09:09, 26/09/2019

Tháng 10, sửa chữa Tỉnh lộ 3

Do còn vướng mắc về vốn nên dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3 chưa thể triển khai ngay. Trong khi đó, tuyến đường này ngày càng xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại nên cần được sửa chữa kịp thời.

Do còn vướng mắc về vốn nên dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3 chưa thể triển khai ngay. Trong khi đó, tuyến đường này ngày càng xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại nên cần được sửa chữa kịp thời.


Nhiều đoạn hư hỏng hoàn toàn


Tỉnh lộ 3 dài khoảng 12km, từ xã Phước Đồng, TP. Nha Trang đến Quốc lộ 1 đoạn thuộc xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Nhiều năm trở lại đây, tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường một số đoạn bị cày xới, biến dạng, đất đá lởm chởm, nhiều ổ trâu, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông cao, trong đó đặc biệt là đoạn từ Cụm Công nghiệp Trảng É (Km10+151) đến Quốc lộ 1 (Km13+483) có chiều dài hơn 3,3km. Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), hiện trạng nền mặt đường đoạn này hư hỏng hoàn toàn với chiều dài hơn 2km; đoạn còn lại khoảng 1,3km mặt đường còn tốt, diện tích ổ gà và bong bật chiếm khoảng 30% diện tích mặt đường.

 

Nhiều đoạn tuyến hư hỏng hoàn toàn.

Nhiều đoạn tuyến hư hỏng hoàn toàn.


Thực tế, dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3 đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 288 ngày 28-1 với nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh (từ tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất 3,36ha tại khu Kho cảng Bình Tân, TP. Nha Trang) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2018 - 2020. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn đang trong giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và thực hiện các bước của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu UBND tỉnh việc ứng trước kinh phí để thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư.  


“Tuyến đường này hiện do Sở GTVT quản lý. Do đã có dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3 nên sở chỉ thực hiện công tác đảm bảo giao thông, không thực hiện sửa chữa trong thời gian chờ dự án thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo việc đi lại trên tuyến được thuận lợi và an toàn, đồng thời đẩy nhanh việc thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào Cụm Công nghiệp Trảng É, sở đã tham mưu UBND tỉnh duy tu, bảo dưỡng các đoạn tuyến bị hư hỏng”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết.

Sẽ sửa chữa sớm

 

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc định kỳ với các doanh nghiệp nhà nước và ban quản lý dự án trực thuộc tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT lập kế hoạch thực hiện duy tu, bảo dưỡng trong năm 2019 đối với Tỉnh lộ 3 đoạn từ Cụm Công nghiệp Trảng É đến Quốc lộ 1, báo cáo phương án sửa chữa  cho UBND tỉnh trước ngày 30-9.

Sau khi họp với các sở, ban, ngành liên quan, Sở GTVT đề xuất phương án sửa chữa như sau: Đối với các đoạn tuyến có mặt đường còn tốt, còn tận dụng được (chiều dài hơn 1,3km) thì thực hiện vá ổ gà, xử lý bong bật mặt đường với kết cấu 14cm đá dăm, láng nhựa 3 lớp để hoàn trả kết cấu mặt đường hiện trạng. Đối với các đoạn tuyến có nền mặt đường bị hư hỏng hoàn toàn (chiều dài hơn 2km), tổ chức sửa chữa nền mặt đường với quy mô nền đường rộng 6,5m, mặt đường 3,5m với kết cấu 18cm cấp phối đá dăm và láng nhựa 2 lớp để đảm bảo giao thông thuận lợi và an toàn trong thời gian chờ triển khai dự án Tỉnh lộ 3. Dự toán sửa chữa công trình với quy mô như trên dự kiến hơn 2,5 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ năm 2019 cấp cho địa phương.


Cũng theo Sở GTVT, việc duy tu, sửa chữa Tỉnh lộ 3 đoạn từ Cụm Công nghiệp Trảng É đến Quốc lộ 1 mang tính cấp bách. Vì vậy, sau khi UBND tỉnh đồng ý phương án sửa chữa, sở sẽ yêu cầu đơn vị trúng thầu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh thực hiện ngay trong tháng 10.


THÀNH NAM