10:11, 13/11/2019

Sẽ nâng cấp đường sắt qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ngành Đường sắt sẽ nâng cấp một số đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong đó có mở ga mới, làm đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, nâng cao năng lực chạy tàu.

 

Ngành Đường sắt sẽ nâng cấp một số đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong đó có mở ga mới, làm đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, nâng cao năng lực chạy tàu.


Gần 170 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo đường


Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh là 1 trong 4 dự án quan trọng được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2018, thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh sẽ được nâng cấp, làm mới nhiều hạng mục.

 

Nhiều đoạn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh sẽ được cải tạo, nâng cấp.

Nhiều đoạn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh sẽ được cải tạo, nâng cấp.


Cụ thể, ngành Đường sắt sẽ cải tạo, dịch chuyển 6 đoạn tuyến qua địa bàn TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh với chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng khoảng 170 tỷ đồng. Khi thực hiện dự án sẽ có ít nhất 50 nhà dân dọc tuyến đường sắt bị ảnh hưởng. Các hạng mục này chủ yếu là cải tạo dịch chuyển và tăng bán kính đường cong để bảo đảm an toàn, nâng cao khả năng khai thác đường sắt.


Cùng với đó, tại ga Ngã Ba (Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh), ngành Đường sắt sẽ mở thêm đường thứ 3. Cụ thể, hiện tại phía bắc ga gần đầu ghi là cầu thép, tiếp đến là đường cong và có một điểm là đường ngang cấp 3 có người gác. Điều này ảnh hưởng đến việc tránh tàu khi cần thiết, nên mở thêm đường nữa là phù hợp. Giải pháp thiết kế dự kiến, nhà thầu sẽ kéo dài đường số 2 đảm bảo chiều dài, đồng thời mở mới đường số 3, khoảng cách đường số 3 đến đường số 2 là 4,4m; bổ sung 2 cầu mới độc lập với cầu cũ phù hợp với mặt bằng thiết kế mới. Ngoài ra, dự án cũng mở thêm 1 ga mới (ga Cam Thịnh Đông) tại Km1372+150. Nhà thầu sẽ xây dựng nhà ga bên trái tuyến, cải tạo công trình cầu cống ảnh hưởng đến vị trí ga mới, làm các công trình phụ trợ và hệ thống thông tin, tín hiệu đồng bộ.


Ngoài ra, trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh có nhiều đường ngang trái phép, ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu. Dự án này cũng sẽ giải quyết một số đoạn tuyến, ưu tiên làm đường gom và dựng hàng rào bảo vệ đường sắt. Theo đó, dự án sẽ xây dựng mới đoạn hàng rào đường gom bên trái từ Km1331+324 đến Km1332+125 dài 780,79m, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Tim đường gom cách tim đường sắt trung bình từ 10 đến 14m, mặt đường rộng 3m, lề mỗi bên 0,5m. Diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến gần 10.000m2, trong đó 3.500m2 là đất nhà dân, số còn lại là đất trống. Bên cạnh đó, xây dựng mới đoạn hàng rào đường gom bên trái từ Km1362+640 đến Km1363+000 dài 360m xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, tim đường cách tim đường sắt 11m, mặt đường rộng 3m, lề mỗi bên 0,5m. Diện tích dự kiến giải phóng mặt bằng hơn 4.100m2, toàn bộ là đất trống.


Cần sớm cắm mốc giới hạn hành lang đường sắt


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh tham mưu góp ý dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt qua địa bàn tỉnh. Theo đó, địa phương rất hoan nghênh và thống nhất các nội dung đề xuất của Ban Quản lý dự án đường sắt. Tuy nhiên, địa phương cũng lưu ý một số vấn đề khi triển khai dự án. Theo đó, khi triển khai dự án sẽ có nhiều hộ gia đình nằm trong hành lang an toàn đường sắt và hệ thống cấp thoát nước, ban nên nghiên cứu lại để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.


Đối với việc mở thêm ga mới tại xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh), ban cũng cần xem xét đến việc chồng lấn hành lang an toàn đường bộ với Quốc lộ 1 tại vị trí mở ga. Không chỉ vậy, nguồn điện được lấy từ trạm biến áp nam Cam Ranh, vì vậy, ban cần liên hệ đơn vị quản lý điện để được hướng dẫn thủ tục lập thỏa thuận đấu nối cấp điện cho dự án.


Về phương án bố trí hàng rào, đường gom tại khu vực xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, hiện nay, đoạn tuyến này tập trung nhiều hộ sinh sống, vì vậy, ban nghiên cứu xem xét bố trí đoạn tuyến đường gom nằm trong phạm vi bảo vệ đường sắt để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng.


“Địa phương cũng đề nghị ngành Đường sắt thực hiện cắm mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn tỉnh và giao cho địa phương quản lý. Đồng thời, ngành Đường sắt cần nghiên cứu, rà soát các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt các đoạn qua khu vực đông dân cư có nhiều lối đi dân sinh trái phép, cần sớm bổ sung xây dựng thêm hệ thống đường gom và hàng rào cách ly... Ngoài ra, nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương bổ sung dự án vào quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, bảo đảm thuận lợi, đồng bộ cho việc quản lý quy hoạch và quỹ đất dành cho dự án”, ông Dần nói.


THÀNH NAM