11:07, 25/07/2019

Phát huy hiệu quả Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"

Những năm qua, ngoài thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi dành cho người có công với cách mạng, các cấp ủy, chính quyền địa phương còn tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Từ nguồn quỹ ấy, đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, cải thiện đời sống cho các gia đình chính sách.

Những năm qua, ngoài thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi dành cho người có công (NCC) với cách mạng, các cấp ủy, chính quyền địa phương còn tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ ấy, đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, cải thiện đời sống cho các gia đình chính sách.


Ấm lòng người có công


Sau ngày giải phóng đất nước, trở về với cuộc sống đời thường, dù làm ăn chăm chỉ nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Vỹ (thương binh 4/4, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) vẫn gặp nhiều khó khăn. Căn nhà xây dựng cách đây hơn 30 năm đã xuống cấp nhưng gia đình ông không đủ tiền sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, các cấp, ngành đã trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ gia đình ông hơn 40 triệu đồng xây căn nhà mới. Trong căn nhà mới khang trang, ông Vỹ bùi ngùi, xúc động nói: “Căn nhà tình nghĩa được xây dựng là món quà vô cùng ý nghĩa, niềm động viên lớn lao giúp gia đình tôi có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

 

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan khối Đảng  tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan khối Đảng tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để bảo đảm mục tiêu mức sống của gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC luôn bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Ngoài thực hiện tốt các chính sách, các cấp, ngành, địa phương còn tích vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2018, toàn tỉnh đã vận động được hơn 6,5 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2019, vận động được hơn 780 triệu đồng. Số tiền vận động được dùng để xây dựng mới và sửa chữa gần 200 căn nhà tình nghĩa; đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách, NCC với cách mạng vào dịp lễ, Tết hàng năm.


Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương còn vận động các đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng 26 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đến cuối đời với mức khoảng 1 triệu đồng/tháng. Việc làm này là một nét đẹp đầy ý nghĩa nhân văn, thể hiện lòng tri ân tới các anh hùng, liệt sĩ. Ngoài việc gửi tiền phụng dưỡng hàng tháng cho các mẹ, các đơn vị còn thường xuyên tổ chức đến thăm hỏi, tạo niềm vui cho các mẹ.


Tích cực tham gia đóng góp quỹ


Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 7, các cơ quan khối Đảng của Tỉnh ủy lại tổ chức lễ phát động ủng hộ, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm nay, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong khối đóng góp 1 ngày lương để ủng hộ cho quỹ với số tiền hơn 100 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đóng góp được chuyển cho cơ quan quản lý để chi cho hoạt động hỗ trợ xây nhà, trao quà cho NCC với cách mạng. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương sự đóng góp tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối Đảng cho quỹ trong những năm qua. Việc đóng góp ủng hộ quỹ là hành động thiết thực, thể hiện tấm lòng, trách nhiệm của mỗi người. Qua đó, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng.

Chia sẻ với chúng tôi về hoạt động tham gia đóng góp quỹ, ông Lê Anh Vũ - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa cho biết: “Để góp phần tri ân, chăm lo đời sống cho những NCC với cách mạng, hàng năm, đơn vị đều kêu gọi cán bộ, nhân viên, người lao động tích cực tham gia đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trung bình mỗi năm hơn 42 triệu đồng.


Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay, góp sức xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Ngoài ra, thông qua Quỹ từ thiện xã hội của đơn vị, mỗi năm vận động được hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho những đối tượng kém may mắn, gia đình chính sách có nhiều khó khăn”.


Không chỉ các cấp, ngành, địa phương hướng đến tri ân NCC mà các doanh nghiệp cũng luôn dành nhiều sự quan tâm chăm lo đến đối tượng chính sách. Lãnh đạo Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa cho biết, trung bình mỗi năm, đơn vị dành khoảng 600 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ gia đình chính sách, thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình có công vào những ngày lễ, Tết. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì và xem công tác đền ơn đáp nghĩa cũng là trách nhiệm của công ty...


PHÚ AN