10:02, 25/02/2020

Đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh

Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) là dự án trọng điểm, góp phần ngăn chặn sạt lở bờ sông và tạo diện mạo đô thị cho khu vực phía bắc thị trấn. Giai đoạn 2 của dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành vào cuối năm 2020.

 

Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) là dự án trọng điểm, góp phần ngăn chặn sạt lở bờ sông và tạo diện mạo đô thị cho khu vực phía bắc thị trấn. Giai đoạn 2 của dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành vào cuối năm 2020.


Vướng mắc giải phóng mặt bằng


Dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh có tổng mức đầu tư là 272,2 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương (122 tỷ đồng) và ngân sách đối ứng của tỉnh, huyện. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ cầu Thành đến cầu Mới với chiều dài kè hơn 930m đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2018. Đầu năm 2019, dự án được triển khai giai đoạn 2, chiều dài từ cầu Phú Lộc đến chùa Thiên Quang. Theo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Diên Khánh, giai đoạn 2 của dự án có mức đầu tư hơn 168 tỷ đồng, gồm: hạng mục kè có chiều dài gần 1.500m; đường Trần Phú dài gần 1.500m có lộ giới 20m; khu tái định cư rộng 1,9ha… Ông Lê Chí Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh (đơn vị thi công) cho biết, công ty đã đào đất móng bờ kè, đóng cọc, đổ bê tông hơn 1.000m; đã lát tấm lát, bê tông tường... Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn do có khoảng 500m chưa được người dân giao đất để thi công.

 

Giai đoạn 2 của dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh đang được thi công.

Giai đoạn 2 của dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh đang được thi công.

 
Được biết, giai đoạn 2 của dự án có 148 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, có 55 hộ được tái định cư. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng; nguyên nhân là do việc bàn giao đất tái định cư cho các hộ bị giải tỏa được thực hiện gần Tết Nguyên đán nên không kịp để xây nhà và bàn giao đất. Ngoài ra, mức giá đền bù thấp khiến họ gặp khó khăn khi xây dựng nhà ở nơi mới. 

 
Sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, trong 148 hộ bị ảnh hưởng có 144 hộ đã phê duyệt, niêm yết và nhận tiền đền bù. Còn 4 trường hợp chưa triển khai do vướng mắc về quyền thừa kế. Trước đó, một số hộ cũng có đơn kiến nghị về giá đền bù và huyện cũng đã giải quyết xong. Các hộ thuộc diện tái định cư đã nhận đất nhưng chưa xây nhà do thời điểm giao đất trùng với dịp Tết Nguyên đán. Thời gian tới, các hộ sẽ xây dựng nhà tại khu tái định cư và bàn giao đất cho đơn vị thi công.


Trước đây, mỗi năm lũ về, nước sông Cái tràn ra 2 bên bờ gây sạt lở nặng. Từ khi có kè phía nam sông Cái, mức độ sạt lở ở bờ bắc lại càng trầm trọng hơn. Người dân phải trồng tre để ngăn lũ, ở một số vị trí, nước sông gây sạt lở cách nhà dân chỉ 10m. Điều này luôn tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại về người và tài sản cho các hộ ở đây mỗi mùa mưa lũ. Từ năm 2018, giai đoạn 1 của dự án được đưa vào sử dụng đã góp phần tích cực trong việc bảo vệ, chống sạt lở bờ bắc, giảm tối thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Dự án kết hợp hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, đường Trần Phú rộng 20m tạo mỹ quan đô thị, đồng thời làm tăng quỹ đất ở đô thị dọc theo chiều dài tuyến đường. Ông Đỗ Đức Lâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Diên Khánh cho biết, ngoài mục đích góp phần ngăn chặn sụt lún, sạt lở bờ sông đang diễn ra khá nghiêm trọng, giai đoạn 2 của dự án còn có ý nghĩa trong việc tôn tạo diện mạo đô thị khu vực phía bắc thị trấn. Do đó, huyện đang đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.   


MAI HOÀNG