09:11, 18/11/2019

Kết nối những tấm lòng yêu mến A.Yersin

Nhiều năm qua, Hội Ái mộ A.Yersin đã âm thầm làm cầu nối gắn kết những tấm lòng yêu mến, quý trọng bác sĩ A.Yersin. Những hoạt động thiết thực của hội đã góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái của A.Yersin đến mọi người.

Nhiều năm qua, Hội Ái mộ A.Yersin đã âm thầm làm cầu nối gắn kết những tấm lòng yêu mến, quý trọng bác sĩ A.Yersin. Những hoạt động thiết thực của hội đã góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái của A.Yersin đến mọi người.


Giữ gìn di sản A.Yersin  


Hội Ái mộ A.Yersin ra đời gần 30 năm trước, thực hiện sứ mệnh truyền bá, giới thiệu về bác sĩ A.Yersin; kết nối ngày càng nhiều hơn những người yêu mến ông ở trong và ngoài nước. Để đến hôm nay, những thông tin, hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của A.Yersin đã được đông đảo người dân, những người bạn nước ngoài hiểu biết, chia sẻ. Tinh thần nhân ái của ông Năm Yersin đã tỏa sáng, gắn kết hàng triệu trái tim cùng hướng về những hành động tốt đẹp. “Giá trị khoa học, giá trị nhân văn của A.Yersin để lại mãi là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo. Chính vì thế, khi nhắc về ông, từ những nhà trí thức đến những người lao động bình thường luôn dành những tình cảm quý mến, trân trọng và chân thành nhất”, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thị Thế Trâm - Chủ tịch Hội Ái mộ A.Yersin cho biết.

 

Hàng năm, Hội Ái mộ A.Yersin tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh  và ngày mất của bác sĩ A.Yersin với sự tham gia của nhiều người.

Hàng năm, Hội Ái mộ A.Yersin tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của bác sĩ A.Yersin với sự tham gia của nhiều người.


Nhiều năm qua, hội liên tục duy trì các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế. Đến nay, hội đã phối hợp với 17 tổ chức quốc tế để quảng bá rộng rãi, phát huy thành tựu về khoa học, những cống hiến và hoạt động nhân đạo của A.Yersin. Hội có mối quan hệ thường xuyên với Trường Đại học A.Yersin Đà Lạt, Chi hội A.Yersin (Trường Đại học Y Hà Nội), Trường THCS A.Yersin (huyện Cam Lâm), Trường THCS Yersin (TP. Nha Trang), Hội từ thiện d’adaly Montpellier Pháp, Hội Ái mộ Yersin Thụy Sĩ.


Từ những mối quan hệ, hợp tác đó đã duy trì, phát huy những giá trị vật thể và phi vật thể của A.Yersin để lại. Chẳng hạn như, Hội Ái mộ Yersin Thụy Sĩ đã phối hợp với hội và Viện Pasteur Nha Trang trong việc mã hóa 4.000 quyển sách về A.Yersin đã bị xuống cấp. Hội cũng đã phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân để tổ chức những hội thảo về A.Yersin ở trong và ngoài nước; xuất bản nhiều sách báo bằng tiếng Việt và tiếng Pháp về A.Yersin; làm 8 bộ phim về cuộc đời, sự nghiệp A.Yersin… Tại các triển lãm tem trong nước và trên thế giới, bộ sưu tập tem chuyên đề về danh nhân A.Yersin đã giành được những giải thưởng cao. Hàng năm, hội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm ngày sinh (22-9) và ngày mất (1-3) của bác sĩ A.Yersin. Qua mỗi hoạt động, tinh thần nhân ái của A.Yersin càng thêm được tỏa sáng trong trái tim mỗi người ái mộ.    

    
Nhịp cầu thiện nguyện


Từ lâu, Hội Ái mộ Yersin đã trở thành một địa chỉ nhân đạo tin cậy, là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện. Từ năm 1993, Phòng khám từ thiện Yersin của hội ở số 11 Sinh Trung (TP. Nha Trang) là nơi khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho những bệnh nhân, người dân nghèo. Năm 2008, hội bắt đầu vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ cho trẻ khuyết tật. 5 năm qua, đã có 2.026 trẻ khuyết tật được hỗ trợ kinh phí với tổng số tiền hơn 405 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn hỗ trợ các cháu mồ côi ở Mái ấm Thiện Tâm và học sinh nghèo huyện Vạn Ninh.

 

Hội Ái mộ A.Yersin trao quà tại Trường Mầm non Vành Khuyên  (huyện Khánh Vĩnh).

Hội Ái mộ A.Yersin trao quà tại Trường Mầm non Vành Khuyên (huyện Khánh Vĩnh).


Từ năm 2014 đến nay, hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao Giải thưởng A.Yersin cho học sinh giỏi, học sinh đạt thủ khoa của Trường THCS A.Yersin huyện Cam Lâm và Trường THCS A. Yersin, TP. Nha Trang; tổ chức trao tặng 146 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo ở các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số để giúp các em có điều kiện đến trường. Hàng năm, hội còn hỗ trợ nhiều gia đình nghèo, khó khăn trong và ngoài tỉnh với những phần quà có giá trị và tiền mặt. Tính đến tháng 6-2019, hội đã huy động hơn 6 tỷ đồng từ các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo. Bên cạnh đó, chương trình Vì tầm vóc Việt của hội cũng đã lắp đặt 41 bộ xà đơn ở các trường học trên địa bàn tỉnh với trị giá 350 triệu đồng. Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thị Thế Trâm cho rằng, bản thân các thành viên trong hội đều làm với cái tâm của mình để kết nối với những tổ chức, cá nhân tài trợ. Nhờ thế, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện tin tưởng vào hội để cùng phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. Đây cũng là cách để lan tỏa tinh thần nhân ái của bác sĩ A.Yersin.


Với đóng góp của mình, những năm qua, Hội Ái mộ A.Yersin đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng của Trung ương, của tỉnh. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhân đạo, tư tưởng nhân văn, tấm lòng nhân ái và tình yêu con người của A.Yersin để những hoạt động của hội được lan tỏa rộng rãi hơn.


GIANG ĐÌNH