11:08, 26/08/2019

Một nông dân Raglai tiêu biểu

Chăm chỉ lao động sản xuất, nhiệt tình giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương là cảm nhận của nhiều người về ông Cao Hoàng Giáo - nông dân Raglai tiêu biểu ở huyện miền núi Khánh Sơn.

Chăm chỉ lao động sản xuất, nhiệt tình giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương là cảm nhận của nhiều người về ông Cao Hoàng Giáo - nông dân Raglai tiêu biểu ở huyện miền núi Khánh Sơn.


Vùng đất Sơn Bình từ nhiều năm nay được biết đến là nơi thích hợp để trồng các loại cây ăn quả cho năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế cao. Những trang trại, nhà vườn bạc tỷ xuất hiện ngày càng nhiều ở đây. Nhiều nông dân còn kết nối thành lập hợp tác xã cây ăn quả Sơn Bình để hỗ trợ nhau, hạn chế những rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh nông sản. Sự đổi thay diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở đây có đóng góp của nhiều nông dân, mà ông Cao Hoàng Giáo (thôn Liên Hòa) là một điển hình. “Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp, gia đình tôi tích cực phát triển kinh tế, học hỏi các hộ làm kinh tế giỏi tại địa phương, mạnh dạn đầu tư trồng cây ăn quả”, ông Giáo cho biết.

 

Ông Cao Hoàng Giáo chăm sóc vườn quýt đường  của gia đình.

Ông Cao Hoàng Giáo chăm sóc vườn quýt đường của gia đình.


Hiện tại, vườn cây của ông có hơn 2ha quýt đường, 700 cây sầu riêng, bên cạnh đó còn có chôm chôm, chuối, hồ tiêu… Hàng năm, thu nhập bình quân từ cây quýt đường và các loại cây khác mang về cho gia đình ông 250 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn 180 triệu đồng. Đây là mức thu nhập cao đối với các hộ đồng bào người Raglai. Trong thời gian tới, khi số lượng cây sầu riêng cho trái thì mức thu nhập của gia đình ông sẽ còn cao hơn. Bên cạnh mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, ông Giáo còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động người Raglai tại địa phương với mức thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.


Có điều kiện kinh tế, vợ chồng ông còn giúp 2 hộ nghèo trong thôn về cây giống, phân bón và kỹ thuật chăm sóc để cải tạo vườn tạp; thường xuyên hướng dẫn các hộ trong thôn tích cực tăng gia sản xuất để tăng thu nhập, nâng cao và cải thiện đời sống. Ông cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn xã thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ thực tiễn của bản thân, ông Giáo đã có cách nói, cách làm mang tính thuyết phục cao. Qua đó, góp phần xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động tương trợ, giúp đỡ nhau sản xuất để vươn lên trong đồng bào Raglai ở địa phương. “Ông Cao Hoàng Giáo là nông dân tiêu biểu của địa phương cả trong việc xây dựng, phát triển kinh tế gia đình lẫn tham gia công tác xã hội. Nhờ có sự giúp đỡ của ông, một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Bản thân ông đã nhiều lần được chính quyền, đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng cho những đóng góp, nỗ lực của mình”, ông Tạ Quốc Phong - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết.


Ở độ tuổi 50, ông Cao Hoàng Giáo vẫn không ngừng cố gắng học hỏi để tiếp tục phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các hộ dân ở địa phương. Từ đó góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo bền vững đối với các gia đình Raglai trên địa bàn xã Sơn Bình.


G.Đình