09:10, 30/10/2019

Triển khai hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị tai nạn giao thông"

"Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông" năm 2019 là ngày Chủ nhật 17-11. Năm nay, các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại". Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết:

“Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT)” năm 2019 là ngày Chủ nhật 17-11. Năm nay, các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết:

 



- Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT nhằm cảnh báo cho xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT. Qua đó, nâng cao ý thức, nhận thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT để phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10%/năm. Qua đây cũng kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT.


- Để hưởng ứng sự kiện này, năm nay, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra các hoạt động gì, thưa ông?


- Năm nay, chúng tôi tập trung vào công tác truyền thông, cao điểm từ ngày 20-10 đến 19-11 với các hoạt động cụ thể, như: Xây dựng các cụm cổ động, pano, áp phích, tờ rơi, triển lãm ảnh, mít tinh, diễu hành, tọa đàm, đối thoại… về hậu quả nghiêm trọng của TNGT, nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh TNGT.


Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh, 8 địa phương và các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp… tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. Ban ATGT tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi địa phương để tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân tử vong do TNGT. UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài kinh phí hỗ trợ của ban, tùy theo tình hình cụ thể của địa phương huy động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí hỗ trợ thêm để thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT trên địa bàn.


- Để các hoạt động mang lại hiệu quả, Ban ATGT tỉnh có lưu ý gì đối với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, thưa ông?


- Ngoài công tác truyền thông, ban yêu cầu các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt các lỗi liên quan trực tiếp dẫn đến TNGT như: Điều khiển xe có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, lấn làn đường, không đội mũ bảo hiểm…


Riêng với ngành Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các trường học tổ chức phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh vào đầu giờ học và tan học trong 1 tuần từ 11 đến 16-11; đồng thời dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT vào lễ chào cờ sáng thứ Hai ngày 11-11.


Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội như: MTTQ Việt Nam các cấp, Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh… phối hợp với Ban ATGT các địa phương tổ chức các diễn đàn tìm giải pháp giảm thiểu TNGT, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông…


- Xin cảm ơn ông!


THÀNH NAM (Thực hiện)