyên sụt trượt.


Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 1 đoạn qua các thôn: Đắc Lộc 1, 2 và Như Xuân 1, 2 từ Km1447+600 đến 1451+00 được đầu tư nâng cấp mở rộng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư và đang trong thời gian bảo hành. Theo thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, hệ thống thoát nước của Quốc lộ 1 đoạn qua các đoạn tuyến nói trên gồm 14 cống ngang (1 cống làm mới, 1 cống giữ nguyên trạng, 10 cống tận dụng, nối dài và 2 cống tận dụng, nối dài, bổ sung khẩu độ cống) và hệ thống cống thoát nước dọc. Hệ thống thoát nước này được thiết kế với tần suất 4% đảm bảo yếu tố thủy văn theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và thỏa thuận với địa phương. Ngoài ra, còn thiết kế bổ sung hạng mục thanh thải hạ lưu cống ngang đường Km1447+680 theo đề nghị của địa phương.


Sớm khắc phục triệt để


Bộ GTVT đánh giá: Từ khi dự án mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành đưa vào sử dựng (tháng 12-2015) đến nay, công trình thoát nước hoạt động tốt. Riêng tại vị trí Km1447+800, mỗi khi có mưa lớn, đất đá trên thượng nguồn núi đổ xuống gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước dọc dẫn đến ngập cục bộ tại vị trí nói trên. Để đảm bảo giao thông, xử lý tình trạng ngập cục bộ tại vị trí này khi có thiên tai, bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý duy tu tuyến đường huy động xe máy, thiết bị dọn dẹp khơi thông dòng chảy mỗi khi có mưa lớn.


Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ III, qua các đợt mưa lũ lớn vừa qua, có 3 đoạn với chiều dài hơn 1,5km/3,4km của đoạn tuyến này thường xuyên bị nước từ địa hình núi ở một phía của tuyến đường tràn xuống mang theo đất đá qua đường nhưng bị dải phân cách bê tông xi măng giữa tuyến ngăn cách, nên tạo ngập khu dân cư bên cạnh đường với thời gian lên đến 120 phút, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.


Để đảm bảo thoát nước, tránh ngập lụt trên Quốc lộ 1, đoạn qua các thôn: Đắc Lộc 1, 2 và Như Xuân 1, 2, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương xử lý ngay. Trong đó, nghiên cứu giải pháp mở rộng lỗ thoát nước trên dải phân cách giữa hoặc thay đổi kết cấu dải phân cách giữa hợp lý để thoát nước trong mùa mưa lũ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn khai thác và giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc hai bên tuyến; đồng thời phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước.


THÀNH NAM