09:02, 24/02/2020

Lan tỏa tinh thần của bác sĩ Yersin

Gần 30 năm qua, Phòng khám bệnh từ thiện A.Yersin tại số 11 Sinh Trung (TP. Nha Trang) đã trở thành một địa chỉ nhân đạo đối với bệnh nhân nghèo...

Gần 30 năm qua, Phòng khám bệnh từ thiện A.Yersin tại số 11 Sinh Trung (TP. Nha Trang) đã trở thành một địa chỉ nhân đạo đối với bệnh nhân nghèo. Để phòng khám hoạt động ngày càng hiệu quả, rất cần sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm để lan tỏa hơn nữa tinh thần cao cả của bác sĩ Yersin…
 
Năm 1993, được sự đồng ý của UBND tỉnh Khánh Hòa, Hội Những người ái mộ A.Yersin đã thành lập Phòng khám bệnh từ thiện A.Yersin để khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Định kỳ hàng tuần vào thứ Hai và thứ Sáu, phòng khám lại mở cửa để đón những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động nhân đạo của phòng khám thực sự là cứu tinh đối với nhiều bệnh nhân nghèo khi được thăm khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Những trường hợp mắc bệnh nặng có thể được hội liên hệ, giúp đỡ để có điều kiện chữa bệnh tốt hơn.  “Tôi bị cao huyết áp và tim mạch từ nhiều năm nay nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện chữa trị. Hàng ngày, tôi đi lượm ve chai để kiếm sống. Cứ mỗi tháng, tôi lại đến phòng khám từ thiện để được các bác sĩ theo dõi sức khỏe và cho thuốc về uống”, bà Lưu Thị Minh Tâm - 76 tuổi ở tổ 1 khóm Tây Bắc, phường Vĩnh Hải cho biết.
 
 
Những hình ảnh, thông tin về bác sĩ A.Yersin được giới thiệu bên trong phòng khám.
Những hình ảnh, thông tin về bác sĩ A.Yersin được giới thiệu bên trong phòng khám.
 
 
Sau thời gian dài hoạt động, cơ sở vật chất của phòng khám đã bị xuống cấp nhiều làm ảnh hưởng tới công tác khám bệnh. Chính vì thế, thời gian gần đây, phòng khám đã được tiến hành sửa chữa, nâng cấp trở nên khang trang hơn với các khu vực gồm: Khu đón tiếp bệnh nhân, khu khám bệnh và khu cấp phát thuốc. Ngoài ra, trong phòng khám còn giới thiệu những thông tin, hình ảnh về bác sĩ A.Yersin để mọi người đến đây có thể tìm hiểu. Mong muốn của các thành viên Hội Những người ái mộ A.Yersin là đưa phòng khám thành một địa chỉ để cho những ai quan tâm đến bác sĩ A.Yersin đến thăm viếng. Theo ông Đống Lương Sơn - Chủ tịch Hội Những người ái mộ A.Yersin, thông qua hoạt động của phòng khám, hội mong muốn được giới thiệu, quảng bá, phát huy tinh thần của bác sĩ A.Yersin. Tuy nhiên, cái khó nhất của phòng khám bây giờ là thiếu y, bác sĩ tham gia khám bệnh. Hội đã cố gắng liên hệ với các bệnh viện, tổ chức xã hội để kết nối với các y, bác sĩ song đến nay mới chỉ có 2 bác sĩ tham gia khám bệnh tại phòng khám. 
 
Quả thực, để hoạt động của phòng khám từ thiện A.Yersin được thường xuyên, liên tục, thời gian qua có sự ủng hộ, tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Chẳng hạn như Tổng Công ty Khánh Việt mỗi năm tài trợ 120 triệu đồng; Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ từ 80 đến 100 triệu đồng/năm… Đặc biệt, rất nhiều người vì tình yêu mến với bác sĩ A.Yersin đã hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh cho phòng khám. “Hoạt động tài trợ cho phòng khám đã được công ty chúng tôi duy trì từ 20 năm nay. Nguồn kinh phí được trích từ quỹ xã hội do người lao động trong công ty đóng góp. Ngoài ra, mỗi lần được Hội Những người ái mộ A.Yersin kêu gọi tham gia các hoạt động từ thiện vì cộng đồng thì Tổng Công ty Khánh Việt luôn đồng hành với hội”, ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt cho biết. 
 
Trong buổi giới thiệu về phòng khám mới được nâng cấp, mối lo về việc thiếu đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện đến khám bệnh đã phần nào được giải tỏa khi phòng khám nhận được lời cam kết của những người có uy tín trong lĩnh vực y tế của tỉnh. “Tôi sẽ trực tiếp giúp đỡ về mặt chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ tham gia khám chữa bệnh ở đây. Tôi cũng sẽ liên hệ, kết nối với các y, bác sĩ thu xếp để tham gia hoạt động khám bệnh cho người nghèo ở phòng khám”, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói. Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cũng hứa sẽ cố gắng thu xếp 1 tháng 2 lần đến khám bệnh cho bệnh nhân nghèo tại phòng khám. Mong muốn của ông là được tiếp nối tinh thần y đức của bác sĩ A.Yersin.
 
Với nỗ lực của Hội Những người ái mộ A.Yersin, hy vọng thời gian tới, nơi đây không chỉ là chỗ dựa của người nghèo mà còn là địa điểm để những người yêu mến bác sĩ A.Yersin tìm về và có những đóng góp thiết thực.
 
Giang Đình