09:10, 16/10/2019

Đổi mới trong giáo dục truyền thống cho giới trẻ

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã kịp thời đổi mới về hình thức và nội dung các hoạt động giáo dục truyền thống, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao nhận thức, lập trường tư tưởng, khả năng lý luận cho thế hệ trẻ…

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã kịp thời đổi mới về hình thức và nội dung các hoạt động giáo dục truyền thống, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) nhằm nâng cao nhận thức, lập trường tư tưởng, khả năng lý luận cho thế hệ trẻ…


Đánh giá chất lượng báo cáo viên


Tỉnh đoàn vừa tổ chức hội thi Báo cáo viên trẻ giỏi với chủ đề Tuổi trẻ Khánh Hòa sắt son niềm tin với Đảng. Tại đây, 24 thí sinh là cán bộ đoàn, ĐV-TN đến từ các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh có dịp thi tài với phần báo cáo chuyên đề, tranh luận, phản biện về các nội dung như: Giải pháp nắm bắt, thu hút, định hướng, đoàn kết và tập hợp thanh niên trên không gian mạng hiện nay; hiện tượng “lệch chuẩn” về đạo đức và “cuồng” thần tượng của một bộ phận giới trẻ hiện nay; vai trò của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Với hiểu biết của mình, các thí sinh đã phân tích những thực trạng hiện nay trong tư tưởng, nhận thức xã hội của các ĐV-TN, nêu ra các giải pháp khắc phục, định hướng tuyên truyền hợp lý trong thời gian tới.

 

Tỉnh đoàn tổ chức hội thi Báo cáo viên trẻ giỏi.

Tỉnh đoàn tổ chức hội thi Báo cáo viên trẻ giỏi.


Chị Nguyễn Ngọc Thảo - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho ĐV-TN là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, đội ngũ báo cáo viên trong thanh niên là những nhân tố không thể thiếu. Để hoàn thành nhiệm vụ, đội ngũ báo cáo viên phải thực sự có năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh; nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt tình hình thời sự, xu thế tiếp cận thông tin của thanh niên, từ đó có hướng tuyên truyền kịp thời, hợp lý... Vì vậy, ngoài mục đích tạo sân chơi cho cán bộ đoàn, ĐV-TN, hội thi lần này còn là dịp để đánh giá chất lượng đội ngũ báo cáo viên trong lực lượng thanh niên, từ đó có hướng bồi dưỡng, tập huấn hiệu quả hơn.


Nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, bằng nhiều hình thức, Tỉnh đoàn đã triển khai tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua nhiều kênh mạng xã hội của đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp; duy trì các bài viết về gương người tốt, việc tốt, hoạt động của đoàn - hội - đội... nhằm chuyển tải các thông tin tích cực đến ĐV-TN. Mỗi ngày, trang fanpage facebook Tỉnh đoàn Khánh Hòa liên tục cập nhật các thông tin thời sự chính thống, thu hút hàng trăm lượt thích, hàng ngàn lượt tương tác.


Thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 - 2022” của Trung ương Đoàn, vừa qua, Tỉnh đoàn đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ với 38 thành viên nòng cốt là ĐV-TN. Việc sinh hoạt trong câu lạc bộ sẽ góp phần bồi dưỡng, trang bị cho đội ngũ cán bộ đoàn, ĐV-TN khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, đây cũng là môi trường để ĐV-TN phát huy khả năng phản biện, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, câu lạc bộ cũng nắm bắt thông tin về thanh niên, tham mưu định hướng tư tưởng cho các bạn trẻ và lan truyền những thông tin tốt, hành động đẹp trong cộng đồng.


“Thời gian tới, Tỉnh đoàn và cơ sở đoàn các cấp tiếp tục tích cực triển khai tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng trong ĐV-TN để có định hướng, tuyên truyền phù hợp. Bên cạnh đó, tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật An ninh mạng; củng cố, nhân rộng các mô hình tìm hiểu, giáo dục pháp luật, các sản phẩm truyền thông mang nội dung giáo dục ý thức chấp hành, tôn trọng luật pháp trong thanh thiếu nhi”, anh Nam chia sẻ.


V.THÀNH