10:02, 03/02/2020

Diên Khánh: Chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo

Với chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em", năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh đã có nhiều hoạt động hướng đến phụ nữ và trẻ em nghèo. Năm nay, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, trong đó chú trọng việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ, tạo điểm tựa cho phụ nữ và trẻ em nghèo vươn lên. 

Với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh đã có nhiều hoạt động hướng đến phụ nữ và trẻ em nghèo. Năm nay, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, trong đó chú trọng việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ, tạo điểm tựa cho phụ nữ và trẻ em nghèo vươn lên.  
 
Nhiều trường hợp được giúp đỡ
 
Là chị cả trong gia đình có 3 chị em, em Nguyễn Thị Kim Thủy (học sinh lớp 9, thôn Phú Ân Nam 2, xã Diên An) đã nghĩ đến việc nghỉ học khi mẹ đột ngột qua đời, thu nhập của bố không ổn định. Sau Thủy còn 2 em gái nhỏ cần trông nom, chăm sóc. Biết được hoàn cảnh của gia đình em, Hội Phụ nữ xã Diên An đã đến thăm hỏi và nhận đỡ đầu cho trường hợp của Thủy. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên An cho biết, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm học, Hội Phụ nữ xã tặng học bổng 500.000 đồng và đồ dùng học tập, đồ đồng phục; Trung ương Hội tặng 1 triệu đồng. Trong năm, mỗi khi có các đợt tặng quà từ thiện, trao học bổng của các cá nhân, tổ chức, hội luôn ưu tiên cho trường hợp của Thủy. Bên cạnh hỗ trợ vật chất, hội cũng cử cán bộ thường xuyên thăm hỏi, động viên em và gia đình trong cuộc sống hàng ngày.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh trao học bổng  cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn.

 
Đối với bà Nguyễn Thị Tý (thôn An Ninh, xã Diên An), Hội Phụ nữ xã luôn là điểm tựa của bà trong lúc khó khăn nhất. “Gia đình tôi là hộ nghèo của xã. Năm 2019, hội đã hỗ trợ trao sinh kế cho gia đình tôi 50 con gà giống và cho vay 32 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số gà giống được hỗ trợ, tôi mua thêm 100 con gà giống, làm lại chuồng trại để chăn nuôi. Đến nay, tôi đã bán được 3 lứa gà, có thu nhập ổn định. Cuối năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo”, bà Tý nói. Ngoài được tặng sinh kế và hỗ trợ vay vốn, con của bà Tý còn được Hội Phụ nữ xã tặng học bổng hàng năm (500.000 đồng). 
      
Trên đây là 2 trong hàng trăm trường hợp phụ nữ và trẻ em nghèo được các cấp hội phụ nữ huyện Diên Khánh giúp đỡ trong năm qua. Xã Diên An là một trong những địa phương có nhiều hoạt động thiết thực nhất thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” năm 2019 do Trung ương Hội đề ra.
 
Tiếp tục chung tay 
 
Bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh cho biết, năm qua, chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” được triển khai mạnh mẽ từ huyện đến cơ sở với nhiều hoạt động sát với các nội dung chủ đề. Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động chăm lo, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo trên địa bàn. Các cấp hội đã trao học bổng cho 46 em, tiếp tục đỡ đầu 28 em có hoàn cảnh khó khăn, trao phương tiện sinh kế cho 22 chị, tặng quà cho 537 phụ nữ và trẻ em với số tiền 247,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội còn vận động các mạnh thường quân thực hiện phong trào “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” và tặng quà cho 164 chị với tổng số tiền 88 triệu đồng. Một số cơ sở hội còn vận động mạnh thường quân tặng quà cho 105 em, 303 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Khánh Lê và xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh) với tổng số tiền 84,7 triệu đồng.
 
Thông qua các hoạt động, phong trào như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, giúp vốn, ngày công lao động, cây, con giống…, các cấp hội đã giúp đỡ cho 171/227 hộ nghèo có phụ nữ (đạt 75%) và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ 115/143 hộ (đạt 80%). Đến cuối năm 2019, toàn huyện đã có 42 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được hội giúp thoát nghèo.
 
Năm 2020, hội tiếp tục thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với trọng tâm là phòng, chống xâm hại trẻ em. Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh, phòng, chống xâm hại trẻ em là vấn đề không mới nhưng khá phức tạp. Vì vậy, huyện hội sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống xâm hại trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; lựa chọn các hình thức, nội dung phù hợp để tổ chức các hoạt động theo chủ đề này. Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo về vật chất và tinh thần để họ vươn lên trong cuộc sống.  
 
MAI HOÀNG