10:11, 17/11/2019

Số nhà vẫn còn… rối

Tuy đề án đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP. Nha Trang đã được thực hiện hơn 6 năm nhưng tình trạng nhà không số, nhà nhiều số vẫn còn tồn tại, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước cũng như giao dịch, liên lạc của người dân.

Tuy đề án đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP. Nha Trang đã được thực hiện hơn 6 năm nhưng tình trạng nhà không số, nhà nhiều số vẫn còn tồn tại, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước cũng như giao dịch, liên lạc của người dân.


Tìm nhà vẫn khổ


Ông Nguyễn Trọng Cao mới từ tỉnh Nghệ An vào thăm người thân ở đường Lê Hồng Phong. Cầm tờ giấy ghi địa chỉ số nhà rõ ràng nhưng ông cứ vòng đi vòng lại mấy lần, cuối cùng đành phải gọi điện cho người nhà ra đón. “Cùng một số nhà mà phía bắc cũng thấy có nhà gắn, phía nam cũng thấy có nhà dùng. Đến đúng nhà cần tìm thì lại thấy có 2 số khác nhau, chẳng biết đâu mà tìm”, ông Cao phàn nàn.

 

Đường Lê Hồng Phong tình trạng nhà 2 số vẫn còn phổ biến.

Đường Lê Hồng Phong tình trạng nhà 2 số vẫn còn phổ biến.


Quả thật, dạo quanh một số tuyến đường ở nội thành Nha Trang như: Lê Hồng Phong, Thái Nguyên, Lý Tự Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai… không khó để nhận ra tình cảnh 1 nhà gắn 2 số vẫn còn tồn tại. Có gia đình cẩn thận, trên biển số nhà ghi cả số cũ và số mới để dễ nhận diện nhưng cũng gặp rắc rối. Bản thân chủ nhân của những căn nhà 2 số này cũng không tránh khỏi những phiền toái trong sinh hoạt, liên lạc, nhất là mỗi lần cần thực hiện các giao dịch kinh tế, giao dịch dân sự. “Nhà tôi được gắn số mới đã hơn 3 năm, từ đó đến nay, thỉnh thoảng cũng phát sinh nhiều chuyện phiền phức. Chẳng hạn, đi đăng ký xe máy, ngoài các giấy tờ như quy định, chúng tôi còn phải mang theo giấy chứng nhận đổi số nhà, phải trả lời những câu hỏi liên quan đến việc này”, ông Phan Văn Tuấn (đường Lê Hồng Phong) cho biết.


Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng những tuyến đường đã được đặt tên, cắm bảng tên từ nhiều năm nay nhưng chưa được đánh số nhà. Chẳng hạn, đường Nguyễn Lương Bằng ở xã Vĩnh Phương đã được đặt tên từ năm 2013, nhưng đến nay, tất cả nhà dân ở đây vẫn chưa được đánh số theo quy định. “Nhà tôi chưa được đánh số nên rất bất tiện trong liên lạc, giao dịch hàng ngày. Người dân ở đây cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết. Để tiện trong sinh hoạt, một số hộ ở đây đã tự đánh số nhà cho mình”, ông Phan Thông (ở đường Nguyễn Lương Bằng) cho biết.  

Đã cố gắng... nhưng còn vướng


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, năm 2013, địa phương đã ban hành quyết định phê duyệt đề án đánh số và gắn biển số nhà. Việc triển khai đề án xuất phát từ thực trạng số nhà trên địa bàn thành phố vào thời điểm đó còn nhiều lộn xộn. Số nhà được đánh không theo quy định chung do các khu dân cư tự phát, khu phố được xây dựng mới, các tuyến đường được cải tạo, mở rộng chưa có tên đường, chưa có số nhà. Việc đánh và gắn lại biển số nhà mới nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, góp phần chỉnh trang đô thị; đồng thời giúp cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng hơn trong giao dịch, liên lạc. Tính đến cuối năm 2018, thành phố đã hoàn thiện việc gắn số nhà mới cho các hộ gia đình ở 101 tuyến đường. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã cấp hơn 16.000 giấy chứng nhận biển số nhà cho các tổ chức, cá nhân trên 101 tuyến đường đã hoàn thiện thi công. Năm 2019, phòng tiếp tục phối hợp với các xã, phường rà soát lại các giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thông tin để điều chỉnh. Kết quả đã điều chỉnh, bổ sung hơn 1.300 giấy chứng nhận. Tuy nhiên, hiện nay, toàn thành phố vẫn còn 52 tuyến đường chưa thực hiện đánh số và gắn biển số nhà do các tuyến đường này chưa hoàn thiện dự án thi công hoặc đang thực hiện việc nâng cấp mở rộng, đổi tên đường mới.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, việc triển khai đề án đánh số và gắn biển số nhà đã đạt được một số kết quả tốt. Tuy nhiên, trong công tác vận động người dân vẫn còn khó khăn, một số người vẫn chưa đồng thuận. Ở một số tuyến đường chưa hoàn thiện dự án thi công như: Phong Châu, Nguyễn Thiện Thuật… hay các tuyến đường ở phường Vĩnh Hải đang thực hiện nâng cấp, chờ đổi tên thì việc gắn biển số nhà cũng phải tạm dừng. Một vấn đề khác đó là theo quy định, khi gắn số nhà mới thì số nhà cũ được song song tồn tại trong vòng 2 năm. Điều này nhằm giúp các tổ chức, hộ gia đình tránh được những rắc rối phát sinh khi thực hiện giao dịch bằng địa chỉ mới trong 2 năm đầu. Sau 2 năm, các tổ chức, hộ gia đình phải tự gỡ bỏ bảng số nhà cũ và chỉ sử dụng bảng số nhà mới. Đến nay, thời hạn 2 năm đã qua từ lâu, nhưng tình trạng tồn tại 2 số nhà mới và cũ vẫn khá phổ biến. Thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo các xã, phường tuyên truyền, vận động người dân đã được đổi số nhà thực hiện việc tháo gỡ biển số nhà cũ.


Giang Đình