09:07, 10/07/2019

Trinh sát viên biên phòng nhiệt huyết

Với tinh thần dũng cảm, mưu trí và đầy nhiệt huyết, Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Vũ - trinh sát viên Đồn Biên phòng Cầu Bóng (TP. Nha Trang) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Với tinh thần dũng cảm, mưu trí và đầy nhiệt huyết, Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Vũ - trinh sát viên Đồn Biên phòng Cầu Bóng (TP. Nha Trang) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Với niềm đam mê võ thuật từ nhỏ, Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Vũ đã theo học môn võ boxing nhiều năm trước khi nhập ngũ và từng nhiều lần đạt thành tích cao trong các giải đấu thể thao phong trào của tỉnh trong những năm 80. Chính sự đam mê và dày công tập luyện võ thuật từ sớm đã giúp anh có thêm bản lĩnh, kỹ năng trong nghiệp vụ đánh bắt tội phạm trong quá trình công tác ở lực lượng biên phòng.

 

 *Tang vật một vụ án ma túy do Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Vũ và đồng đội bắt giữ.

Tang vật một vụ án ma túy do Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Vũ và đồng đội bắt giữ.


Anh Vũ nhập ngũ năm 1989, sau đó 1 năm được đơn vị cử đi học Trường Nghiệp vụ trinh sát biên phòng. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1991, anh được điều động về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Cam Ranh. Ngoài việc thường xuyên luyện tập, vận dụng thành thạo kiến thức, các bài võ chiến đấu được đào tạo bài bản tại trường nghiệp vụ trinh sát, để nâng cao nghiệp vụ, hiệu quả công tác của một trinh sát viên với đặc thù thường xuyên đối mặt, đánh bắt tội phạm, anh tiếp tục theo học võ vovinam 7 năm. Năm 2000, anh được điều động về nhận công tác tại Phòng Trinh sát, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sau đó 1 năm lại chuyển công tác về Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang. Từ năm 2011 đến nay, anh công tác tại Đồn Biên phòng Cầu Bóng. Với bản lĩnh, mưu trí và lòng nhiệt huyết với nghề trinh sát, dù ở đơn vị nào, anh cũng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là cùng với các cán bộ, chiến sĩ lập nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó nổi bật là thời gian công tác tại Đồn Biên phòng Cầu Bóng.


Địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Cầu Bóng trải rộng 5 phường của TP. Nha Trang (Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ và Xương Huân). Trong đó, có một số khu vực luôn phức tạp về tình hình an ninh trật tự, nhất là tệ nạn và tội phạm ma túy. Trước tình hình đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trên cương vị là một trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm, anh Vũ luôn xác định tốt vai trò trách nhiệm, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn địa bàn, chủ động bám nắm tình hình, nhất là các loại tệ nạn, tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác…


Từ năm 2015 đến nay, anh đã trực tiếp và phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phá thành công 11 vụ án, bắt giữ 16 đối tượng, trong đó chủ yếu là tội phạm ma túy. Nói về nghiệp vụ đánh án của anh Vũ, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều nhận xét anh luôn gan dạ, mưu trí khi đối mặt với các đối tượng tội phạm.


Đồng đội vẫn nhớ về một vụ án mà chỉ một mình anh Vũ đã dũng cảm quật ngã và bắt gọn 3 đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực tổ 20 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước vào một buổi sáng tháng 4-2018, dù chúng sử dụng hung khí chống trả quyết liệt.


Ngoài việc trực tiếp và phối hợp với các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phá nhiều vụ án, anh Vũ luôn nghiên cứu nắm vững tình hình địa bàn, đối tượng, tiến hành điều tra cơ bản, xây dựng mạng lưới cơ sở rộng khắp, chất lượng nhằm củng cố phong trào quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, tham mưu tốt cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để quần chúng nhân dân có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội.


Trung tá Nguyễn Văn Tân - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cầu Bóng cho biết: “Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Vũ là một trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm, đầy lòng nhiệt huyết của đơn vị. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, ông Vũ luôn tích cực trong các hoạt động xây dựng đơn vị, chi bộ trong sạch, vững mạnh; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của đơn vị và các cấp phát động, nhất là phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong công tác và cả trong đời sống, đồng chí Vũ luôn là tấm gương sáng được đồng đội, chỉ huy tin yêu”.


NAM ANH