09:02, 19/02/2020

Hướng đến hệ thống an sinh xã hội toàn dân

25 năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng phát triển, dần khẳng định vị thế đóng vai trò trụ cột trong đảm bảo an sinh xã hội...

25 năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng phát triển, dần khẳng định vị thế đóng vai trò trụ cột trong đảm bảo an sinh xã hội. Hiện nay, BHXH tỉnh tập trung cải cách hành chính, thực hiện tốt các mục tiêu của ngành, xây dựng hệ thống an sinh xã hội hướng đến toàn dân.
 
 
Bảo hiểm xã hội tỉnh họp triển khai công tác liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Bảo hiểm xã hội tỉnh họp triển khai công tác liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
 
 
Gần phủ kín bảo hiểm y tế 
 
Thành lập năm 1995, một năm sau, BHXH Khánh Hòa mới chỉ có 39.000 người tham gia BHXH bắt buộc, nhưng đến năm 2019, đã có gần 160.000 người. Năm 2002, ngành BHXH bắt đầu thực hiện nhiệm vụ về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Năm 2005, toàn tỉnh có gần 320.000 người tham gia BHYT, đến năm 2019 đã phát triển lên gần 1,14 triệu người. Ngoài ra, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2010 gần 87.000 người, đến năm 2019 tăng lên hơn 150.000 người. Đặc biệt, năm 2010, mới có 257 người tham gia BHXH tự nguyện, đến năm 2019 phát triển được 7.170 người tham gia. Đến nay, tổng số người tham gia BHYT đạt 91,96%, cao hơn mức trung bình chung của cả nước (90%). Có tổng số 166.993 người tham gia BHXH, đạt 27% tổng số lao động trong độ tuổi.
 
Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, bên cạnh kết quả đạt được, những năm qua, đơn vị đã không ngừng đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, các phần mềm nghiệp vụ được triển khai; giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT được đẩy mạnh. Đến nay, đã có 100% đơn vị đăng ký giao dịch điện tử (7.043 đơn vị); thực hiện kết nối cổng thông tin điện tử BHYT với tất cả các cơ sở khám chữa bệnh và thực hiện giám định trên cổng thông tin điện tử với 100% cơ sở khám chữa bệnh. Cơ sở dữ liệu được xây dựng tập trung, tạo thuận lợi cho công tác quản lý người tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT kết nối trên toàn quốc. Vì vậy, công tác thu, giải quyết và thanh toán các chế độ BHXH, BHYT cho khách hàng đã đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu của người tham gia và thụ hưởng. Mặc dù tần suất và lượt người thụ hưởng các chế độ ngày càng tăng cao, nguồn chi tăng, nhưng nguồn quỹ BHXH, BHYT luôn quản lý và sử dụng hiệu quả. Đặc biệt, số người tham gia BHXH tăng nhanh, chính sách BHXH từ chỗ chỉ thực hiện cho đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước đã chuyển sang thực hiện cho mọi người lao động theo 2 hình thức: BHXH bắt buộc đối với người lao động có quan hệ lao động với người sử dụng lao động và BHXH tự nguyện đối với người lao động làm việc tự do, lao động là nông - lâm - ngư nghiệp… 
 
Phấn đấu tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội toàn dân 
 
Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, công tác BHXH, BHYT luôn được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương. Nhận thức của doanh nghiệp, người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT ngày càng nâng cao, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện chế độ BHXH, BHYT. Vì vậy, chế độ chính sách BHXH, BHYT đã được triển khai ở quy mô sâu, rộng. Đặc biệt, năm 2020, lần đầu tiên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đưa chỉ tiêu BHXH toàn dân vào chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là những thuận lợi giúp cho BHXH tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.
 
Năm 2020, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành tham mưu lãnh đạo tỉnh đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thanh toán điện tử, phấn đấu đến năm 2021 đạt mục tiêu 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị; cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4; đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số toàn tỉnh.
 
Ông Lê Hùng Chính cho biết, hiện nay, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH toàn tỉnh mới đạt 27%, trong khi tỷ lệ này của cả nước là 32,3%. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành BHXH tỉnh phải phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao tỷ lệ này, đạt mục tiêu đề ra.
 
Minh Thiết