09:10, 16/10/2019

Phát huy vai trò vận động của phụ nữ

Từ tháng 8, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai xây dựng 3 mô hình câu lạc bộ "Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông" tại 3 địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong việc vận động cộng đồng thay đổi hành vi nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Từ tháng 8, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai xây dựng 3 mô hình câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông (ATGT)” tại 3 địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong việc vận động cộng đồng thay đổi hành vi nhằm hạn chế tai nạn giao thông.


Xây dựng 3 mô hình


Mô hình “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” là kết quả của chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2017 - 2018. Mô hình này có mục đích nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng; giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về các hình thức, sáng kiến tuyên truyền về “Uống có trách nhiệm”; phát huy vai trò tích cực của hệ thống hội phụ nữ và mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tham gia đảm bảo ATGT, phòng, chống lạm dụng đồ uống có cồn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông…

 

Một buổi giao lưu sáng kiến truyền thông về “uống có trách nhiệm” giữa 3 câu lạc bộ.

Một buổi giao lưu sáng kiến truyền thông về “uống có trách nhiệm” giữa 3 câu lạc bộ.


Bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam, từ tháng 8, Hội LHPN tỉnh đã triển khai xây dựng 3 mô hình CLB “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” tại 3 địa phương trong tỉnh, gồm: xã Vạn Phú (huyện Vạn Ninh), phường Cam Phú (TP. Cam Ranh) và phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang). Qua đó, bước đầu đã góp phần phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong gia đình và xã hội về vận động cộng đồng “uống có trách nhiệm”.


Mỗi CLB được thành lập với 50 tuyên truyền viên, hội viên, phụ nữ tham gia. Đây là những người năng động, có kinh nghiệm, khả năng điều hành, hướng dẫn các hoạt động của mô hình. Trong lễ ra mắt mô hình đều có sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp và sự cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong việc đảm bảo ATGT, phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn.


Đẩy mạnh tuyên truyền


Cùng với ra mắt mô hình, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nòng cốt về nội dung chương trình “Uống có trách nhiệm”; vai trò của tổ chức hội phụ nữ trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của việc lạm dụng rượu bia; nhấn mạnh và kêu gọi phát huy vai trò của phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng nâng cao nhận thức thực hiện ATGT. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức giao lưu sáng kiến truyền thông giữa 3 mô hình CLB bằng hình thức sân khấu hóa xoay quanh nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, thủy nội địa, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia. Qua đó, lan tỏa thông điệp từ nhiều góc độ khác nhau đến người dân và cộng đồng.


Bà Mai Đỗ Thị Phước Châu - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) cho biết, trên địa bàn phường có đường bộ và đường thủy, vì vậy, các thành viên tham gia CLB đã tuyên truyền đến người dân trên địa bàn phường nói riêng và cộng đồng nói chung về tác hại của rượu bia, uống có trách nhiệm để đảm bảo ATGT. Trong các buổi tuyên truyền, người dân đến tham gia rất đông. Bản thân mỗi thành viên CLB cũng nhiệt tình vận động người thân, gia đình mình về việc uống có trách nhiệm, từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.


Bà Nguyễn Thị Thanh (phường Vĩnh Nguyên) cho rằng, mỗi phụ nữ nên là một tuyên truyền viên tích cực trong việc lên tiếng chống lạm dụng đồ uống có cồn đối với người thân và cộng đồng. Bản thân bà nghĩ mình cũng cần có trách nhiệm như thế. Có như vậy mới có thể bảo vệ hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình mình và toàn xã hội, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, hướng đến xây dựng xã hội an toàn.


Minh Thiết