10:10, 20/10/2019

Thông điệp ý nghĩa từ một hội thi

Hội thi "Nét đẹp nữ công nhân, viên chức, lao động năm 2019" do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đã khép lại. Tuy nhiên, dư âm của nó vẫn còn đọng lại qua những thông điệp cụ thể nhằm đánh thức suy nghĩ, hành động trong cuộc sống của mỗi người.

Hội thi “Nét đẹp nữ công nhân, viên chức, lao động năm 2019” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức đã khép lại. Tuy nhiên, dư âm của nó vẫn còn đọng lại qua những thông điệp cụ thể nhằm đánh thức suy nghĩ, hành động trong cuộc sống của mỗi người.


Ấn tượng hoạt động xã hội


Hội thi có 19 thí sinh là đoàn viên công đoàn đại diện cho công đoàn cấp ngành, huyện trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong 2 ngày, các thí sinh trải qua 4 phần thi: Hoạt động xã hội, thuyết trình, áo dài, ứng xử. Phần thi hoạt động xã hội tại Làng Trẻ em SOS Nha Trang được đánh giá cao bởi đó là việc làm ý nghĩa, đem lại nhiều cảm xúc. Cụ thể, các thí sinh được cấp 200.000 đồng để đi chợ, chế biến, nấu một bữa cơm gia đình cho 10 trẻ em tại Làng Trẻ em SOS Nha Trang. Khi đi chợ, mỗi người còn đảm nhận vai trò là một tuyên truyền viên vận động các tiểu thương, người dân không sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần.   

 

Thí sinh Trịnh Vũ Minh Hiền cùng bà mẹ Làng Trẻ em SOS Nha Trang chuẩn bị bữa cơm cho trẻ.

Thí sinh Trịnh Vũ Minh Hiền cùng bà mẹ Làng Trẻ em SOS Nha Trang chuẩn bị bữa cơm cho trẻ.

   

Bà Nguyễn Thị Oanh - đoàn viên Công đoàn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, thí sinh đại diện Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: “Quả thật, với 200.000 đồng đi chợ để nấu một bữa cơm cho 10 trẻ em rất khó. Thế nhưng, cũng với số tiền ấy, các bà mẹ ở đây lại rất khéo léo lo cho các trẻ luôn ấm no. Họ không chỉ giỏi, tài năng, trách nhiệm mà rất giàu lòng yêu trẻ, luôn hy sinh bù đắp những thiệt thòi để các em vượt qua mặc cảm”.

 
Bà Huỳnh Thị Lắm - đoàn viên Công đoàn Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, thí sinh đại diện Công đoàn Viên chức tỉnh chia sẻ: “Đây là phần thi rất đặc biệt và ý nghĩa, để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Trong một ngày tham gia phần thi, tôi hiểu hơn về các mẹ, dì và các cháu nhỏ nơi đây. Mỗi bà mẹ phải chăm lo, dạy bảo 10 trẻ em với đủ lứa tuổi ngoan ngoãn, học giỏi, nên người quả thực rất giỏi và khéo léo. Các mẹ là những tấm gương sáng để chúng tôi học tập”…

   
Những thông điệp muốn nói


Ở những phần thi còn lại, các thí sinh cũng đã tạo nhiều ấn tượng bằng những thông điệp rất ý nghĩa, thiết thực để đánh thức suy nghĩ, trách nhiệm không chỉ của công nhân, viên chức, người lao động mà cả cộng đồng xã hội. Đó là vấn đề bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa. Bà Trịnh Vũ Minh Hiền - thí sinh đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa chia sẻ, Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara đã phát động phong trào không sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần và đã được cán bộ, lãnh đạo, nhân viên, du khách tham gia hưởng ứng. Hiện nay, đơn vị đã đưa vào sử dụng nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho các sản phẩm nhựa. Đây cũng là thông điệp bà Phạm Thị Phương Thảo - thí sinh đại diện LĐLĐ huyện Cam Lâm muốn gửi tới tất cả mọi người. Theo bà Thảo, Cam Lâm cũng như các địa phương đang có tốc độ phát triển nhanh nên cần chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường. Mỗi người có ý thức, trách nhiệm nói không với rác thải nhựa thì môi trường sống sẽ trong sạch hơn…

 

Kết quả, thí sinh Phạm Thị Phương Thảo - LĐLĐ huyện Cam Lâm đạt giải nhất; 2 giải nhì thuộc về thí sinh Nguyễn Trọng Nữ Đoan Trang - LĐLĐ thị xã Ninh Hòa và Nguyễn Trần Thanh - Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 3 giải ba, 4 giải khuyến khích và 10 giải phụ cho các thí sinh tham dự hội thi.

Thông điệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; đảm bảo môi trường lao động an toàn cho người lao động cũng được nhiều thí sinh truyền tải. Bà Phạm Thị Thanh Minh - thí sinh đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, hiện nay, đời sống của công nhân ở các khu công nghiệp còn rất hạn chế. Tuy pháp luật đã quy định rất rõ về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đảm bảo quyền lợi của người lao động, nhưng các doanh nghiệp vẫn né tránh thực hiện. Qua phần thi của mình, bà mong muốn các doanh nghiệp chú trọng hơn đến việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động…


Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá: “Hội thi năm nay không chỉ dừng lại ở biểu diễn trên sân khấu, các thí sinh còn trực tiếp đến với cơ sở xã hội để hiểu hơn về đời sống, số phận của những trẻ em có hoàn cảnh éo le và tấm lòng của các mẹ, các dì nơi đây. Hội thi thành công ngoài sức mong đợi của chúng tôi, bởi các thí sinh đã đưa ra nhiều thông điệp, vấn đề bức thiết nhằm tác động đến suy nghĩ, việc làm, hành động và trách nhiệm của mỗi người dân. Trong những thông điệp ấy, cũng có những trách nhiệm của tổ chức công đoàn để không ngừng nỗ lực hơn nữa chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động; cùng với các cấp, ngành bảo vệ môi trường…”.


VĂN GIANG